รีวิวหนังสือ "เด็กสาว"




"เด็กสาว" (นิยาย)
ผู้แต่ง มินะโตะ คะนะเอะ
ผู้แปล กนกวรรณ เกตุชัยมาศ
สำนักพิมพ์ แพรวสำนักพิมพ์
ราคาปก 235 บาท จำนวน 234 หน้า

เรื่องย่อ ซาโอริ นักเรียนที่เพิ่งย้ายเข้ามาใหม่คุยโม้อวดว่าเธอเคยเห็นศพคนตายมาก่อน คนตายตัวเป็นๆตรงหน้าเลยเชียวนะ ทำให้อัตสึโกะ กับยูกิ ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทกันอิจฉา และอยากเห็นคนตายบ้าง แต่พวกเธอทั้งสองคนคิดว่าแค่ศพคนตายแค่นั้นยังไม่พอหรอก จะต้องเห็นคนตอนที่กำลังจะตายด้วย ชั่วขณะแห่งความตายจะต้องเป็นประสบการณ์ที่พิเศษสุด ยิ่งถ้าเป็นความตายของคนใกล้ตัวด้วยนะ...

"เด็กสาว" เป็นนิยายเล่มใหม่ของ มินะโต คะนะเอะ ที่เราคุ้นกันดีจากเรื่อง คำสารภาพ แอดมินตามอ่านทุกเล่มของมินะโตะ(เฉพาะที่แพรวสำนักพิมพ์แปลไว้) รู้สึกว่านักเขียนเล่าเรื่องได้น่าติดตามขึ้นเยอะ สามารถเขียนตัวละครธรรมดาอย่างเด็กสาวมอปลายทั่วๆไปออกมาได้น่าขนลุกมาก ตอนอ่านนี่แอดมินรู้สึกหนาวยะเยือกกับความคิดของตัวละครทุกตัวในเรื่องเด็กสาว แต่ละคนจิตใจน่าสะพรึงสุดๆ ยิ่งใช้วิธีการเล่าเรื่องแบบมินะโตะ คือให้ตัวละครเป็นคนบรรยายเรื่องราวต่างๆสลับกันไปมาตามบทของตัวเอง ทำให้ผู้อ่านเข้าถึงจิตใจที่มีบาดแผลได้อย่างลึกซึ้ง ว่าเหตุผลที่ทำให้จิตใจบิดเบี้ยวเกิดจากอะไร บางคนจิตใจสีเทาๆ บางคนสีเกือบจะดำแล้ว แต่ไม่มีใครจิตใจใสซื่อขาวสะอาดจริงๆเลยสักคนแม้กระทั่งตัวละครที่แอดมินคิดว่าน่าจะบริสุทธิ์ไร้เดียงสาที่สุดก็ตาม

ความตายคืออะไร? ใครที่รู้จักความตายดีที่สุด? ความตายแบบไหนถึงจะน่าประทับใจ?

ยูกิ กับอัตสึโกะ เป็นเพื่อนรักกันมาตั้งแต่ประถม ตอนแอดมินอ่านรู้สึกหงุดหงิดกับอัตสึโกะ ที่ชอบคิดว่าไม่มีใครเข้าใจเธอ ส่วนยูกิ ก็น่าหมั่นไส้คิดว่าตัวเองอยู่ในนรกตลอดเวลา พวกเด็กสาวนี่มันเด็กสาวจริงๆ คิดว่าการเห็นคนตายคือเรื่องเท่? เวลาเจอใครต่อหน้าก็พยายามทำดีด้วยเพื่อให้คนอื่นคิดว่าเป็นคนดี แต่จริงๆก็แค่แกล้งทำไปงั้นแหละ เพราะไม่อยากถูกเกลียด ไม่อยากโดนแกล้ง เด็กสาวพวกนี้จะเรียกคนที่อายุ 20 ปลายๆ จนถึง 30 กว่าๆว่าเป็น ลุงกับป้า ส่วนที่อายุมากกว่า 40 จะโดนเรียกว่า ตาแก่ ยายแก่ โอ้พระเจ้า!!!!!!!! วัยรุ่นสมัยนี้เขาคิดกันแบบนี้จริงๆหรือเปล่าเนี่ย บอกตรงๆแอดมินอ่านเรื่องนี้แล้วรู้สึกหวาดระแวงสิ่งที่เรียกว่ามนุษย์ ดูไม่ออกเลยว่าใครจริงใจหรือว่าแค่เสแสร้ง ทั้งเด็กน้อยวัยประถมที่จริงๆแอบร้ายด้วยหน้าตาไร้เดียงสา สาวมอปลายที่ชอบบอกว่าตัวเองเป็นเหยื่อ แต่จริงๆแล้วพวกเธอคือผู้ล่า พวกลุงๆป้าๆที่เก็บกดแล้วมาลงที่คนอื่นต้องการให้คนอื่นเคารพแต่ทำตัวไม่น่าเคารพไม่น่าเป็นแบบอย่างสมควรถูกเด็กด่าจริงๆ พวกตาแก่ ยายแก่ ที่ทำตัวแบบ... แค่จิตใจของคนธรรดมาๆที่พบเห็นได้ทั่วไปในชีวิตประจำวัน มินะโตะเขียนมันออกมาได้น่าสะพรึงกลัวได้ถึงเพียงนี้เชียวหรือ ขนาดไม่มีฆาตกรโรคจิต ยังทำให้ทำรู้สึกหนาวเหน็บไปถึงตับไตได้เลย

ดีนะที่เรื่อง"เด็กสาว"เกิดขึ้นแค่ในหนังสือหรืออาจจะมีจริงๆอยู่แค่ในสังคนญี่ปุ่น แอดมินคิดว่าเยาวชนไทยคงไม่เป็นแบบนี้ใช่มั้ย?

เป็นเรื่องที่แอดมินอ่านแล้วรู้สึกได้แง่คิดมากมาย แต่จะไม่บอกหรอกว่าได้แง่คิดอะไร ไปหาอ่านเองละกันนะ เพราะเชื่อว่าแต่ละคนคงจะได้แง่คิดไม่เหมือนกันแน่ๆ

สรุป "เด็กสาว" เป็นหนังสือธรรมดาๆที่เล่าเรื่องของคนธรรมดาให้กลายเป็นคนไม่ธรรมดา

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม