รีวิวหนังสือ คนที่หายไป ใครที่กลับมา (นิยาย)



อ่านจบแล้วเลยมาเล่าให้ฟัง

"คนที่หายไป ใครที่กลับมา" (นิยาย)
ผู้แต่ง มินะโตะ คะนะเอะ
ผู้แปล ธวัลยา พวกน้อย
สำนักพิมพ์ แพรวสำนักพิมพ์
ราคาปก 245 บาท จำนวน 236 หน้า

เรื่องย่อ มายุโกะ พี่สาวของ ยุยโกะ ได้หายตัวไปหลังจากไปเล่นที่ศาลเจ้าที่อยู่ในละแวกบ้าน ตอนนั้นยุยโกะ เพิ่งจะขึ้นชั้น ป.หนึ่ง พวกเด็กๆเชื่อว่า เทพลักซ่อน คือสาเหตุของการหายตัวไป แต่ครอบครัวของยุยโกะไม่ได้เชื่อแบบนั้น หลังจากที่ตามหา มายุโกะ อย่างเอาเป็นเอาตายถึง 2 ปี เด็กสาวก็ถูกพบตัวที่ศาลเจ้า พร้อมกับอาการความจำเสื่อม แม้จะผ่านมานานหลายปีจน ยุยโกะ เข้าเรียนมหาวิทยาลัย เธอก็ไม่เชื่อว่า มายุโกะ คนที่กลับมาคือพี่สาวตัวจริงของเธอ

อ่านเรื่องย่อของแอดมินแล้วเหมือนจะเป็นแนวลึกลับเหนือธรรมชาติสินะ แต่หนังสือเล่มนี้ ออกแนวดราม่ามากกว่า จะว่าหักมุมก็ไม่ใช่นะ สำหรับแอดมินเรื่องนี้ออกจะเป็นแนวปรัชญาสำหรับครอบครัวด้วยซ้ำไป
แบบว่ายุยโกะ สงสัยว่า มายุโกะ ที่กลับมาไม่ใช่คนเดียวกันกับมายุโกะ ที่หายไป แล้วถ้าผู้หญิงคนนี้ไม่ใช่มายุโกะ พี่สาวของยุยโกะ ถ้าอย่างนั้นจริงๆ แล้วผู้หญิงคนนี้คือใคร? งงเนอะ แอดมินพิมพ์เองยังงงเองเลย

ในนิยาย ผู้เขียนได้อ้างอิงถึงนิทานเรื่อง เจ้าหญิงกับเมล็ดถั่ว ของแอนเดอร์สัน เจ้าหญิงตัวจริงซึ่งมีความละเอียดอ่อนมากกว่าคนปกติจะรับรู้ถึงเมล็ดถั่วที่วางไว้ใต้ฟูกที่นอนนับสิบชั้นๆได้ แล้วครอบครัวตัวจริงล่ะ จะรับรู้ถึงความผิดปกติเล็กๆน้อยๆของคนในครอบครัวได้หรือเปล่า

วิธีการเล่าเรื่องของมินะโตะ คะนะเอะ เปลี่ยนไป!!? ทุกเรื่องที่แอดมินเคยอ่าน จะได้เห็นมุมมองจากตัวละครต่างๆ สลับกันเล่าเรื่องในส่วนของตัวเอง แต่ในเรื่องนี้ ยุยโกะ เป็นผู้เล่าเรื่องทำให้ผู้อ่าน รู้เฉพาะเรื่องราวในมุมที่ยุยโกะเห็นหรือรับรู้เท่านั้น ส่วนตัวละครอื่นๆจะคิด หรือทำอะไร ผู้อ่านไม่สามารถรู้ได้เลยเหมือนที่ยุยโกะก็ไม่รู้ ถ้าตัวละครเหล่านั้นไม่เล่าให้ยุยโกะฟัง หรือถ้ายุยโกะไม่ไปแอบได้ยินมาเอง เลยทำให้ผู้อ่านต้องวิเคราะห์กันเองว่า ข้อมูลที่ ยุยโกะ ได้รับมานั้น จริงหรือหลอกกันแน่ แต่ก็ตามสไตล์เดิมของ มินะโตะ คะนะเอะ นั่นแหละ เล่าเรื่องของคนธรรมดา ในสังคมธรรมดา ให้กลายเป็นเรื่องไม่ธรรมดาได้

โครงเรื่อง ซับซ้อนมาก จนแอดมินขี้เกียจเดา อ่านเรื่อยๆเพลินๆแต่ก็รู้สึกสนุกดีนะเหมือนแอดมินเป็นนักสืบที่กำลังตามเก็บเศษคุกกี้ที่ ฮันเซล กับ เกรเทล โปรยไว้ให้ระหว่างทาง แต่พอเจอเศษคุกกี้ชิ้นสุดท้ายถึงกับงงเลยไปต่อไม่ถูกกับคำว่า จบบริบูรณ์

คนที่หายไป ใครที่กลับมา เป็นหนังสือที่แอดมินอ่านจบแล้ว ไม่รู้ว่าต้องรู้สึกยังไงดี มันเป็นเรื่องที่ให้ความรู้สึกใกล้ตัว และไกลตัวในเวลาเดียวกัน อ่านแล้วก็เกิดคำถามว่า คนที่ผูกพันกันโดยการเลี้ยงดู กับคนที่ผูกพันกันทางสายเลือด แบบไหนคือ ครอบครัวที่แท้จริง?

สรุป แฟนนิยายของมินะโตะ คะนะเอะ ไม่ควรพลาด ดีงามเหมือนเช่นเดิม ส่วนใครที่ไม่ใช่แฟนนิยายก็อ่านได้นะ ถึงจะไม่มีเรื่องราวให้ตื่นเต้นชวนสยองขนหัวลุก แต่นิยายของมินะโตะ คะนะเอะก็สามารถทำให้เราจมดิ่งลงไปในก้นบึ้งของความเป็นมนุษย์ที่สุดหยั่งถึงได้เป็นอย่างดี

#คนที่หายไปใครที่กลับมา #มินะโตะคะนะเอะ #แพรวสำนักพิมพ์ #รีวิวหนังสือ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม