รีวิวหนังสือ คอลเล็กชั่นฆาตกรรม (นิยายญี่ปุ่น)


อ่านจบแล้วเลยมาเล่าให้ฟัง

"คอลเล็กชั่นฆาตกรรม" (นิยายญี่ปุ่น)

ผู้แต่ง โยชิดะ ชูอิจิ

ผู้แปล ธนพล ศักดิ์สมุทรานันท์

สำนักพิมพ์ แพรวสำนักพิมพ์

ราคาปก 255 บาท จำนวน 286 หน้า


"5 เรื่องสั้นที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก 5 คดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้นจริงและโด่งดังในญี่ปุ่น"

เรื่องที่ 1

โยโกะและทาเคชิ สองแม่ลูกชาวต่างชาติที่ย้ายไปอาศัยที่ญี่ปุ่นนานหลายสิบปี แต่คนท้องถิ่นก็ยังไม่ยอมรับ พอเกิดเหตุเด็กสาวหายตัวไป ทุกคนในละแวกบ้านจึงลงความเห็นว่า ทาเคชิ เป็นผู้ก่อเหตุแน่นอน

เรื่องที่ 2

เอริโกะ แม่บ้านธรรมดาๆวัย 48 ปี เห็นข่าวเพื่อนร่วมชั้นสมัยมัธยมก่อเหตุฆาตกรรมสามี ยูโกะ คนนั้นเนี่ยนะ ยิ่งเอริโกะ ค้นหาข้อมูลจากข่าวมากเท่าไร ยูโกะคนที่ฆ่าสามี ก็เหมือนจะไม่ใช่ ยูโกะ คนเดียวกับที่เธอเคยรู้จักในอดีต

เรื่องที่ 3

นากาโอะ ลูกชายเจ้าของธุรกิจใหญ่ในญี่ปุ่น เนื่องจากภาระหน้าที่ความรับผิดชอบอันหนักอึ้งที่เขาต้องเผชิญอยู่ทุกวัน ทำให้เขาหาทางคลายเครียดด้วยการเล่นพนันที่คาสิโน พอได้เล่นพนันก็หายเครียด พอไม่ได้เล่นก็เครียดอีก สำหรับเศรษฐีอย่างนากาโอะเล่นพนันเสียนิดหน่อยคงจะไม่เป็นอะไรหรอกมั้ง

เรื่องที่ 4

เซ็นจิโร่ มุ่งหวังที่จะพัฒนาชุมชนที่ตนเองอาศัยอยู่ แต่หัวหน้าชุมชนกลับไม่เห็นด้วย เพราะถือว่าข้ามหน้าข้ามตาไม่เห็นหัวอาวุโส เกิดข่าวลือต่างๆนาๆ ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างคนในชุมชนกับเซ็นจิโร่ ก็แย่ลงเรื่อยๆ จนวันหนึ่งก็ถึงคราวต้องแตกหัก

เรื่องที่ 5

ฮิโรชิ อดีตนักเบสบอลชื่อดัง ที่ตอนนี้ไม่สามารถเล่นเบสบอลอาชีพได้อีกต่อไปเพราะอาการบาดเจ็บ เขายังคงทำตัวสุรุ่ยสุร่ายเหมือนในอดีตที่เคยรุ่งโรจน์ และก่อหนี้ขอยืมเงินไปทั่ว จนคนที่รู้จักที่เคยช่วยเหลือกันมาก่อนเอือมระอากันหมด

คอลเล็กชั่นฆาตกรรม เป็นเรื่องสั้น ที่ได้แรงบันดาลใจจากเรื่องจริงที่เกิดขึ้นจริงๆในญี่ปุ่น เป็นเรื่องราวที่ให้ความรู้สึกแปลกๆเหมือนกินอาหารที่ปรุงขึ้นอย่างละมุนและกลมกล่อม แต่เหลือรสชาติขมๆฝาดๆติดอยู่ตรงปลายลิ้นหลังจากได้ลิ้มรส  ทั้ง 5 ตอน ไม่มีตอนไหนที่แอดมินอ่านแล้วรู้สึกโหดสยองเลือดสาดอะไรนะ ทั้ง 5 เรื่อง ส่วนใหญ่อ่านและให้ความรู้สึกเนิบนาบ เรื่อยเปื่อย หนาวเหน็บ มืดมน และจบลงแบบมึนๆ

ความโหดร้าย ของหนังสือเล่มนี้  ส่วนใหญ่จะเกิดจากตัวละครรอบข้างของตัวเอกที่ก่อให้เกิดคดีขึ้น เหมือนสังคมเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยหล่อหลอม กระตุ้น กดดัน ให้เกิดคดีต่างๆขึ้นในที่สุด แต่ก็มีบางคนที่ดูยังไงก็ทำตัวเองแท้ๆเลย

สรุป เป็นหนังสือที่ไม่เลือดสาด ออกแนวมืดมน อนธการ แต่สิ่งที่น่ากลัวที่สุดในหนังสือคือความดำมืดในจิตใจของคน

#คอลเล็กชั่นฆาตกรรม #รีวิวหนังสือ

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม