รีวิวหนังสือ สมิงเขาขวาง




สมิงเขาขวาง
ผู้เขียน กฤตานนท์
แพรวสำนักพิมพ์
จำนวน 212 หน้า ราคาปก 225 บาท

เรื่องย่อ
เกิดภัยธรรมชาติฝนตกหนักน้ำท่วมที่นาเสียหาย ทำให้ชาวบ้านต้องหาทางเอาตัวรอดกันเอง นายสงวนได้ตามลูกเขย และลูกสาวเข้าไปในป่าเพื่อเก็บเห็ด และหาของป่าหวังนำไปขายเพื่อเลี้ยงชีพ แต่โชคร้ายป่าที่พวกเขาเข้าไปเก็บเห็ดนั้นเป็นป่าอาภรรพ์ที่มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับสมิงร้ายกินคน นายสงวนได้หายตัวไปในป่า ส่วนนายทิวที่เป็นลูกเขยเข้าร้องเรียกกับทางการ จึงมีการจัดกลุ่มเพื่อเข้าไปช่วยเหลือตามหาคนหาย และทำให้พบว่ามีคนหายเข้าไปในป่าเขาขวางในช่วงหลายสิบปีไม่ต่ำกว่า 30 คน

สมิงเขาขวางเป็นเรื่องราวแนวย้อนยุค ช่วงปี พ.ศ.24xx (แอดมินไม่แน่ใจปีพ.ศ) ที่เกิดขึ้นก่อนเรื่อง ธี่หยด...แว่วเสียงครวญคลั่ง เป็นแนวผญจภัยแฟนตาซี มีจ่ามหันต์ อดีตจ่าทหารเป็นตัวเอกของเรื่อง ตัวร้ายเป็นเสือสมิงเล่ห์เหลี่ยมแพรวพราว หลอกคนเก่งกว่าผีหลอกซะอีก กว่าจะหาคนชนะได้เรียกว่าต้องลุ้นกันจนเหนื่อย

ในหนังสืออธิบายไว้ว่า เสือสมิง เกิดจาก เสือที่ฆ่ามนุษย์เป็นจำนวนมาก แล้ววิญญาณของคนที่โดนเสือกินเข้าไปสิงร่างจนทำให้เสือกลายร่างเป็นมนุษย์ได้ และมีอีกจำพวกคือ สาง เป็นคนที่เรียนวิชาไสยศาสตร์เดรัจฉานวิชาจนแตกฉานในทางมืด ทำให้กลายร่างเป็นเสือ คงกระพันยิงแทงไม่เข้า อายุยืนยาวกว่าคนปกติ  แต่คนทั่วไปแยกไม่ออกก็เหมารวมว่าเป็นสมิงทั้งหมด

แอดมินไม่แน่ใจเลยว่าเรื่องนี้มีเค้าโครงจากเรื่องจริงหรือเปล่า หนังสือเขียนเล่าเรื่องเพลินทำให้อ่านสนุกมาก เป็นแนวจิกกัดสังคมด้วยหรือเปล่าไม่แน่ใจเหมือนกัน เพราะเล่าถึงการลักลอบล่าสัตว์ป่าเพื่อนำไปขายกันเหมือนเป็นเรื่องปกติ ลูกค้าสั่งออร์เดอร์ซากสัตว์ป่าพวกกระทิง เสือ เหมือนเป็นของที่หากันง่ายๆ ที่น่าตกใจคือจ่ามหันต์ คนที่เถรตรงดั่งไม้บรรทัด รู้ถึงการมีอยู่ของขบวนการค่าสัตว์ป่า แต่เพราะเป็นคนรู้จัก เลยไม่ยุ่ง ไม่สน ไม่แคร์ เหมือนไม่รู้ว่าเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ชาวบ้านที่เดือดร้อนเพราะภัยธรรมชาติ ก็ไม่มีใครยื่นมือมาช่วย ฝากให้ธรรมชาติเป็นผู้คัดสรรเอาเองว่าใครจะรอดใครจะตาย ต้องเสี่ยงชีวิตเข้าไปในป่าทั้งๆที่รู้ว่าอันตรายมีสมิงจ้องฆ่าแน่ๆแต่ก็ต้องไปเพราะไม่มีข้าวสารจะกรอกหม้อแล้ว

แอดมินอ่านไปถึงตอนใกล้จบในใจนี่ไม่อยากให้เสือตายเลย เพราะขนาดมีเสือสมิงอยู่ชาวบ้านยังบุกรุกป่าขนาดนี้ ถ้าไม่มีเสือร้ายแล้วป่าจะเป็นยังไงนะ

สรุป เป็นหนังสือที่อ่านสนุก เพลิน แฟนตาซีมากจ้า

#กฤตานนท์ #สมิงเขาขวาง #รีวิวหนังสือ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม