รีวิวหนังสือ ซากศพสีฟ้า (นิยายแปล)


ซากศพสีฟ้า (นิยายแปล)

โอตสึ อิจิ เขียน

รัตน์จิต ทองเปรม แปล

สำนักพิมพ์ฮัมมิงบุ๊คส์

ราคาปก 215 บาท 

 

ห่างหายไปนานกับการแนะนำหนังสือ ไม่ใช่เพราะว่าเราไม่ได้อ่านนิยายนะ แต่เพราะขี้เกียจต่างหาก.... สำหรับเรื่องนี้แฟนๆ(แฟนแอดมินนิแหละ)เรียกร้องขอให้แนะนำนิยายเล่มใหม่ของโอตสึ อิจิ(สำหรับคนไทย) เพราะเราชอบอ่านนิยายของโอตสึ อิจิ มากๆๆๆๆๆ มีกี่เรื่องต้องเก็บให้ครบ มั้งนะ 555 เห็นว่าเรื่องนี้ถูกดัดแปลงเป็นหนังสือการ์ตูน แล้วก็หนังคนแสดงด้วยนะ แต่เราไม่เคยดูหรอก

ซากศพสีฟ้า เป็นเรื่องของเด็กผู้ชายที่ชื่อว่ามาซาโอะ นักเรียนชั้นประถมปีที่ 5 ช่วงต้นชีวิตของมาซาโอะก็เหมือนเด็กนักเรียนธรรมดาๆทั่วไปที่หาความสุขได้ในชีวิตประจำวัน เลิกเรียนก็ไปเที่ยวเล่นกับเพื่อน เล่นเกม อ่านหนังสือการ์ตูน ซื้อขนมแต่ไม่กิน แกะกล่องเอาเฉพาะของแถมส่วนขนมก็โยนทิ้ง 
 
จนกระทั่งมาเจอจุดเปลี่ยนเมื่อเขาเลื่อนชั้นเป็นเด็กป.5 ได้เจอคุณครูประจำชั้นคนใหม่ไฟแรง และยังป๊อปปูล่าในหมู่เด็กนักเรียน เหมือนทุกอย่างจะดีหมด เจอครูดี เพื่อนดี จนถึงวันที่แบ่งกลุ่มความรับผิดชอบก็เกิดเหตุการณ์ชวนให้เข้าใจผิด เพราะเจ้าปลาทองสัตว์เลี้ยงประจำห้องป.5 ที่มาซาโอะอยากรับผิดชอบดูแล แต่เพราะความอะไรสักอย่าง ความไม่สนใจ ความไม่ใส่ใจ ของมาซาโอะ หรือเพราะความขี้อาย ความขี้กลัวไม่กล้าพูดกล้าคุย เลยทำให้เรื่องเลยเถิด เพื่อนในห้องห่างเหินหมางเมิน พูดด้วยไม่พูดด้วย โดนกีดกันออกจากกลุ่มเพื่อน กลายเป็นชนชั้นล่างสุดที่พวกเพื่อน และครูมีไว้ใช้ระบายอารมณ์เวลาหงุดหงิด 
 
ช่วงเวลาที่อยู่โรงเรียนมาซาโอะรู้สึกเหมือนตัวเองอยู่ในนรก ครูประจำชั้นจ้องแต่จะจับผิด ทำอะไรก็ผิด ตอบคำถามในชั้นเรียนไม่ได้ก็ผิด ตอบถูกก็ผิดอีก มาซาโอะ ได้แต่อดทนอดกลั้น จนวันหนึ่งมาซาโอะ เริ่มเห็นเด็กผู้ชายผิวสีฟ้าทีรูปร่างหน้าตาอธิบายยังไงก็เหมือนซอมบี้อะนะ ซากศพที่ยังมีชีวิต เขาเรียกเด็กคนนั้นว่า อาโอะ แล้วอาโอะก็ชวนให้มาซาโอะ วางแผนฆ่าครูกันเถอะ

เล่าไปเล่ามาเหมือนสปอย แต่จริงๆความสนุกมันอยู่ที่นักเขียนเล่าเรื่อง ถึงเราจะเล่าตั้งแต่ต้นจนจบทั้งเรื่องก็ไม่เหมือนไปนั่งอ่านเองหรอก เอาจริงๆเรื่องนี้มันออกแนวแฟนตาซี จิตวิทยาด้วยนะ เด็กอ่านดี ผู้ใหญ่อ่านเพลิน ถึงมันจะมีช่วงกดดัน หดหู่ เครียด สงสาร แต่ถ้าเราอ่านผ่านพ้นช่วงนั้นไปได้ ก็เหมือนได้รับการปลดปล่อย แบบว่าโล่งอก อ่านเพลินจนเราอ่านรวดเดียวจบเล่มแบบไม่รู้ตัวเลย
สรุป เป็นหนังสือที่อ่านเข้าใจง่ายได้แง่คิด

#โอตสึอิจิ #ซากศพสีฟ้า #นิยายแปล #รีวิวหนังสือ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม