รีวิวหนังสือ หมูบินได้



หมูบินได้

นักเขียน องอาจ ชัยชาญชีพ

ภาพประกอบ สู่ขวัญ อรรถจารุสิทธิ์

สำนักพิมพ์ เป็ดเต่าควาย


เรื่องย่อ หมูน้อย กองดิน เป็นลูกหมูที่เกิดขึ้นมาพร้อมกับปีกน้อยๆกลางหลัง เขาพยายามที่จะหัดบิน กระพือปีกเล็กๆ เพื่อให้ตัวเองบินได้ แต่เพราะความที่เกิดเป็นหมู ทำไมหมูต้องบินด้วยละ แค่หาอาหารกินให้อิ่มท้อง นอนหลับให้สบายใจก็พอแล้วสำหรับหมู? ใช่มั้ย?

หมูบินได้ เป็นหนังสือเล่มแรกเลยที่ทำให้รู้จักพี่โตโต้ (องอาจ ชัยชาญชีพ) เมื่อสิบกว่าปีก่อน แอดมินไปยืนอ่านฟรีจนจบที่ร้านขายหนังสือโดยไม่ได้ซื้อติดมือกลับบ้าน เป็นหนังสือที่อ่านแป๊บเดียวจบ ส่วนใหญ่จะเป็นภาพประกอบกับข้อความสั้นๆ ไม่ค่อยมีเนื้อเรื่อง อ่านจบก็ไม่ได้คิดอะไรหรอก แต่ในส่วนลึกของจิตวิญญาณก็ประทับใจพี่โตโต้แหละนะ สำหรับเล่มครบรอบ 20ปี แอดมินซื้อแล้วนะ เพราะรู้สึกติดค้างมานานมากที่อ่านฟรีไม่ยอมซื้อ 555

การได้อ่าน หมูบินได้ อีกครั้ง หลังจากที่ไม่ได้อ่านมาหลายปี ความรู้สึกมันเปลี่ยน คงเป็นเพราะเราโตขึ้น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ “กองดิน” (หมูตัวเอกในเรื่อง) มันทำให้รู้สึกเจ็บจี๊ด จุกจนกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ ฉุดคิดได้ว่าครั้งหนึ่งเราเคยเป็นแบบ กองดินหรือเปล่า ตอนสมัยที่เรายังมีปีกเล็กๆ น่ารัก แต่เราไม่กล้าที่จะหัดบิน ไม่กล้าที่จะพยายาม กลัวความล้มเหลว จนไม่กล้าเริ่มต้น แต่สิ่งที่กลัวที่สุดแล้วทำให้เราเลิกที่จะพยายามทำอะไรที่เป็นความฝันของเราคือ คำพูดแง่ลบของคนอื่น คำพูดของคนที่เราไม่รู้จัก ทำให้เราปิดตัวเอง แล้วทิ้งอีกตัวตนของเราไป ได้แต่มองหมู “เพียงบิน” ได้แต่มองคนอื่นที่ตอนนี้เขาบินได้อย่างสง่างาม เพราะเขาพยายามอย่างหนักที่จะต่อสู้เพื่อความฝันของตัวเอง

เราจะเป็น กองดิน หรือ เพียงบิน อยู่ที่เราเลือกแหละ หนังสือ หมูบินได้ ปลูกความฝันที่เคยหลับอยู่ของแอดมินให้ตื่นขึ้นมาพยายามอีกครั้ง ถึงแม้จะไม่สำเร็จ แต่อย่างน้อยก็รู้ว่าเราได้พยายามทำมันแล้ว

“ฉันยังฝึกบินอยู่ ถึงแม้จะรู้สึกเหนื่อย และหลักขึ้นกว่าเดิมมาก ฉันยังฝึกบินอยู่ ฉันยังไง”

สรุป เป็นหนังสือดีมาก สนุกด้วย อย่างน้อยถ้าไม่ซื้อก็ควรที่จะหามาอ่านให้ได้สักครั้ง

#หมูบินได้ #เป็ดเต่าควาย 
#รีวิวหนังสือ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม