(จอมโจร)โมโมทาโร่ เวอร์ชั่น ‪#‎แรบบิท‬ มโนเอง





กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีสองตายายซึ่งเป็นสามีภรรยากันได้อาศัยอยู่ในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ทั้งคู่ช่วยกันทำมาหากินอย่างขยันขันแข็งทุกวัน จนวันหนึ่ง ในขณะที่คุณยายไปซักผ้าอยู่ที่ริมแม่น้ำ ก็มีลูกท้อขนาดยักษ์ลูกหนึ่งลอยตามแม่น้ำมา คุณยายจึงเก็บกลับมาที่บ้านเพื่อนำมาให้คุณตากิน

แต่เมื่อกำลังจะนำลูกท้อมาผ่า ทั้งคู่ก็ต้องตกใจเมื่อพบว่ามีเด็กผู้ชายคนหนึ่งแอบกินลูกท้ออยู่ก่อนแล้ว โดยเด็กผู้ชายคนนั้นได้บอกว่า "สวรรค์ส่งตัวให้มาเป็นลูกของสองตายาย" ตายายทั้งสองดีใจมาก และตั้งชื่อให้เด็กผู้ชายคนนั้นว่า โมโมทาโร่ ซึ่งมาจาก โมโมะ ที่แปลว่าลูกท้อนั่นเอง

วันเวลาผ่านไปเมื่อโมโมทาโร่เติบโตขึ้น เขาก็ได้เป็นอันธพาลใหญ่ในหมู่บ้าน มีนิสัยเกเรชอบท้าต่อยตีไปทั่ว สร้างความเดือดร้อนแก่ชาวบ้านเป็นอย่างมาก

วันหนึ่งโมโมท่าโร่ได้ยินว่ามีเศรษฐีคนหนึ่งชื่อว่า "โอนิ" อาศัยอยู่ที่เกาะโอนิงาชิม่า เขาจึงบอกกับสองตายายว่า เขาอยากที่จะไปปล้นเงินเศรษฐีโอนิ ที่เกาะโอนิงาชิม่า เพื่อมาตอบแทนบุญคุณ ตายายที่เลี้ยงดู

สองตายายปลาบปลื้มจนน้ำตาไหล(ในที่สุดเจ้าตัวร้ายก็ออกจากหมู่บ้านไปได้เสีย ที) ยายจึงได้ทำขนมคิบิดังโกะ มอบให้โมโมทาโร่ เพื่อใช้เป็นเสบียงในระหว่างการเดินทาง โมโมทาโร่เดินทางพร้อมกับลูกสมุนคู่ใจซึ่งมี สุนัข ลิง และนก(สัตว์เลี้ยงแสนรักของเขา) เขาไม่ลืมที่จะแบ่งขนมคิบิดังโกะให้สัตว์เลี้ยงทั้งสามกินด้วย

และเมื่อมาถึงท่าเรือ.. โมโมทาโร่ก็ได้ยืมเรือประมงของชาวบ้าน ซึ่งเขาเลือกลำที่เจ้าของเรือไม่อยู่ จากนั้นก็เดินทางโดยเรือไปที่เกาะโอนิงาชิม่า โดยที่เจ้าของเรือก็ยังไม่ทราบว่าโมโมทาโร่เป็นผู้ขอยืมเรือไปโดยไม่คิดจะ คืน

เมื่อเดินทางมาถึงหน้าบ้านโอนิ โมโมทาโร่พบว่าประตูบ้านถูกล็อคอยู่ ก็ได้ใช้ให้นกบินเข้าไปเปิดประตูบ้านของโอนิจากด้านใน เนื่องจากเป็นเวลาดึกในคืนเงียบสงัดทุกคนในบ้านจึงหลับกันไปหมดแล้ว โมโมทาโร่ได้ตามหาห้องของโอนิ เพื่อเข้าไปจับกุมตัว และให้สัตว์เลี้ยงทั้งสามอาละวาทภายในบ้าน

โมโมทาโร่ขู่กรรโชกจนสามารถปล้นเศรษฐีโอนิได้สำเร็จ โดยข้อเสนอคือ หากยอมยกสมบัติทั้งหมดให้ โมโมทาโร่จะไว้ชีวิตทุกคนในบ้านรวมถึงโอนิด้วย โอนิกลัวจนลนลานอย่างคนไม่มีทางเลือก จึงจำใจต้องยกสมบัติให้

โมโมทาโร่จึงเดินทางกลับบ้าน พร้อมกับนำสมบัติกองโตทั้งหมดของโอนิกลับมาด้วย ท่ามกลางความยินดีของสองตายายและเหล่าชาวบ้านในหมู่บ้าน

จากนั้นมาเมื่อโมโมทาโร่ร่ำรวย เขาก็ได้จ้างนักแต่งนิทานเขียนเรื่องราวของเขาให้กลายเป็นฮีโร่ผู้ฆ่ายักษ์ แล้วทุกคนก็อยู่อย่างมีความสุขตลอดมา...

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ทุกคนสามารถกลายเป็นฮีโร่ได้ถ้ามีความกล้าพอ
ปล.นิทานเรื่องนี้ดัดแปลงมาจากนิทานพื้นบ้านของญี่ปุ่นที่เล่าจากเรื่องจริงที่ไม่เคยเกิดขึ้นจริงมาก่อน

#แรบบิท

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม