เครื่องประหารสุดโหด "Garrote"


แกร็อตเป็นเครื่องมือประหารชีวิตที่เกิดขึ้นในสเปน แกร็อตชิ้นแรกๆเป็นเครื่องมือที่ง่ายในการใช้ทรมานนักโทษ เพชรฆาตใช้ห่วงเชือกมันคล้องคอ มัดปลายเข้าด้วยกัน แล้วขันชะเนาะ ด้วยท่อนไม้ ยิ่งขันให้แน่นมากเท่าไหร่ แรงที่รัดก็จะแน่นขึ้นที่คอของนักโทษ ท้ายสุดนักโทษก็ตายด้วยการหายใจไม่ออก ปัญหาเกี่ยวกับเครื่องแบบนี้ก็คือ การที่เพชรฆาตต้องแข็งแรง การประหารแบบ แกร็อต เรียกง่ายๆก็คือ การแขวนคอแบบทางราบแบบช้าๆ แต่ต้องใช้แรงจากคน ไม่ใช่จากแรงโน้มถ่วง น่าแปลกที่การตายด้วยแกร็อตยังถือว่าโชคดีอยู่

ในปี 1852 สเปนก็เผยโฉมแกร็อตที่ดูเจ็บน้อยกว่า เบากว่า มันช่วยให้นักโทษตายโดยที่เจ็บน้อยกว่า และใช้แรงของเพชรฆาตน้อยกว่าอีกด้วย แกร็อตรุ่นใหม่เข้ามาแทนแกร็อตรุ่นเก่าที่ใช้เพียงเชือกและไม้ขันชะเนาะ เครื่องรุ่นใหม่นี้ถ้าเพชรฆาตหมุนแกนไปที่เสาไม้ ปลายแหลมๆ ก็จะเจาะเข้าไปที่คอของนักโทษ สกรูที่แหลมก็จะเจาะเข้าไปรั้งกระดูกก้านคอให้ห่างกัน และแยกเส้นประสาท นักโทษก็จะตายทันทีโดยไม่ต้องเจ็บอะไรมากเลย

ทฤษฏีก็คือ ที่ขันสกรูเข้าไปแยกกระดูกก้านคอและตัดเส้นประสาทสันหลังขาดได้ง่าย ทำให้นักโทษไม่รู้สึกตัวไม่รับรู้ความเจ็บ แต่การประหารโดยแกร็อตก็ไม่ได้เป็นไปตามแผน ในบางครั้ง ในบางรายก็เห็นได้ว่าสกรูเจาะทะลุปากออกมา หรือไม่ก็ทะลุคอในขณะที่นักโทษยังมีชีวิตอยู่ แม้ว่าจะถูกรัดแน่นขนาดไหน คอก็ยังเคลื่อนไหวได้เสมอ และก็จะมีความผิดพลาดเกิดขึ้น

เพราะฉะนั้น เมื่อเริ่มหมุนให้สกรูเข้าไป ปลายสกรูก็จะเริ่มเจาะผ่านผิวเข้าไป และผลักให้คอไปติดอยู่ที่ปลอกคอเหล็ก เพราะว่าจริงๆแล้วคุณจะไม่รู้สึกถึงแรงต้านทานจนกว่าจะถึงกระดูกก้านคอ และมันก็จะทะลุไปเรื่อยๆจนไปโผล่ที่อีกฟากนึงของคอพร้อมกับความเจ็บปวดสุดๆ ฉะนั้น แทนที่จะเป็นการสร้างอุปกรณ์ประหารชีวิตที่ดูมีความปราณี มันไม่ใช่โดยสิ้นเชิง มันมีโอกาศที่จะเกิดข้อผิดพลาดได้มาก ซึ่งเป็นเหตุผลที่ต่อมาไม่มีใครใช้เครื่องนี้ในการประหารอีกเลย

ปัญหาของกลไกก็คือ กล้ามเนื้อที่รัดตัว ทำให้ปลายสกรูหักเหได้ ตรงนี้คุณจะรู้สึกถึงความเจ็บปวดไปที่ขั้วประสาท ไม่ใช่แค่ผิว กล้ามเนื้อ หรือข้อต่อ ดังนั้นคุณเท่ากับเพิ่มความเจ็บทรมาณโดยที่ไม่ได้ฆ่านั่นเอง

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม