The Myrtle Tree

 
กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีหญิงชาวนาคนหนึ่งได้ให้กำเนิดลูกเป็นต้นเมอเทิล เมื่อเจ้าชายได้ยินข่าวก็ได้ขอซื้อมันมาในราคางาม และเขาได้เก็บมันไว้ในห้องนอนของเขาและดูแลรักษามันเป็นอย่างดี

อย่างไรก็ดี หลังจากที่เขานำต้นเมอเทิลมาไว้ที่ห้อง ก็เกิดเรื่องแปลกประหลาดขึ้น ทุกคืนจะมีผู้หญิงลึกลับมาที่เตียงนอนของเขาตอนกลางคืนและจะหายไปตอนเช้า จนถึงคืนที่เจ็ดเขาเลยผูกผมของเธอไว้ที่

แขนของเขา เพื่อไม่ให้เธอหายไป และเมื่อถึงตอนเช้าวันถัดมาเธอก็สารภาพว่าเป็นนางฟ้าแห่งต้นเมอเทิลที่ตอบแทนเจ้าชายเพราะรักดูแลรักษามันเป็นอย่างดี

ต่อมาเจ้าชายได้ออกไปล่าหมูป่าเขาขอให้เธอกลายเป็นต้นเมอเทิลอีกครั้งระหว่างที่เขาไม่อยู่ ก่อนไปเธอบอกกับเขาว่าให้แนบระฆังเอาไว้หากเขาอยากให้เธอกลับมาจงสั่งระฆังเรียกเธอ แต่อนิจาเรื่องก็เกิด

ขึ้นเมื่อมี 7 โสเภณีอดีตคนรักเจ้าชายได้มาพบความลับนี้ เลยทุบหัวเธอและฉีกร่างเธอเป็นชิ้นๆ และเก็บชิ้นส่วนศพของเธอเอาไว้ ยกเว้นคนสุดท้องที่เก็บเส้นทองของนางฟ้าเอาไว้  แล้วทิ้งซากนางฟ้าที่มีฟัน มือ เลือด และกระดูกบางชิ้นเอาไว้ คนรับใช้ผู้ซึ่งได้รับมอบหมายให้รดน้ำต้นไม้ เห็นแล้วสิ้นหวังจึงนำชิ้นส่วนที่เหลือของนางฟ้าใส่ลงหม้อแล้วฝังใต้ต้นเมอเทิล 

ต่อมานางฟ้าก็เติบโตในร่างใหม่จาก เนื้อ และ กระดูกที่ฝังอยู่อีกครั้ง เมื่อเจ้าชายกลับมา เธอก็เปิดโปงความชั่วร้ายของโสเภณีที่ทำกับเธอ หลังการแต่งงานเขาก็จับโสภานีทั้งหมดไปฝังไว้ในท่อระบายน้ำสาธารณะทั้งเป็น ส่วนน้องโสเภณีคนสุดท้องที่เป็นเก็บผมเธอเอาไว้ ก็ให้แต่งงานกับคนรับใช้


(Giambattista Basile. Il Pentamerone (Entertainment for the Young) 1634)

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม