ทำความรู้จักกับ "มูมิน" เจ้าฮิปโปน่าฟัด จากฟินแลนด์


มูมิน(Moomin) เป็นตัวละครเอกในเรื่อง The Moomins การ์ตูนคลาสสิคขึ้นหิ้งของชาวฟินแลนด์ สวีเดน รัสเซียและประเทศใกล้เคียงอีกหลายประเทศ มีทั้งที่เป็นการ์ตูนวาดและการ์ตูนแอนนิเมชั่นในภาษาสวีเดน ถูกทำเป็นสินค้าและของที่ระลึกมากมายมาตั้งแต่ปี 1945

The Moomins มีเอกลักษณ์คนละแบบกับการ์ตูนกระแสหลักอย่างดิสนีย์ ด้วยลายเส้นอ่อนโยน และสีสันไม่หวือหวา การดำเนินเรื่องช้าแต่เป็นธรรมชาติ และเป็นมิตรต่อผู้ชม ซึ่งพุ่งเป้าลงไปที่เด็กๆ มูมินจึงได้รับการนับถือว่าเป็นการ์ตูนที่สามารถยืนหยัดในแนวคิดและจริยธรรมต่อผู้ชมมาเนิ่นนาน ในโซนเอเชียมูมินยังเป็นที่ถูกอกถูกใจของชาวญี่ปุ่นอีกด้วย

มูมินไม่ได้อยู่เพียงลำพัง ยังมีครอบครัวและผองเพื่อน ณ โลกในจินตนาการชื่อว่า Moominvalley อยู่อย่างสงบ และตัดขาดจากโลกมนุษย์อันวุ่นวาย ตัวละครอื่นๆก็ได้แก่ครอบครัว - มูมินปาปา (Moominpappa), มูมินแมมมา(Moominmamma) และมีเพื่อนๆของมูมิน - เฮมูลเลน (Hemulen) สนิฟ (Sniff) นางสาวสนอร์ค (The Snork maiden) สนัฟคิน (Snufkin) และ หนูนิด (Little My)

หลายๆคนอาจคิดว่าเจ้าตัวมูมินคือ ฮิปโปสีขาว น่ารักน่ากอด แต่จริงๆแล้ว มันคือตัว โทรล (Troll) ใช่แล้ว โทรลเดียวกับที่ปรากฏใน HarryPotter ภาค 1 และ The Hobbit แต่โทรลในสายตาผู้วาด Tove Jansson นั้นอ่อนโยนและเป็นมิตร

เพราะตามตำนานแล้วโทรลก็คือผู้พิทักษ์ป่าไม้และธรรมชาติ หากเรามองว่าป่านั้นน่ากลัวและไม่เป็นมิตร ก็ไม่แปลกที่โทรลในจินตนาการของบางคนอาจจะดูดุร้าย แต่ถ้าเรามองว่าธรรมชาติและป่าไม้เป็นมิตรกับเรา โทรลก็จะออกมาน่ารักอย่างเจ้า มูมินนั่นเอง

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม