รีวิวหนังสือ "ร้านชำสำหรับคนอยากตาย" Suicide Shop


สำนักพิมพ์ ฟรีฟอร์ม
ราคาปก 198 บาท
หนาประมาณ 190 หน้า

ร้านชำสำหรับคนอยากตาย แอดมินซื้อเก็บไว้นานมาก ดองมาจนเกือบปี ไม่ได้หยิบมาอ่านซักที แต่พอหยิบมาอ่านเมื่อวาน...ก็ อ่านแบบวันเดียวจบ คงเป็นเพราะมันอ่านง่าย เนื้อเรื่องแบ่งออกเป็นบทๆ มีทั้งหมด 34 บท บทละประมาณ 2-5 หน้าแค่นั้นเอง ทำให้อ่านจบได้แบบง่ายๆ สบายๆ เหมาะสำหรับคนเพิ่งหัดอ่านหนังสือจริงๆ

เนื้อเรื่องเกี่ยวกับ ครอบครัวตูวาช ที่เปิดกิจการขายอุปกรณ์ฆ่าตัวตาย มาหลายรุ่นใช้ชีวิตอย่างสิ้นหวัง หม่นหมอง แต่ก็เกิดเรื่องไม่คาดฝันขึ้น เมื่อลูกชายคนสุดท้อง อลัน เกิดมานิสัยผ่าเหล่าผ่ากอ เป็นเด็กที่เบิกบาน แจ่มใส มองโลกในแง่ดี จนทำให้คนในครอบครัวอยู่กันอย่างไม่สงบสุข

"หากคุณล้มเหลวทุกเรื่องในชีวิต อย่างน้อยคุณก็ยังมีสิทธิ์ประสบความสำเร็จในการตาย! หรือ ไม่ตายยินดีคืนเงิน" คือสโลแกนของร้าน

เรื่องนี้ออกแนว ตลกร้าย มืดหม่น กัดจิกสังคม แต่ให้แง่คิดดีๆเยอะ ผ่านตัวละครในเรื่องที่ผู้คนอยู่กันอย่างสิ้นหวัง การคิดจะตายทำได้ง่ายมากๆ แต่การจะมีชีวิตอยู่ยากเหลือเกิน

ผู้เขียน ฌอง เติลเล่ สามารถถ่ายทอดเรื่องราวสิ้นหวัง อธิบายวิธีการฆ่าตัวตายแต่ละแบบให้ออกมาตลกได้อย่างน่ารัก น่าติดตาม

เป็นเรื่องเกี่ยวกับการฆ่าตัวตายที่คนอ่านจบแล้วจะไม่อยากฆ่าตัวตาย ในเรื่องแฝงแง่คิดดีๆในชีวิตมากกว่า อ่านแล้วรู้สึกมีความหวัง การจะทำชีวิตให้มีความสุขง่ายนิดเดียว หากเรามองโลกในแง่ดี มองเห็นคุณค่าของตัวเอง รักตัวเอง ทำตัวเองให้มีค่า แล้วสักวันคนอื่นๆก็จะมองเห็นค่าของเราเช่นกัน แต่ถ้าคนอื่นมองไม่เห็น อย่างน้อยก็ยังมีตัวเราเองอีกคน ที่รักตัวเราอยู่ อย่าทำให้คนที่เรารักผิดหวังนะ

แต่ว่าตอนจบของเรื่องทำให้แอดมินรู้สึกใจหาย อึ้ง เศร้า จนต้องย้อนกลับไปอ่านย่อหน้าสุดท้ายอีกรอบ และรู้สึกอยากจะร้องไห้ ความรู้สึกมันจุกอยู่ในอก เจ็บปวดมาก ไม่คิดเลยว่าจะจบแบบนี้ ผู้เขียนจะเขียนให้จุดจบเป็นแบบนี้ แอดมินอ่านนิยายเรื่องนี้สนุก มีความสุข จนเกือบลืมไปว่าโลกในชีวิตจริงก็ไม่ได้สวยงามเหมือนในละครหรอกนะ นี้อาจจะเป็นนิยายที่เขียนออกมาจากชีวิตจริงๆของใครสักคนก็ได้ ใครสักคนที่ยิ้มและหัวเราะต่อหน้าทุกคนเสมอ แต่เราไม่เคยรับรู้ว่าคนๆนั้นอาจจะร้องไห้อยู่ภายในใจแต่ไม่เคยให้ใครเห็นเลยก็ได้

สรุปถ้าใครชอบเรื่องตลกร้าย มืดหม่น แบบเรื่องอดัม แฟมิลี่ ที่บังเอิญลูกคนสุดท้องเป็นคนสนุกสนาน ร่าเริง สดใส หรือเรื่อง The Nightmare Before Christmas ที่บังเอิญมีเด็กน้อยยิ้มแป้น มองโลกในแง่ดี ยิ้มหัวเราะได้ตลอดเวลา หลงทางมาอยู่ในเมือง โฮโลวีน แล้วละก็ เรื่อง "ร้านชำสำหรับคนอยากตาย" ก็น่าสนใจดีนะ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม