รีวิวหนังสือ มหัศจรรย์แห่งพันหนึ่งราตรี


The Thousand Nights and One Night (พันหนึ่งราตรี) เป็นนิยายเรื่องยาว 10 เล่มจบ ตอนนี้ออกมาแล้ว 6 เล่ม

สำนักพิมพ์ ฟรีฟอร์ม
ราคาปกเล่ม 1-6 รวม 1,720 บาท
จำนวนหน้าโดยประมาณเล่ม 1-6 1,750 หน้า


หนังสือชุดนี้แอดมินซื้อเก็บไว้นานแล้ว แต่ยังไม่อยากหยิบมาอ่านเพราะมันยังพิมพ์ไม่จบ เมื่อคืนนึกยังไงไม่รู้ หยิบเล่ม 1 มาอ่านก่อนนอน แต่พระเจ้า อ่านไปแค่ 49 หน้า ก็เกิดอาการหงุดหงิดมาก ชื่อหนังสือเหมือนเป็นนิทานก่อนนอนสำหรับเด็ก แต่เนื้อเรื่องนี้แบบว่า...

เนื้อเรื่องย่อ เล่าถึง กษัตริย์อาหรับ 2 พี่น้อง พี่คนโตชื่อว่า ซาห์เรียร์ น้องชายชื่อว่า ซาห์เซมัน ระหว่างที่ซาห์เซมันเดินทางไปเยี่ยมพี่ชายซาห์เรียร์ เกิดลืมของฝากให้พี่ชายเลยกลับห้องเพื่อไปหยิบของ ก็เจอเมียมีชู้หลับนอนกับพ่อครัวหน้าตาน่ารังเกียจ รู้สึกโกรธมากจึงลงมือฆ่าโดยฟันทั้งคู่ออกเป็น 2 ท่อน กลายเป็น 4 ส่วน หลังจากที่ฆ่าเมียกับชู้ ซาห์เซมันก็มีอาการเศร้าซึม เพราะเมียสวมเขาให้ กินไม่ได้นอนไม่หลับ

จนกระทั่งเดินทางไปถึงเมืองพี่ชาย กษัตริย์ซาเรียร์ก็ถามว่าน้องเป็นอะไร แต่ซาห์เซมันไม่ตอบ เอาแต่เศร้า วันหนึ่ง พี่ชายซาเรียร์ ไปล่าสัตว์ ซาห์เซมันอยู่ที่ปราสาท ก็บังเอิญไปเห็น เมียของพี่ชาย ซาเรียร์ ทั้ง 11 คน มีชู้ สมสู่กับชายอัปลักษณ์ ก็ทำให้ซาห์เซมันอารมณ์ดี คิดว่าตัวเองไม่ได้โดนสวมเขาแค่คนเดียว ผู้หญิงก็นิสัยแบบนี้แหละ เลวๆกันทุกคน

จากนั้นก็เอาเรื่องไปบอกพี่ชาย หลังจากที่พี่ชายสืบจนรู้ว่าเมียทั้งหมดมีชู้จริงๆอย่างที่น้องชายบอก ก็ฆ่าเมียทั้งหมดของตัวเองทิ้ง จากนั้นก็ประกาศว่า จะไม่ไว้ใจผู้หญิงคนไหน เมื่อเอาผู้หญิงมาเป็นเมียแล้ว ตอนเช้าก็จะฆ่าทิ้ง เลยฆ่าผู้หญิงที่เอาเป็นเมียทุกๆเช้าจนเป็นเวลา 3 ปี ผู้หญิงสวยๆหมดเมืองแล้ว เป็นปัญหาใหญ่มาก

ทำให้นางเอก ซาห์ราซัด ต้องอาสายกตัวมาเป็นเมียอีกคนเพื่อหลอกล่อเล่านิทานให้กษัตริย์ซาห์เรียร์ ฟังตอนกลางคืน แต่เล่าไม่เคยจบ จนรอดมาได้ถึง 1001 ราตรี (เรื่องนี้จะจบยังไงก็ไม่รู้นะ เพราะอ่านไปแค่ 49 หน้าเอง...)

เนื้อหาของเรื่องตั้งแต่หน้า 1 ถึงหน้า 49 เหยียดเพศหญิงอย่างชัดเจน ผู้ชายเป็นใหญ่ ผู้หญิงเหมือนเป็นเพียงสิ่งของ ที่เลวทราม ต่ำช้า มักมากในกาม เจ้าชู้ หลายใจ ชอบสวมเขาให้ผัว หลอกใช้ ขี้อิจฉา ขี้โกหก ต้องลงโทษเฆี่ยนตีเหมือนสัตว์เลี้ยงวัวควายถึงจะหลาบจำและจะได้อยู่ในโอวาท ผัว ผู้ชายในเรื่องนี้สามารถมีเมียกี่คนก็ได้ จะหลับนอนกับใครแล้วทิ้งๆขว้างๆก็ได้เป็นเหมือนเรื่องปกติที่ผู้ชายทั่วไปทำ กันอยู่แล้ว ส่วนผู้หญิงที่ยอมนอนด้วยแหละผิดแม้จะโดนบังคับขืนใจก็ตาม แล้วถ้าผู้หญิงนอกใจมีชู้หลายผัว แปลว่าเลวโครตๆ บทลงโทษตายสถานเดียว...

พันหนึ่งราตรี ผู้หญิง คือตัวร้าย ที่ทำให้เกิดเรื่องราวทั้งหมด ฆ่าๆผู้หญิงให้หมดเป็นหมื่นเป็นพันก็ยังไม่หายแค้น >,<

เรื่องนี้เป็นนิทานที่มีคนเล่านิทานให้ฟัง...นิทานที่เล่าก็ออกแนวประหลาดๆ สอนแนวคิดแบบแปลกๆดี มีฉากฆ่ากันแบบโหดๆ สาปคนให้เป็นวัวแล้วฆ่าถลกหนัง สาปเมียให้เป็นละมั่ง ฯลฯ เอาจริงๆก็อ่านเพลินๆดีนะ แปลกดีสนุกดี

สรุป แอดมินยังอ่านไม่จบ แต่ถ้าอ่านจบจะมาบอกอีกทีว่ามีหักมุมให้ผู้หญิงกลายเป็นคนดีบ้างหรือเปล่า

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม