รีวิวหนังสือ "พระจันทร์เน่าหนอน" Maggot Moon


สำนักพิมพ์ มติชน
แนว วรรณกรรมเยาวชน
ราคาปก 210 บาท (280หน้า)
เขียนโดย Sally Gardner


เรื่องนี้แอดมินซื้อมาจากงานหนังสือแบบเจอด้วยความบังเอิญ หยิบมาแบบไม่รู้ว่าเรื่องนี้เกี่ยวกับอะไร แค่เห็นชื่อเรื่องก็ชอบเลย "พระจันทร์เน่าหนอน" ชื่อแปลกดี แถมยังเป็นวรรณกรรมเยาวชนที่ได้รับรางวัล Costa Children's Book ปี 2012 การันตีความสุดยอดอีกต่างหาก

เรื่องย่อจากปก "ในโลกเผด็จการเบ็ดเสร็จเด็ดขาด สแตนดิชเป็นเด็กช่างฝันที่ไม่มีใครต้องการ แต่เมื่อเพื่อนรักที่สุดถูกจับตัวไปเพราะละเมิดพื้นที่ต้องห้าม คนอย่างเขาจึงเล่นบทบาทฮีโร่ตามแบบฉบับของตัวเอง อำนาจสามารถย่ำยีและล้างผลาญจิตวิญญาณได้หรือไม่? ความรักต่อเพื่อนมนุษย์จะยังคงอยู่ได้ไหม? หรือความดีงามทั้งหลายจะกลายเป็นจันทร์อับแสงที่ถูกหนอนชอนไช"

ความรู้สึกหลักอ่านจบ เป็นอะไรที่อึ้งถึงอึ้งที่สุด จนไม่รู้จะคิดคำไหนมาอธิบายดี มันเป็นความรู้สึกแบบว่า....ไม่น่าเชื่อว่านี้คือวรรณกรรมเยาวชน

ในเรื่องบอกถึงจิตใจของมนุษย์ที่บิดเบี้ยว ในประเทศที่มีผู้นำโหดร้าย สังคมที่ผู้คนต่างสิ้นหวังในโลกของเผด็จการ แต่ยังมีเด็กผู้ชายอยู่คนหนึ่ง ที่ชื่อว่าสแตนดิชผู้ไม่เคยท้อแท้ และสิ้นหวัง ถึงสแตนดิชจะอ่านหนังสือไม่ออก ถึงแม้เขาจะเป็นเด็กที่ทุกคนกล่าวหาว่าไม่ได้เรื่อง แต่เขาก็มีสิ่งที่คนอื่นไม่มี คือจินตนาการ ความฝัน ความกล้าหาญ และความพยายามที่จะทำให้โลกที่เขาอยู่ดีขึ้น

การเล่าเรื่องจะใช้ภาษาง่ายๆ ทำให้อ่านง่าย อ่านแบบเพลินๆ แต่ชวนติดตาม แอดมินอ่านแปปเดียวจบ สนุกจนลืมหายใจ แถมในเล่มมีรูปภาพประกอบเน่าหนอน ที่ต้องอาศัยการตีความนิดหน่อยๆ แต่แอดก็ไม่เข้าใจหรอกนะว่าคนเขียนจะสื่อถึงอะไร 555+

แอดอ่านแบบไม่ได้ตีความอะไรทั้งนั้น อ่านแบบเด็กๆอ่าน คิดแบบเด็กๆในเรื่อง ทำให้รู้สึกว่า เนื้อเรื่องดาร์คมาก โหดร้ายมาก รู้สึกมืดมนสุดๆ น่ากลัว จนเกือบจะสิ้นหวัง แต่ในความสิ้นหวังก็ยังมีความหวังรออยู่ เหมือนในความมืดมนถึงที่สุดก็ยังมีแสงสว่างเหลืออยู่ เป็นหนังสือที่ไม่สมควรให้เด็กเล็กๆได้อ่าน แต่วัยรุ่น และผู้ใหญ่ควรอ่านมาก

ตอนท้ายของเรื่องคล้ายๆจะเป็นแนววายไปแล้วนะ เพราะไม่มีนางเอก มีแต่เด็กตัวเอก สแตนดิช เพื่อนชายที่สนิทและรักกันมากจนจูบปากทั้งตายแทนกันได้ >///< (อ่านจบแล้วสลดไป 3 วัน)

สปอย ฉากที่อ่านแล้วแอดอึ้งไปเลยไม่คิดว่าจะเจอในวรรณกรรมเยาวชน คือฉากที่เด็กผู้ชายตัวเล็กๆโดนผู้ใหญ่ทุบตีหนักมากจนลูกตาหลุดออกจากเบ้า และตายในที่สุด T^T โหดร้ายและน่าสงสารมาก ความจริงในเรื่องอธิบายฉากนี้ไว้รุนแรงกว่านี้อีกนะ ดาร์คสุดๆแล้ว

link ทดลองอ่าน กดอ่าน

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม