รีวิวหนังสือ มิสเตอร์ครีเชอร์ Mister Creecher



เขียนโดย คริส พรีสต์ลีย์
แนว แฟนตาซี ดราม่า ผจญภัย
สำนักพิมพ์ ตะวันส่อง
จำนวน 320 หน้า ราคาปก 280 บาท

มิสเตอร์ครีเชอร์ Mister Creecher ไม่ใช่หนังสือใหม่อะไรนะ แอดมินซื้อเก็บไว้ตั้งแต่งานหนังสือเมื่อครั้งนู้นนนนนนแล้ว เพิ่งจะหยิบมาอ่านจนจบนี่แหละ คริคริ เป็นเรื่องแนวผจญภัย ดราม่า แฟนตาซี สยองนิดๆ แต่มืดหม่นมากกกกกกกกกก

เรื่องย่อ ตัวเอกของเรื่องเป็นเด็กหนุ่มหัวขโมยชื่อว่า“บิลลี” ซึ่งบังเอิญได้พบกับชายร่างยักษ์ผู้ลึกลับที่ชื่อว่า “มิสเตอร์ครีเชอร์” ทั้งสองได้ออกผจญภัยไปด้วยกันตามข้อตกลงบางอย่าง ทำให้เรื่องราวแห่งมิตรภาพได้ก่อตัวขึ้นพร้อมกับความลับอันดำมืดของมิสเตอร์ครีเชอร์ที่ค่อยๆถูกเฉลยออกมาทีละน้อย....

เรื่องนี้เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1818 โดยมีจุดเริ่มต้นที่ลอนดอน บรรยากาศในเรื่องออกแนวหม่นๆชวนให้หดหู่ หรือจะเรียกว่าออกแนวดาร์คแฟนตาซีก็ว่าได้ ซึ่งหากไม่มีความดาร์ค ความโหดร้าย และความสยอง หนังสือเรื่อง มิสเตอร์ครีเชอร์ ก็เป็นเหมือนเรื่อง พ่อมดแห่งออซ ที่โดโรธี ออกผจญภัยไปกับผองเพื่อนเพื่อตามหาพ่อมดแห่งออซ ยังไงยังงั้น

การเล่าเรื่องใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย เหมือนแนววรรณกรรมเยาวชนทั่วไป ไม่ต้องตีความอะไรมาก แต่ต่างตรงที่เรื่องนี้เน้นความสัมพันธ์ของตัวละครที่มีความซับซ้อน ซ่อนเงื่อน ซ่อนปม ชวนสงสัย แต่ก็เฉลยทุกอย่างในตอนท้าย

คริส พรีสต์ลีย์ (คนเขียนเรื่อง) ได้ตีความตัวละครจากนิยายสยองขวัญอันโด่งดังเรื่อง “แฟรงเกนสไตน์” ขึ้นมาใหม่ โดยมีการเสริมตัวละครอื่นๆจากเรื่องอื่นๆเข้าไปด้วย แล้วเล่าเรื่องออกมาใหม่ในมุมมองของเขาเอง แท้จริงแล้ว “มิสเตอร์ครีเชอร์” ก็คือชื่อสัตว์ประหลาดที่ถูกสร้างขึ้นโดยนักวิทยาศาสตร์อัจฉริยะ วิกเตอร์ แฟรงเกนสไตน์

ตัวละคร ครีเชอร์หรือสัตว์ประหลาด ซึ่งถูกสร้างขึ้นจากซากศพ ผู้สร้างเขาขึ้นมาก็คือ วิกเตอร์ แฟรงเกนสไตน์ ที่เราเคยเห็นในนิยาย ภาพยนตร์ หรือการ์ตูน จะเป็นเพียงสัตว์ประหลาดกระหายเลือดไร้หัวใจ เที่ยวออกฆ่ามนุษย์อย่างบ้าคลั่ง แต่ สัตว์ประหลาดตัวเดียวกันในมุมมองของ คริส พรีสต์ลีย์ กลับมีความเป็นมนุษย์มากกว่า...มนุษย์บางคนที่จิตใจเป็นสัตว์ประหลาดเสียอีก

ตัวละครบิลลี หนุ่มน้อยวัย 15 ปี ที่สูญเสียพ่อแม่ตั้งแต่อายุ 8 ขวบ ผู้ซึ่งสิ้นหวังแล้วทุกสิ่ง หาเลี้ยงชีพตัวเองด้วยการลักเล็กขโมยน้อย บิลลีสนใจแต่เรื่องของตนเองเท่านั้น แต่หลังจากที่เขาได้พบกับมิสเตอร์ครีเชอร์ เขาก็ได้เรียนรู้สิ่งที่เรียกว่ามิตรภาพ แต่ตัวบิลลี นี่เอง ก็เป็นตัวละครสำคัญที่อยู่ในเรื่อง โอลิเวอร์ ทวิซต์ ด้วย เรียกว่าคริส พรีสต์ลีย์ ยำนิยาย 2 เรื่องเข้าด้วยกันเลยทีเดียว

มิสเตอร์ครีเชอร์ เป็นเรื่องที่ช่วยสะท้อนให้เห็นถึงจิตใจที่ซับซ้อนของมนุษย์ไม่ว่าจะเป็นเรื่องมิตรภาพระหว่างเพื่อน ความอ่อนแอ ความสิ้นหวัง การถูกหักหลังจากคนที่เราไว้ใจ ความเจ็บปวดเมื่อต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก ความบอบช้ำทางจิตใจของตัวละคร ซึ่งเมื่อมาถึงจุดหักเหของชีวิตพวกเขาก็คงต้องเลือก...และเป็นการเลือกที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของพวกเขาไปตลอดกาล

สุดท้ายแล้ว มิตรภาพที่พร่ำบอก มิตรภาพที่เฝ้าตามหา จะมีอยู่จริงๆหรือเปล่า? หรือมิตรภาพเป็นเพียงคำพูดสวยหรูของใครบางคนเท่านั้น... คงมีเพียงผู้อ่านเท่านั้นที่จะหาคำตอบได้จากในเรื่อง มิสเตอร์ครีเชอร์

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม