รีวิวหนังสือ A Monster Calls "ผู้มาเยือนหลังเที่ยงคืน"


เรื่องโดย Patrick Ness
ภาพประกอบโดย Jim Kay
สำนักพิมพ์ Words Wonder Publishing
ราคาปก 295 บาท จำนวน 206 หน้า

เราไม่ควรที่จะซื้อหนังสือเล่มนี้เพียงเพราะว่ามันได้รางวัล หลังจากอ่านจบจึงรู้ว่า หนังสือเล่มนี้สมควรแล้วที่จะได้รับรางวัลจริงๆ

เรื่องย่อ เป็นเรื่องราวของเด็กชายวัย 13 ปี ชื่อคอเนอร์ ที่ต้องทรมาณจากฝันร้ายทุกคืน จุดเริ่มต้นของฝันร้ายเริ่มก่อตัวขึ้นเมื่อเขารู้ว่าแม่ของเขาป่วยเป็นโรคร้าย... ปีศาจได้มาหาเขาในเวลา 24:07 น. แต่มันไม่ใช่ปีศาจตัวเดียวกันกับที่อยู่ในฝันร้าย ปีศาจมาเพื่อเล่านิทาน 3 เรื่อง โดยแลกกับเรื่องจริงที่คอเนอร์ต้องเล่า 1 เรื่อง เรื่องที่สำคัญมาก และเป็นเรื่องจริงที่น่ากลัวที่สุดสำหรับเขา ทั้งหมดเป็นนิทานที่จะช่วยเยียวยา แต่ใครกันล่ะ?คือคนที่ควรได้รับการเยียวยาจริงๆ



คำโปรยจากปกหลัง "หนังสือเล่มแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้รับทั้งรางวัล Carnegie Meadal และรางวัล Kate Greenway Medal ในเรื่องเดียวกัน"

ปีศาจปรากฏตัวหลังเที่ยงคืน...เหมือนกับปีศาจทั่วไป แต่ปีศาจตนนี้ ไม่ใช่ปีศาจที่คอเนอร์คาดหวัง...มันเป็นปีศาจจากฝันร้ายที่เขาฝันเกือบทุกคืน นับตั้งแต่แม่เริ่มเข้ารับการรักษา...ปีศาจที่มากับความมืด กับสายลม และกับเสียงกรีดร้อง... ปีศาจตนนี้เป็นอะไรบางอย่างที่แตกต่างออกไป อะไรบางอย่างที่เก่าแก่ อะไรบางอย่างที่ไม่สามารถควบคุมได้ และมันต้องการสิ่งที่อันตรายที่สุด มันต้องการ "ความจริง"

หนังสือเน้นเรื่องการต้องพูดความจริง แต่ส่วนตัวแอดคิดว่าแค่การพูดความจริงยังไม่พอ การพูดความจริงมันเป็นสิ่งที่ยาก และต้องอาศัยความกล้าหาญอย่างมาก แต่มันต้องมีความเข้าใจในจิตใจตัวเองด้วย สิ่งที่จะเยียวยาจิตใจของเราได้จริงๆคือการยอมรับตัวเราเองในสิ่งที่เราเป็น

ตอนแอดมินซื้อหนังสือเล่มนี้ไม่ได้สนใจเนื้อเรื่องอะไรเล้ย ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าได้รางวัลอะไรบ้าง เห็นชื่อเรื่องมีคำว่า มอนสเตอร์ กับภาพประกอบสวยๆ ก็ซื้อเลย แหมถ้ารู้ก่อนว่าแฟนตาซีดราม่าในโลกความจริงคงจะไม่ซื้อ เพราะแอดมินไม่ชอบเรื่องดราม่า อ่านตอนแรกๆก็รู้สึกหงุดหงิดกับเจ้าเด็กที่ชื่อคอเนอร์ แต่ตอนหลังๆที่เริ่มเฉลยปมในใจ น้ำตาไหลเลย เพราะแอดมินเป็นคนอ่อนไหว อ่านไปน้ำตาคลอไป เศร้ามาก เป็นความเจ็บปวดที่งดงาม(อีกแล้ว) แต่ก็ดีใจนะที่ได้อ่าน รู้สึกขอบคุณตัวเองที่ซื้อที่เพราะตัดสินใจจากชื่อเรื่อง จนได้รับรู้ กับเนื้อเรื่องที่เป็นความจริง มันจริงที่สุด ทุกอย่างต้องมี 2 ด้านเสมอ เป็นเรื่องใกล้ตัวในชีวิตเรามาก การต้องสูญเสีย การต้องยอมรับความจริง การที่ได้อ่านเรื่องนี้ทำให้รู้สึกเหมือนได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่าง รู้สึกเหมือนหัวใจได้รับการเยียวยาแล้วจริงๆ (จริงๆๆๆเต็มไปหมดเลย 555+)

"บางคนยอมตายดีกว่าที่จะต้องยอมพูดความจริง"
"บางครั้งคนชอบหลอกคนอื่น แล้วก็ยังหลอกตัวเองด้วย เพื่อให้ตัวเองเชื่อว่ามันคือเรื่องจริง"

สุดท้ายเรื่องนี้
**เด็กควรอ่านเพื่อจะได้รู้ว่าควรจะแก้ปัญหาในชีวิตยังไงหากเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นในชีวิตจริง
**ส่วนผู้ใหญ่ก็ควรอ่านเพื่อจะได้รู้ว่าควรจะรับมือกับเด็กที่มีปัญหาแบบนี้ยังไงหากเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นในชีวิตจริง
**ทุกคนควรอ่านจริงๆ

สรุป คุ้มค่าเกินราคา ภาพสีขาวดำ กระดาษมันแบบนิตยสาร เย็บเล่มแบบกี่ไสกาว เนื้อเรื่องดีชวนติดตาม เป็นหนังสือทรงคุณค่าจริงๆ (อวยยังกะได้ตังค์ ถ้าได้ตังค์ก็ดีนะ 555+)

ลิงค์อ่านหนังสือตัวอย่าง

#ผู้มาเยือนหลังเที่ยงคืน

ลิงค์ตัวอย่างหนัง


ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม