รีวิวหนังสือ Coraline คอรัลไลน์


เรื่องโดย Neil Gaiman
ภาพประกอบโดย Cotton Valent
สำนักพิมพ์ Words Wonder Publishing
ราคาปก(ปกอ่อน) 200 บาท จำนวน 194 หน้า


หนังสือเล่มนี้เป็นอีกเล่มที่อยากได้มานานมากแล้ว แต่ก็ไม่มีใครเอามาพิมพ์ใหม่สักที จนกระทั่งสำนักพิมพ์ Words Wonder Publishing ทำให้ความฝันเป็นจริง 555+ เวอร์อีกแล้ว ตอนแรกอยากจะซื้อปกแข็งนะ แต่หนังสือที่อยากได้มีหลายเล่มก็เลยซื้อปกอ่อนละกัน อีกอย่างเพราะถามคนขายแล้ว เค้าบอกว่าต่างกันแค่ปก กระดาษข้างในเหมือนกันเลย

เรื่องย่อ เป็นเรื่องราวของ คอรัลไลน์ เด็กสาวที่ย้ายไปอยู่บ้านหลังใหม่ที่เป็นบ้านหลังใหญ่ แต่ถูกซอยแบ่งขายแฟลตหลายหลัง ทำให้คอรัลไลน์ได้พบกับเพื่อนบ้านประหลาดๆ มีทั้งชายเพี้ยนๆอาศัยอยู่ชั้นบนของแฟลตที่เป็นคนฝึกหนู ส่วนห้องด้านล่างคือมิสสปิงค์และมิสฟอร์ซิเบิลที่เป็นอดีตนักแสดง ด้วยความเป็นนักสำรวจ คอรัลไลน์ จึงสำรวจทุกซอกทุกมุมของบ้าน จนไปเจอประตูบานหนึ่ง ประตูเก่าลึกลับที่ถูกปิดมานานแสนนานประตูบานนี้เองที่เป็นจุดเริ่มต้นของการผญจภัยทั้งหมด

ตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็นหนังสือเล่มนี้ ก็มีคำถามเลย คือสงสัยว่า เนื้อเรื่องมันเหมือนในภาพยนตร์สต๊อปโมชั่น ที่เคยดูหรือเปล่า? วันนี้ได้คำตอบแล้ว คือมันคล้ายๆกันนะ หัวใจหลักของเรื่องเหมือนเดิม มีแม่มด ตากระดุม แมวพูดได้ วิญญาณเด็กๆที่ถูกกับขัง แต่จะแตกต่างตรงรายละเอียดเล็กๆน้อยๆอีกทั้งตัวละครเด็กผู้ชายที่ชื่อ "ไวบี้" และตุ๊กตาหน้าเหมือนคอรัลไลน์ที่ในหนังสือไม่มี

Coraline คอรัลไลน์ เป็นเรื่องที่เน้นความกล้าหาญ โดย นีล เกแมน (ผู้เขียน) อธิบายไว้ว่า
"ความกล้าหาญไม่ได้แปลว่าเราไม่กลัว แต่การมีความกล้าหาญ แปลว่า แม้เราจะกลัว กลัวมากๆ กลัวจับขั้วหัวใจ แต่เราก็ยังทำสิ่งที่ถูกต้องอยู่ดี" ซึ่งมันจริงที่สุดเลยเนอะ การกล้าเผชิญหน้ากับความกลัวโดยไม่ถอยหนี คือสิ่งที่เรียกว่าความกล้าหาญที่แท้จริง

หลายๆคนชอบบอกว่า เรื่อง Coraline คอรัลไลน์ เป็นแนวดาร์คแต่แอดว่าไม่ดาร์คเลย มันเป็นเรื่องที่เหมือนเทพนิยาย ออกแนวแฟนตาซีมุ้งมิ้งที่มีผีหลอนๆ สัตว์ประหลาดที่ดูน่ากลัว ในโลกที่เต็มไปด้วยอันตราย กับแม่มดร้ายที่ไม่รู้จะสู้ยังไง แต่ถ้าเรามี โชค ปัญญา และความกล้าหาญ เราก็สามารถเอาชนะทุกสิ่งได้ เรื่อง อลิซในแดนมหัศจรรย์ยังดาร์คกว่าอีก เพราะในเรื่องอลิซมีแต่คนบ้าที่คุยไม่รู้เรื่องอีกต่างหาก 555+

สรุปเรื่องนี้อ่านได้ทุกคน ทุกเพศทุกวัย เพราะไม่มีใครแก่เกินเทพนิยายเรื่อง Coraline คอรัลไลน์ นีล เกแมน เค้าบอกไว้อย่างนั้น

ป.ล. ก่อนหน้านี้แอดก็ไม่รู้จักหรอกนะ ว่านีล เกแมน เป็นใคร แต่ตอนนี้คงต้องตามอ่านผลงานของนีล เกแมน แล้วล่ะ อ๋อๆ แอดซื้อเรื่อง สตาร์ดัสท์ ไว้ด้วยเล่มนี้ก็นีล เกแมน เขียน ไว้อ่านจบแล้วจะเอามาบอกล่ะกันว่าเป็นยังไง

#Coraline #คอรัลไลน์

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม