รีวิว Home (2012) "เทพารักษ์ประจำบ้าน สายใยในครอบครัว"

 

ดูแล้วมาเล่า หนังผีน่ารักๆที่ดูแล้วอบอุ่น

เรื่องย่อ ครอบครัวหนึ่งประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมด 5 คน ได้ย้ายมาเช่าบ้านอยู่ที่ชนบทห่างไกลเมือง เนื่องจากคุณพ่อโดนลดตำแหน่งงานจนต้องมาประจำอยู่ที่สาขาต่างจังหวัด ทำให้เกิดปัญหาต่างๆจนครอบครัวเกือบแตกแยก อีกทั้งบ้านใหม่ของพวกเขาก็ยังมี "ผี" อาศัยอยู่อีก

เรื่องนี้เป็นหนังญี่ปุ่นที่มี โปสเตอร์น่ารัก จนไม่คิดว่าเป็นหนังผี เอาจริงๆก็ไม่ใช่หนังผี แต่มันคือหนังครอบครัวที่มี "ผี"


ตอนแรกแอดมินกะว่าดูเรื่องนี้เพื่อฆ่าเวลา แต่พอดูจบดันชอบอ่ะ
หนังอธิบายถึงปัญญาของตัวละครที่เป็นครอบครัวในเรื่องเริ่มตั้งแต่
"คุณพ่อ" โดนย้ายงานมาอยู่ประจำที่สาขาบ้านนอก แต่คุณพ่อก็พยายามสู้ แม้วันแรกที่ไปทำงานจะเหมือนโดนเพื่อนร่วมงานแกล้งให้ไปทำงานยากๆที่ไม่มีใครทำสำเร็จ


"คุณแม่" ที่อยู่ในบ้านแล้วโดนผีหลอก ทั้งยังเหงาและคิดว่าเป็นเพราะวัยทองที่ทำให้ต้องเห็นภาพหลอน


"ลูกสาวคนโต" ที่ไปเรียนวันแรกก็โดนเพื่อนหัวเราะเยาะ และรู้สึกว่าตัวเองไม่มีเพื่อน


"ลูกชายคนเล็ก" ที่ร่างกายไม่แข็งแรง แต่อยากออกไปเล่นฟุตบอลกับเด็กคนอื่นๆ


"คุณย่า" ที่อายุมากจนความจำเริ่มเลอะเลือน ลูกสาวไม่อยากให้อยู่ด้วยจนต้องมาอาศัยอยู่กับลูกชายแทน


สุดท้าย "ผีบ้านผีเรือน" ที่เหงาเพราะไม่มีคนอยากอยู่ด้วย ไม่มีใครคอยเล่นด้วย เวลามีคนย้ายมาอยู่ใหม่ก็จะกลัว "ผี" จนย้ายหนีไปหมด

ดูเรื่องนี้แล้วสงสารคุณพ่อในเรื่องมากๆ เพราะนอกจากจะโดนกดดันจากที่ทำงานแล้ว ยังต้องโดนคนในบ้านกดดันอีกด้วย อยู่ที่ทำงานก็เครียดเรื่องงาน กลับมาบ้านแทนที่จะสบายใจ แต่ทุกคนในบ้านดันเอาปัญหาของตัวเองมาให้พ่ออีก

เนื่องจากเป็นหัวหน้าครอบครัว คุณพ่อเลยต้องพยายามทำทุกอย่างให้ดีที่สุด สุดความสามารถ จนทุกๆอย่างเริ่มดีขึ้น อาจจะเพราะทุกคนในครอบครัวโชคดีขึ้นเพราะมีผีบ้านผีเรือนนำโชค แต่แอดมินคิดว่าเป็นเพราะคุณพ่อด้วยที่ใช้ความพยายาม ความรัก ความเอาใจใส่ ไม่ว่าจะเป็นทั้งเรื่องงาน ทั้งเรื่องครอบครัว จนสุดท้ายครอบครัวนี้ก็กลายเป็นครอบครัวที่มีความสุข

เป็นหนังที่เล่าเรื่องเรื่อยๆ แต่ก็ซึ้งจนเกือบร้องไห้กับคำพูดของคุณพ่อที่สัญญาว่าจะดูแลครอบครัวไปตลอด


ในหนังใส่เรื่องเล่าเกี่ยวกับ “ซะชิกิวาราชิ” หรือ "ผีบ้านผีเรือน" ที่อาศัยอยู่ในบ้านว่า “ซะชิกิวาราชิ”ไม่ใช่ผีที่น่ากลัว ไม่ทำอันตรายใคร เพราะว่าเป็นผีเด็กตัวเล็กๆน่ารัก ที่ถูกพ่อแม่ฆ่าทิ้งเพราะความอดยากในสมัยโบราณ เป็นผีที่ให้โชคลาภ ถ้า“ซะชิกิวาราชิ” อาศัยอยู่ที่บ้านไหน ครอบครัวนั้นก็จะมีความสุข แต่เฉพาะคนที่มีหัวใจบริสุทธิ์เท่านั้นถึงจะมองเห็น

สรุป Home (2012) "เทพารักษ์ประจำบ้าน สายใยในครอบครัว" เป็นหนังสำหรับครอบครัวที่มี "ผี"เป็นตัวประกอบที่ดูแล้วรู้สึกอบอุ่นหัวใจ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม