รีวิวหนังสือ สารานุกรมสีดำ เล่ม 2 ศาสตร์อาถรรพ์ต้องสาป

 

อ่านจบแล้วเลยมาเล่าให้ฟัง
สารานุกรมสีดำ เล่ม 2 “ศาสตร์อาถรรพ์ต้องสาป”
ผู้เขียน Yanynn (ญาณินน์)
สำนักพิมพ์ Punica Comic
ราคาปก 199 บาท จำนวน 304 หน้า

หลังจากที่ พูนิก้า ได้ออกหนังสือ สารานุกรมสีดำ เล่ม 1 "ตำนานบาป คนเปื้อนเลือด" วันนี้มีเล่ม 2 แล้วนะจ๊ะ

ไสยศาสตร์ เวทย์มนตร์ คำสาป อาถรรพ์ คืออำนาจเหนือธรรมชาติที่ประกอบขึ้นจากแสงสว่างและความมืดปนเปกันไป บางครั้งก็มาในรูปของวัตถุสิ่งของ คาถาอาคม หรือพิธีกรรม ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อช่วยให้มนุษย์สมความปรารถนา...

สารานุกรมสีดำ เล่ม 2 "ศาสตร์อาถรรพ์ต้องสาป" หน้าปกการินผู้ที่หลงใหลในศาสตร์อาถรรพ์ เล่มนี้เป็นหนังสือแนวความรู้ที่รวบรวมเรื่องราวประวัติของศาสตร์ลึกลับ เวทย์มนตร์ ไสยศาสตร์ อาถรรพ์ พร้อมคำสาปแช่งต่างๆ ที่ถูกบันทึกไว้หน้าประวัติศาสตร์จากทั่วโลกมารวมกันไว้ในหนังสือเล่มเดียว

พอพูดถึงสารานุกรมปกติทั่วไปเราก็คิดว่ามันต้องเป็นเรื่องที่น่าเบื่อใช่มั้ย? แต่สารานุกรม "สีดำ" ไม่เหมือนกันเลยนะ เพราะนอกจากจะอ่านเพลิน หรือจะใช้อ่านเป็นหนังสืออ่านเล่นก็ยังได้ความรู้คู่สาระ ภาษาที่ใช้ก็เป็นกันเองเข้าใจง่าย แถมมีภาพประกอบเรื่องน่ารักไสยๆ บวกกับอินโฟกราฟิก ยิ่งช่วยเพิ่มความน่าอ่านเข้าไปอีก แล้วก็ยังมีเกร็ดความรู้ที่เขียนอธิบายแบบสั้นๆอ่านแล้วเข้าใจเลยแทรกไว้ตลอดทั้งเล่มเลยด้วย

"ถ้าถามว่าอยากรู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับอาถรรพ์?" สารานุกรมสีดำมีคำตอบให้แทบทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นหมวดผู้ใช้เวทย์มนตร์ ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับกลุ่มคนที่นอกจากจะหลงใหลในศาสตร์ลึกลับแล้ว พวกเขายังสามารถใช้พลังอาถรรพ์ได้ด้วย โดยมีชื่อเรียกรูปแบบวิธีการและคุณสมบัติแตกต่างกันไป กลุ่มผู้ใช้เวทย์ยังแบ่งได้เป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆคือ ชาแมน แม่มด กับวูดู ตอนนี้เริ่มสงสัยแล้วล่ะสิว่าทั้ง 3 กลุ่มแตกต่างกันยังไง? ในสารานุกรมสีดำมีบอกเอาไว้แล้ว แถมยังทำเป็นภาพอินโฟกราฟิกน่ารักๆให้ดูกันชัดๆอีกต่างหาก

แอดมินจะยกตัวอย่างเรื่องของแม่มด แม่มดแบ่งเป็น 2 สาย คือแม่มดขาวที่ใช้เวทย์มนตร์ในทางที่ดีคอยช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ กับแม่มดดำที่ทำเรื่องชั่วร้ายบูชาซาตานและปีศาจ คนทั่วไปจะคิดว่าแม่มดทุกคนเป็นแม่มดที่ชั่วร้าย แต่สิ่งที่น่ากลัวกว่าแม่มด ก็คือการล่าแม่มดในช่วงยุคกลางที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

ถ้าเรื่องเกี่ยวกับผู้ใช้เวทย์มนตร์ยังไม่น่าสนใจพอมาอ่านตรงนี้ดีกว่า หมวดพิธีกรรม แบ่งออกเป็น 8 กลุ่มด้วยกัน มีทั้ง พิธีพยากรณ์, ตามหาสิ่งของ, พิธีสักยันต์, พิธีผูกความรัก, พิธีก่อความเกลียด, พิธีสร้างแมลงพิษ, พิธีทำคุณไสยมืด, พิธีสาปแช่ง, พิธีเรียกปีศาจ, แถมในหมวดนี้ยังมีหน้าพิเศษสอนดูลายมือให้ตัวเองอีกด้วยนะ แอดมินก็ลองดูแล้วตรงดีเหมือนกัน

นอกจากอธิบายถึงพิธีกรรมต่างๆ แล้วยังมีบอกถึงขั้นตอนและอุปกรณ์สำหรับทำพิธีให้ทำด้วยนะ เช่นพิธีผูกความรัก เป็นอาถรรพ์ที่จะช่วยให้ความรักสมหวัง คนที่โดนเข้าไปก็จะลุ่มหลงจนเป็นบ้า เหมือนซอมบี้ที่จ้องจะกินสมองแต่ไร้จิตใจ แถมอุปกรณ์ที่ใช้ในการประกอบพิธีกรรมหายากมาก อย่างขี้ผึ้งปิดหน้าศพ อ่านดูแล้วก็รู้สึกว่าทำไปก็คงจะไม่คุ้มใช้เงินเปย์เลยน่าจะง่ายกว่า คริคริ

ในหมวดวัตถุไสยเวทก็มีเยอะมากขี้เกียจพิมพ์แล้วซื้ออ่านเองเลยแล้วกัน ที่แอดมินสนใจ ก็มีพวกยาเสน่ห์ น้ำมันพราย คือมีทั้งบอกวิธีทำ และก็วิธีแก้ไว้อีกต่างหาก แต่พออ่านวิธีทำนะ...เอิ่มมมม คือมันทั้งสกปรก แล้วก็น่าขยะแขยง คิดจะเอาของพวกนี้ให้คนเรารักกินจริงๆอ่ะเหรอ รักกันแบบไหนเนี้ย 555+ ถ้าอ่านแล้วก็จะรู้เลยว่าของพวกนี้มันอันตราย ไม่ควรเข้าไปยุ่งเพราะสิ่งที่ได้กลับมาไม่คุ้มสิ่งที่เสียไปเลย

มีอีกเรื่องที่เจอกับตัวเลย วันก่อนที่แอดมินเล่นเกม NightCry แล้วเจอไอเท็มที่มีชื่อว่า The Hand of Glory มือแห่งความรุ่งโรจน์ แอดมินก็งงไงว่ามันใช้ยังไง รูปร่างก็เป็นเหมือนมือธรรมดาชู 2 นิ้ว อีกต่างหาก สุดท้ายคือต้องเอามือนั้นมาจุดไฟเป็นเทียนกันผี แต่ถ้าอ่านสารานุกรมสีดำมาก่อนคงรู้เรื่องแต่แรกว่ามันคือเทียนที่ทำจากมนุษย์ ส่วนที่เป็นมือก็คือมือของคนจริงๆ ไส้เทียนทำจากเส้นผม ส่วนตัวเทียนทำจากไขมันของศพเจ้าของมือ เรียกได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์อาถรรพ์ที่ทำมาจากศพมนุษย์เลยก็ว่าได้

ส่วนหมวดสุดท้ายจะอธิบายความรู้เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของ ตำราและอักษรเวทย์มนตร์ ในส่วนนี้ก็จะเป็นการอธิบายเกี่ยวกับอักษรรูนคำอ่านพร้อมความหมาย และก็ตำราปีศาจโซโรมอนว่ามีอะไรบ้าง คร่าวๆก็มีประมาณนี้นะ

ตอนเห็นหนังสือเล่มนี้แอดมินก็สงสัยนะว่ามันเป็นเรื่องที่เราจำเป็นต้องรู้มั้ย? รู้ไปแล้วได้อะไร? คิดไปคิดมาก็ได้คำตอบคือ ได้รู้ไง...แถมยังรู้สึกสนุกดีด้วย อย่างหัวมนุษย์ย่อส่วนให้มีขนาดเท่าลูกแอปเปิ้ลที่เรียกว่า “ซานซา” ถึงจะรู้สึกว่าน่ากลัว แต่ก็ทำให้เรารู้ว่ามีเรื่องแบบนี้อยู่บนโลก พวกชนเผ่าที่ตัดหัวของศัตรูแล้วเอามาทำเป็นซานซา ที่สำคัญคือมีบอกวิธีทำไว้ด้วย เริ่มจากถลกหนังหัวของศัตรูให้หลุดออกจากกะโหลกแบบประณีตพิถีพิถันระวังอย่าให้ฉีกขาด แล้วเอาไปต้มในน้ำร้อนที่ไม่ใช่น้ำเดือด พอสุกดีแล้วก็เอาไปตากแดดให้แห้ง แล้วขูดไขมันกับพังผืดที่ติดอยู่ออกให้หมดเหลือไว้แต่ผิวหนัง จากนั้นก็...ถ้าอยากรู้ต้องหามาอ่านเองนะ

สรุปว่าหนังสือเล่มนี้ คือสารานุกรมที่เก็บรวมรวมความรู้สายดาร์ค เกี่ยวกับศาสตร์ลึกลับ ไม่ได้เป็นหนังสือนิยายนะ อ่านแล้วได้ความรู้เรื่องอาถรรพ์แน่นอน สำหรับใครที่ชอบเรื่องไสยศาสตร์ เวทมนตร์คาถาถึงจะไม่ชอบอ่านหนังสือก็ควรมีติดบ้านเอาไว้อุ่นใจดี

ภาพตัวอย่างในเล่ม 

รูปนี้ก็น่ารักดี 555+

ในเล่มมีรูปการินเยอะมาก แต่แอดชอบรูปนี้หล่อดี

 ภาพตัวอย่าง วิธีทำหัวย่อส่วนน่ารักสุดๆ
  
 ดูภาพแล้วเข้าใจเลย

 ตัวอย่างการดูลายมือ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม