รีวิวหนังสือ เมนูคนบาป จานโปรดสำหรับคนใจร้าย

 
อ่านจบแล้วเลยมาเล่าให้ฟัง เป็นหนังสือที่โหดและหดหู่ที่สุดเท่าที่เคยอ่านมาเลย

ผู้แต่ง ฌอง เติลเล่
สำนักพิมพ์ ฟรีฟอร์ม freeformbooks.com
ราคาปก 195 บาท 155 หน้า


คำเตือน หนังสือเล่มนี้ไม่เหมาะสำหรับชาวมังสวิรัติ

เรื่องย่อ อแลง ชายหนุ่มผู้โชคร้ายได้เดินทางไปยังงานประจำปีที่เมืองโอตฟาย ระหว่างนั้นเป็นช่วงที่ฝรั่งเศสทำสงครามกับปรัสเซีส ผู้คนในเมืองเกิดอาการคลั่ง คิดไปเองว่า อแลง เป็นฝ่ายของศัตรู ชาวบ้านเลยพากันรุมทำร้ายเขาอย่างโหดเหี้ยมไร้ความปราณี แถมยังเป็นที่มาของชื่อเรื่องอีกต่างหาก T^T
แอดมินเคยอ่านผลงานของผู้แต่ง ฌอง เติลเล่ จากเรื่อง "ร้านชำสำหรับคนอยากตาย" แล้วติดใจเลยตัดสินใจซื้อเรื่องนี้มาอ่านต่อ แต่กลายเป็นว่าเนื้อเรื่องคนละแนวเลยล่ะ

"เมนูคนบาป-จานโปรดสำหรับคนใจร้าย" อย่างที่บอกไว้ตั้งแต่ตอนต้นว่าเป็นหนังสือที่โหดที่สุดเท่าที่เคยอ่านมา ถ้าเป็นเรื่องอื่นเวลามีฉากตัวละครโดนทรมาน ก็คงบอกแค่ว่า เขาโดนเอามีดกรีดลงไปที่เนื้อจนเลือดสาดกระเซ็น ถูกขวานสับตัวขาดเป็น 2 ท่อน โดนหักแขนหักขา อะไรก็ว่าไป

แต่ ฌอง เติลเล่ เขียนไว้โหดกว่านั้นเยอะ เพราะการทรมาน อแลง ในเรื่อง มันไม่ใช่แค่การทรมาน หนังสือเขียนบรรยาย จนเราเห็นภาพตามบรรยายความรู้สึกของ อแลง จนเราเข้าใจความเจ็บปวดทั้งทางร่างกาย และจิตใจของอแลงผู้น่าสงสาร เขาที่โดนชาวบ้านกระทำอย่างโหดเหี้ยมเหมือนเขาไม่ใช่มนุษย์ แถมชาวบ้านพวกนั้นยังเป็นคนที่รู้จักอแลงอีกต่างหาก คนที่เจอหน้ากันแล้วกล่าวคำทักทาย แต่ตอนนี้กลับเห็นเขาเป็นพวกเป็นศัตรู ความบ้าหน้ามืดของคนที่คลั่งมันน่ากลัวจริงๆ แต่เรื่องนี้ความน่ากลัวมันมากกว่านั้นเพราะคนคลั่งมีเป็นร้อยที่รุมทำร้ายเขา หดหู่สุดๆ

เอาจริงๆนะเรื่องนี้แอดมินเกือบอ่านไม่จบ เพราะมันหดหู่ โหดเหี้ยม รุนแรง ช่วงเวลาระหว่างที่อแลงโดนทรมานจนถึงช่วงที่เขาตายไปแล้วมันช่างโหดร้ายทารุณ อแลงอึดมากไม่ยอมตายสักที มาตายตอนสุดท้ายที่ชาวบ้านเอามากินเป็นกับข้าวนั้นแหละ(เหมือนชื่อเรื่องไง) คือตอนผู้เขียนบรรยายว่าอแลงกลายเป็นกับข้าวหน้าตาน่ากินขนาดไหนแอดมินเกือบจะอ้วกตาม T^T

เอิ่ม... สุดท้ายอยากจะบอกว่า เรื่องนี้ไม่ได้รู้สึกว่ามันตลกร้าย แบบที่โปรยไว้หน้าปกเลย อ่านแล้วไม่ขำอ่ะ รู้สึกหดหู่จิตตกอย่างเดียว

สรุปว่า เป็นหนังสือที่โหดมาก โหดจริง ไม่แบ๊วเหมือนชื่อเรื่องและหน้าปกนะจ๊ะ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม