รีวิว The Eyes of My Mother (2016) หนังโหดที่ไม่มีฉากโหด


เรื่องย่อ เป็นเรื่องของหญิงสาวคนหนึ่งที่มีชื่อว่า Francisca เธอมีความเหงากับความโรคจิตที่คนธรรมดาๆยากจะหยั่งถึงและเข้าใจในสิ่งที่เป็นเธอ

พอดีแอดมินไปเจอเรื่องนี้จากเว็บที่จัดอันดับ 10 หนังสยองขวัญดีที่สุดแห่งปี 2016 แล้วเรื่องนี้ติดอยู่ในอันดับที่ 1 ซึ่งไปกระตุ้นต่อมอยากรู้จนต้องไปค้นหาหนังมาดูให้ได้ว่าอันดับ 1 จาก 10 หนังสยองขวัญดีที่สุดในปี 2016 เป็นยังไง

หนังทำออกมาเป็นภาพขาวดำ อย่างที่บอกว่าเป็นหนังโหดที่ไม่มีฉากโหด แต่หนังก็สื่อถึงความโหดโรคจิตของนางเอกที่มีชื่อว่า ฟรานซิสก้า ออกมาได้ หนังแบ่งเป็น 3 ช่วง ขอเล่าแบบสปอยเนื้อเรื่องเลยนะ เพราะขนาดแอดมินดูจนจบก็ยังงง แต่ก็ตีความออกมาตามความเข้าใจของแอดมินแบบนี้


ตอนที่ 1 "Mother" หนังเล่าถึงช่วงที่ฟรานซิสก้ายังเป็นเด็ก แม่ของเธอสอนให้ชำแหละหัววัว (ก็ไม่มีฉากตอนชำแหละให้เห็นแต่รู้ว่าชำแหละ) เด็กน้อยฟรานซิสก้า ก็เอาลูกตาวัวที่ชำแหละมาเล่นเป็นของเล่นซะงั้น ต่อมาวันหนึ่งขณะที่พ่อของเธอไม่อยู่บ้าน ก็มีชายแปลกหน้าบุกเข้ามาในบ้าน แล้วใช้ปืนขู่แม่ให้กระทำการอะไรสักอย่าง (อันนี้ก็ไม่เห็นว่าทำอะไร) ผู้กำกับคงให้เราคิดไปเองว่าโจรจะทำอะไรแม่ของเด็กน้อย ตัดฉากมาอีก พ่อกลับมาบ้านเปิดประตูห้องน้ำเข้าไปแล้วก็เจอ!!! อันนี้ก็ไม่เห็นว่าเจออะไรนั่นแหละ ตัดฉากไปที่พ่อลากโจรที่ร่างกายสะบักกะบอมจากการโดนทุบทีหรือไม่ก็โดนกระทืบแน่ๆ แล้วเด็กน้อยกับพ่อของเธอก็เอาอะไรสักอย่างที่คิดว่าเป็นศพแม่ไปฝัง


หลังจากนี้เราจะเห็นความโหดของแม่หนูน้อยฟรานซิสก้าที่เอาฆาตกรฆ่าแม่มาทำเป็นสัตว์เลี้ยง คอยดูแลให้อาหาร จับเขาล่ามโซ่ เย็บแผลให้สดๆ จากนั้นก็ควักลูกตาออก แล้วเอาลูกตาไปแช่ตู้เย็น (ไม่เห็นตอนควักอีกนั่นแหละ แต่รู้ว่าเธอนั่นแหละทำเอง)


ตอนที่ 2 "Father" ตอนนี้นางเอกของเราโตเป็นสาวแล้วนะ ก่อนหน้านี้หนังสื่อให้ถึงความสัมพันธ์ที่ผิดปกติระหว่างฟรานซิสก้า กับของพ่อเธอ ที่ออกไปทางแนวชู้สาวมากกว่า แต่ก็ไม่มีฉากอะไรให้เห็นอีกแล้ว แต่มันคิดไว้เว้ยเฮ้ย (แอดมินเป็นคนคิดมาก 555+) พ่อของเธอได้จากไปแล้ว... นางเอกของเราเสียใจกับการจากไปของพ่อ จนต้องเอาศพพ่อมานอนกอดเล่น อาบน้ำให้ นั่งดูหนังด้วยกันกับศพ ทำเหมือนกับว่าเขายังมีชีวิตอยู่ เพราะความเหงาสาวฟรานซิสก้า เลยคิดจะตีฉิ่งกับเพื่อนสาวหน้าตาญี่ปุ่นมาก แต่พอเพื่อนไม่เล่นด้วยก็เลยจับเชือดทิ้ง!! (ไม่มีฉากเชือด มีแต่ฉากเช็ดเลือดที่พื้น กับเก็บกองเนื้อเข้าตู้เย็น) ด้วยความเหงาที่เข้ามารุ่มเร้านางเอกของเรา เลยพาเพื่อนเก่า(ผู้ชายคนที่ฆ่าแม่แล้วเก็บเป็นสัตว์เลี้ยง)ไปอาบน้ำ จากนั้นก็พามาซั่มบนเตียงของพ่อ (อันนี้ก็ไม่เห็นตอนทำนะ แต่เห็นตอนถอดเสื้อผ้าตัวเองออก บางทีฟรานซิสก้าอาจจะแค่พาผู้ชายมานอนกอดเฉยๆ แต่แอดมินดันคิดมากไปเอง) พอตื่นขึ้นมาปรากฎว่าข้างกายของเธอว่างเปล่า ผู้ชายคนนั้นหนีไปแล้ว!!! แม่สาวใจดีฟรานซิสก้ากลัวเขาหลงทางเลยหยิบมีดแล้วเดินตามไป นางเอกของเราเลยได้เนื้อมาใส่ในตู้เย็นเพิ่ม....


ตอนที่ 3 ตอนสุดท้าย "Family" ทั้งหมดเกิดเพราะความเหงา ฟรานซิสก้าทนเหงาไม่ได้อีกต่อไปเลยออกไปเดินเที่ยวแถวบ้าน บังเอิญมีคนใจขับรถผ่านมาพอรับนางเอกของเราขึ้นรถพามาส่งที่บ้าน บังเอิญอีกว่าคนที่ขับรถมาส่งเป็นผู้หญิงที่ขับรถมาพร้อมลูกชายอายุประมาณ 1 ขวบ พอมาถึงบ้านฟรานซิสก้าก็ขออุ้มลูกของสาวคนนั้น แล้วก็ขอบคุณที่เขาใจดียกลูกให้ แล้วก็เธอวิ่งหนีเข้าบ้านไปเลย ทำให้คนที่เป็นแม่ต้องวิ่งตามไปเอาลูกคืน จากนั้นคุณนางเอกก็ต้อนรับแขกเข้าบ้านด้วยการใช้มีดแทงไปที่ท้อง 1 จึก ปักมีดทิ้งไว้เป็นของขวัญโดยไม่ดึงออก แล้วก็เอาลูกของเขามาอุ้มเล่นอย่างมีความสุข โดยมีแม่ของเด็กนอนดิ้นอยู่ที่พื้น...

 

ตอนแรกคิดว่าแม่เด็กจะตายนะ แต่ที่ไหนได้ยังไม่ตายแฮะ แถมยังเอามาเลี้ยงไว้อีก แม่เด็กถูกล่ามโซ่ ควักลูกตาแล้วเย็บปิดแผล ตัดกล่องเสียงออกทำให้พูดไม่ได้ (ทุกอย่างที่พูดมาแอดมินมโนความโหดเองหมดเลย เพราะไม่มีภาพให้ดูแต่รับรู้ได้ด้วยใจ 555+) ฟรานซิสก้าก็เลี้ยงเด็กผู้ชายคนนี้จนโตได้อายุประมาณ 6-7 ขวบ เด็กชายเริ่มสงสัยว่าคนที่แม่(ฟรานซิสก้า)เลี้ยงไว้นั่นเป็นใคร กลางดึกคืนหนึ่งระหว่างที่ฟรานซิสก้าหลับ เด็กน้อยก็เดินไปปล่อยแม่แท้ๆของตัวเองออกจากที่คุมขังทำให้แม่เด็กหนีไปได้... ฟรานซิสก้าเธอเศร้ามากที่นักโทษของเธอหนีไป เลยไปขุดศพแม่ตัวเองขึ้นมากอดแล้วร้องไห้ ระหว่างทางกลับบ้านนั่นเอง รถตำรวจก็มาที่บ้านของเธอ ฟรานซิสก้ารีบวิ่งกลับบ้านไปปลุกลูกชาย(ของคนอื่น)ให้ตื่น แล้วทั้งคู่ก็หนีไปหลบในห้องครัว เสียงคนร้องเรียกให้เปิดประตู ฟรานซิสก้าหยิบมีดขึ้นมา แล้วบอกว่า "แกจะไม่มีทางได้ลูกฉันไป" จากนั้นก็ได้ยินเสียงปืนดัง "ปัง" ภาพตัด หนังจบดื้อๆ แบบนี้แหละ งงสิค่ะ สรุปคือ?? ที่นั่งดูมาทั้งหมด 1 ชั่วโมง 16 นาที คืออะไร????

สรุปของสรุป เรื่องนี้มันหนังอะไร? ดูแล้วโครตงง หนังจะสื่อถึงอะไรกันเนี้ย หรือแอดมินยังเข้าไม่ถึงในความโรคจิตของฟรานซิสก้า 555+

ตัวอย่างหนัง

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม