รีวิวหนังสือ บันทึกฝันหวาน : ในฝันเธอนั้นไม่มีฉันอยู่


อ่านจบแล้วเลยมาเล่าให้ฟัง
บันทึกฝันหวาน : ในฝันเธอนั้นไม่มีฉันอยู่ (นิยายแปล)
Original Kiliyama /Story Akira
แปลโดย ภาวิฉัตร
สำนักพิมพ์ Dexpress​
ราคาปก 239 บาท จำนวน 274 หน้า

"เมื่อเด็กสาวคนหนึ่งหลงเวียนวนอยู่ในโลกแห่งความฝันที่แสนมืดมิดแต่พร้อมกันนั้นก็สุดพิสดาร"

เรื่องย่อ เกี่ยวกับเด็กสาวคนหนึ่ง ที่ถูกกักขังอยู่ในห้องเล็กๆมีเพียงวีดีโอเกมไว้เล่นคลายเหงา เธอหลบหนีความจริงและเดินทางผจญภัยไปในโลกแห่งความฝันที่แสนจะแปลกประหลาดและน่ากลัว เกินกว่าที่ใครจะจินตนาการได้

บันทึกฝันหวาน เล่มนี้เป็นนิยายจากฟรีเกมที่มีชื่อว่า "Yume Nikki" ถ้าใครเคยเล่นเกมนี้ก็คงจะนึกออกนะว่ามันเป็นเกมแปลกประหลาดจนต้องหามาเล่น เนื้อเรื่องหลักก็เหมือนกันเลยนะ คือตัวเอกเป็นเด็กผู้หญิงผมเปียหลับตาที่เดินทางอยู่ในความฝันเปิดประตูต่างๆแล้วก็เก็บรวบรวมเอฟเฟกต์ทั้งหมดให้ครบ

ส่วนนิยายเล่มนี้มันแปลกประหลาดพอๆกันเกมนั่นแหละ ไม่แน่อาจจะประหลาดพิสดารกว่าก็ได้นะ... แต่เรื่องในนิยายก็ไม่ได้อิงเนื้อเรื่องจากเกมทั้งหมดนะ เหมือนเอาเรื่องมาตีความขึ้นใหม่เลยล่ะ ตอนต้นเรื่องจะเหมือนในเกม แต่ตอนกลางๆถึงตอนหลังๆมันไม่ใช่แล้ว

แอดมินชอบเรื่องนี้ตรงที่มันดาร์คแบบโชกเลือด แต่ก็อ่านแล้วงงๆ ไม่ค่อยเข้าใจเท่าไร เพราะตัวละครในเรื่องชอบพูดถึงทฤษฎีจิตวิทยาของฟรอยด์ และของคาร์ล ยุง ทฤษฎีอลิสในแดนกระจก แล้วก็พูดเปรียบเปรยเรื่องต่างๆ ออกแนวปรัชญามากค่ะ พออ่านเจอพวกทฤษฎีต่างๆอาการง่วงก็มาเลย 555+

สปอยๆมีอยู่ตอนหนึ่งหน้า 28 ตัวละครอธิบายลักษณะของแมงกะพรุน...ที่อยู่ในความฝันไว้น่ารักมากเลย ถ้านึกภาพตามแล้วคงจะต้องร้องกรี๊ดดดดดด
"มันเป็นแมงกะพรุนที่ตัวใหญ่พอๆกับคน...น่าสยดสยองเหมือนเอาเครื่องในโชกเลือดมายัดประกอบกันแล้วพยายามสร้างเป็นรูปร่างมนุษย์ไม่ปาน บางทีหากมนุษย์ถูกจับถลกหลังพลิกกลับ เอาเครื่องในออกมาไว้ข้างนอก หรือถ้าเครื่องในทะลุผิวหนังโผล่ออกมาได้ละก็คงกลายเป็นอะไรแบบนี้ มันดูเหมือนบางอย่างโชกเลือดที่ลำไส้ใหญ่ สำไส้เล็กและอวัยวะภายในทั้งหลายแหล่ห้อยลงมา...ไม่ก็กำลังถูกชำแหละ"

หนังสือเล่มนี้แอดมินอธิบายไม่ถูกเลยว่ามัน สนุกหรือไม่สนุก บางช่วงก็อ่านแล้วเพลินดี บางช่วงก็เครียดหนักสมอง บางช่วงก็ยากเกินจะเข้าใจ แล้วสุดท้ายก็จบลงแบบ....คือมันแปลกมาก แปลกชนิดที่ว่าไม่เคยอ่านเจออะไรแบบนี้มาก่อน...ตอนแรกเหมือนอยู่ในโลกวีดีโอเกม หลังๆเริ่มพาลงนรก ต่อมาก็ออกนอกโลกไปเจอมนุษย์ต่างดาว มันเป็นรสชาติใหม่ที่ไม่เคยได้ลิ้มรสมาก่อน แปลกจนต้องพูดถึง แปลกจนเก็บเอาไปฝันอ่ะ

สรุปๆ ใครที่ชอบเรื่องดาร์คแบบแปลกๆต้องหามาอ่าน แต่อ่านแล้วจะรู้เรื่องหรือเปล่า จะชอบหรือเปล่า แอดมินก็ตอบไม่ได้นะ ต้องพิสูจน์เอง 555+

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม