รีวิวหนังสือ "แม่มด" The Witches by Roald Dahl


อ่านจบแล้วเลยมาเล่าให้ฟัง แนวนิทานใสๆที่อ่านแล้วรู้สึกว่าดาร์ค

"แม่มด" The Witches by Roald Dahl
ผู้เขียน โรอัลด์ ดาห์ล
ผู้แปล สาลินี คำฉันท์
สำนักพิมพ์ ผีเสื้อ สำนักพิมพ์ผีเสื้อ
ปกอ่อน 256 หน้า ราคา 229 บาท


เรื่องย่อ เป็นเรื่องราวแปลกประหลาดของเด็กชายอายุประมาณ 8 ขวบคนหนึ่งกับคุณยายของเขา ที่บังเอิญไปพักในโรงแรมเดียวกันกับกลุ่มแม่มดที่มาประชุมกันเพื่อที่จะหาวิธีกำจัดเด็กๆให้หมดไปจากอังกฤษ และมันก็เปลี่ยนเรื่องราวที่เปลี่ยนแปลงชีวิตของพวกเขาไปตลอดกาล

เป็นเรื่องที่อ่านแล้วประทับใจชอบเลยอ่ะเรื่องนี้ มันสนุกแบบดาร์คๆดี หรือว่าไม่ดาร์ค?? แต่แอดมินคิดว่ามันเป็นหนังสือเด็กที่ออกแนวโหดๆ โหดแบบเด็กๆ แถมยังประหลาดๆยังไงไม่รู้ หนังสือเล่าเรื่องได้ชวนติดตามมาก อ่านไปกลางๆเรื่องเริ่มรู้สึกแปลกๆพออ่านไปกลางๆอีกนิดเริ่มอึ้ง พออ่านจบก็...เอิ่มมันเป็นหนังสือที่ดีมากอ่านแล้วก็ได้แง่คิดนะ แถมยังได้รู้เรื่องเกี่ยวกับแม่มดอีกด้วย

ประโยคที่ยายกับหลานคุยกัน ตอนใกล้ๆจะจบ เป็นเด็กที่มองโลกในแง่ดีมากกกกกก
"หลานรัก หลานไม่ว่าอะไรเหรอ---ถ้าจะต้องเป็นXไปตลอดชีวิต"
"ผมไม่ว่าอะไรหรอกครับ" ผมตอบ "ที่จริงไม่เป็นไรหรอกนะที่ใครจะเป็นใคร รูปร่างหน้าตาเป็นยังไง ตราบใดที่ยังมีคนรักเราอยู่"

เล่าต่อๆ
เรื่องนี้เด็กชายตัวเอกที่ไม่ได้บอกไว้ว่าชื่ออะไร ยายของเขาเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านแม่มด และยายสอนให้เขาสังเกตว่าผู้หญิงคนไหนที่เป็นแม่มด แม่มดที่หน้าตาขี้เหร่ขี่ไม่กวาด ตัวเขียวๆมีแต่ในหนังเท่านั้น ในชีวิตจริง(ในหนังสือเรื่องนี้)แม่มดเป็นผู้หญิงสวย หรืออาจจะเป็นหญิงแก่หน้าตาใจดี แม่มดจริงๆไม่มีเส้นผมบนหัวหรอกนะ น้ำลายก็ยังเป็นสีน้ำเงินเหมือนหมึก ไม่มีนิ้วเท้า และนิ้วมือก็ยาวเหมือนสัตว์ประหลาด แม่มดไม่ใช่มนุษย์ผู้หญิงแต่เป็นมอนสเตอร์ที่หน้าตาเหมือนผู้หญิงมากกว่า แล้วก็อาศัยการปลอมตัว ใส่วิกผมปิดหัวล้านไว้ ใส่หน้ากากคนใจดี สวมถุงมือปิดนิ้วน่าเกลียดไว้ และสวมรองเท้สวยๆเพื่อให้กลมกลืนกันในสังคมโดยไม่มีใครผิดสังเกต

แม่มดจะเกลียดเด็กๆมาก เกลียดแบบขยะแขยง เหมือนที่แอดมินเกลียดเห็บหมา เพราะจมูกของแม่มดได้กลิ่นของเด็กๆเหม็นเหมือน "ขี้หมา" โดยเฉพาะเด็กที่อาบน้ำมาใหม่ๆ จะมีกลิ่นขี้หมาเหม็นรุนแรงสำหรับแม่มดมากเป็นพิเศษ แม่มดจึงต้องกำจัดเด็กๆเพื่อจะได้ไม่ต้องเหม็นกลิ่นขี้หมา แต่แม่มดก็ไม่ใช่วิธีฆ่าพวกเด็กๆหรอกนะ เพราะถ้าฆ่าเด็กๆแบบใช้มีดหรือใช้ปืน พวกแม่มดก็จะถูกตำรวจจับ แล้วเรื่องราวของแม่มดก็จะถูกเปิดเผย พวกแม่มดจึงต้องใช้วิธีสาปให้เด็กๆกลายเป็นสัตว์หน้าตาน่าเกลียดเช่น เห็บหมา แมงสาบ ตัวทาก เพื่อให้ผู้ใหญ่เป็นคนฆ่าพวกเด็กๆแทน โหดเนอะ ลองนึกดูสิว่าพ่อแม่ฆ่าลูกของตัวเองเพราะไม่รู้ว่าลูกๆของเขากลายร่างกลายเป็นเห็บหมาไปแล้ว โหดร้ายจริงๆ T^T

สรุป ใครที่ชอบอ่านหนังสือแนววรรณกรรมเยาวชนที่โหดนิดๆแนวเรื่องแปลกๆตัวละครนิสัยประหลาดๆแนะนำให้หามาอ่านเลยจ้า

 แม่มดตอนถอดหน้ากาก หน้าหนอนมากเลยอ่ะ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม