รีวิว Mr.Nobody (2009) หนังแนวแฟนตาซี ดราม่า


เรื่องย่อ ในปี 2092 นีโมคือชายคนสุดท้ายบนโลกที่แก่ และสามารถตายด้วยโรคชรา(ในโลกอนาคตของหนังเรื่องนี้ไม่มีคนแก่ และไม่มีใครป่วยตายเพราะการแพทย์พัฒนาจนทำให้ทุกคนกลายเป็นอมตะ) เขามีอายุ 117 ปี วันหนึ่งในโรงพยาบาลก็มีนักข่าวมาสัมภาษณ์ถึงชีวิตของนีโมก่อนที่เขาจะตาย นีโมก็เล่าเรื่องของเขาตั้งแต่ตอนก่อนเขาเกิด ตั้งแต่ตอนที่เขาเลือกพ่อแม่ จนถึงเมื่อเขามีความรัก...

Mr.Nobody หรือมิสเตอร์ไม่มีตัวตนคนไม่สำคัญ อธิบายยากมากเลยสำหรับหนังเรื่องนี้ แบบหนังเล่าเรื่องวกไปวนมา ใช้ทฤษฎีหลายอย่างทั้งทฤษฎี Butterfly Effect และก็อื่นๆ เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเรื่องทั้งหมดที่นีโมเล่าเกิดขึ้นจริงๆหรือว่าเขาแค่คิดไปเอง หรือว่าเขาไม่เคยมีตัวตนอยู่จริงๆ หรือเขามีชีวิตอยู่ในจินตนาการของใครบางคน

ตอนแรกแอดมินคิดว่านีโมสามารถย้อนไปแก้ไขอดีตของตัวเองได้เหมือนหนังเรื่อง Butterfly Effect แต่ก็ไม่น่าจะใช่ คือนีโมสามารถย้อนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปแล้วได้ เพียงแต่ว่าเราไม่รู้ว่าเรื่องไหนคือเรื่องจริงๆของเขา เพราะมันคือเรื่องที่เขาเล่า เริ่มแรกตั้งแต่ตอนที่นีโมเลือกพ่อแม่ของตัวเองจากนั้นพอตอนที่พ่อแม่แยกทางกัน เขาก็ต้องเลือกว่าจะอยู่กับพ่อหรือแม่ นีโมก็เล่าว่าหากเลือกอยู่กับพ่อชีวิตของเขาจะเป็นแบบนี้ และหากเลือกอยู่กับแม่ชีวิตเขาก็จะเป็นอีกแบบ และหากเขาไม่เลือกทั้งพ่อและแม่ชีวิตก็จะคงเป็นอีกแบบ

หนังเล่าถึงผู้หญิงในชีวิตรักของนีโมมีอยู่ด้วยกัน 3 คน อาจจะหมายถึงตัวแทนของความรัก 3 รูปแบบที่คนทั่วไปๆมีกัน


แอนนา สาวชุดแดง ผู้หญิงที่เขารัก และเธอก็รักเขา
อิลิซ สาวชุดน้ำเงิน ผู้หญิงที่เขารัก แต่เธอไม่รักเขา
จีน สาวชุดเหลือง ผู้หญิงที่เขาไม่รัก แต่เธอรักเขา

ในชีวิตของเรา เราคงจะเลือกได้แค่คนเดียวว่าเราจะเลือกใครใน 3 คนนี้ คนที่เรารัก คนที่รักเรา หรือคนที่เรารักแล้วเขาก็รักเรา แต่นีโมก็เลือกให้เราดูทั้ง 3 ทางเลือกซึ่งเมื่อเลือกแล้วก็มีทั้งดีและไม่ดีปนๆกันไป ไม่มีทางไหนที่ดีไปหมดทุกอย่าง และไม่มีทางไหนที่แย่หมดเหมือนกัน นักข่าวที่สัมภาษณ์ในหนังถามนีโมด้วยนะว่าทางไหนคือทางเลือกที่ถูกต้อง นีโมตอบว่าทุกทางเลือกคือทางที่ถูกต้อง มีความรักก็ต้องมีจุดจบของชีวิตนีโมตายหลายแบบมากๆ ไม่ว่าจะยังไงคนเราก็ตายก็อยู่ดี..

นานมากแล้วที่ไม่ได้ดูหนังเรื่องไหนแล้วรู้สึกแบบนี้ มันเป็นหนังแปลกๆแนวแฟนตาซีที่ต้องอาศัยการตีความเยอะมาก หนังยาวถึง 2 ชั่วโมงครึ่ง เชื่อว่าหลายคนดูแล้วอาจจะงง จนถึงเบื่อ แต่แอดมินก็เข้าใจแบบที่แอดมินเข้าใจนั่นแหละ ไม่ได้เข้าใจหมดทุกอย่างหรอก บางเรื่องไม่เข้าใจก็ปล่อยๆมันไป ดูแบบเพลินๆไม่เครียดไม่อยากคิดมาก แอดมินเพิ่งดูไปรอบเดียวว่าจะไปดูอีก 2 รอบ ถามว่าสนุกมั้ยเรื่องนี้? ตอบไม่ได้เหมือนกัน รู้แค่ว่าชอบเรื่องแบบนี้แหละ

สปอยนิดๆ แอดมินชอบตอนที่นีโมเล่าว่าทำไมถึงไม่สมหวังกับแอนนา เรื่องประมาณว่า เพราะว่าชายคนหนึ่งที่บราซิลต้มไข่ น้ำร้อนจากการต้มไข่ทำให้เกิดความกดอากาศ อีก 1 เดือนต่อมาเลยเกิดฝนตกที่อเมริกา ฝนตกหลังจากที่เขาขอเบอร์แอนนาทำให้หมึกที่เขียนเบอร์ไว้เลือนไปหมด ทุกร่องรอยของแอนนาหายไปกับสายฝน แต่ที่เป็นแบบนี้เพราะชายบราซิลตกงาน ตกงานเพราะเมื่อ 6 เดือนก่อนนีโมตัดสินใจซื้อกางเกงยีนส์ก๊อปทำให้โรงงานที่บาลซิลต้องปิดตัวเพราะขายของไม่ได้แล้วชายบลาซิลจึงต้องมาต้มไข่ ทำให้เขากับแอนนาไม่ได้อยู่ด้วยกัน

สรุปๆ เป็นหนังดีที่ต้องหามาดู อาจจะไม่ใช่หนังสนุกที่สุด แต่เป็นหนังที่แปลกจนต้องพูดถึง(อีกแล้ว)

ตัวอย่างหนัง


ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม