รีวิวหนังสือ Stardust สตาร์ดัสท์ (นิยาย)


ผู้แต่ง นีล เกแมน
แปลโดย กานต์สิริ โรจนสุวรรณ
ภาพปกโดย ทรงศีล ทิวสมบุญ
สำนักพิมพ์ Words Wonder Publishing
ราคาปก 250 บาท จำนวน 252 หน้า


"เทพนิยายแฟนตาซีแนวผู้ใหญ่ที่ดูจริงจนใครๆก็บอกว่าดาร์ค"

แอดมินอ่านเรื่องนี้เพราะคนเขียนเรื่อง คือ นีล เกแมน เป็นคนเดียวกับคนที่เขียนเรื่อง Coraline นั้นแหละ ชอบจริงๆเลยนะพวกดาร์คแฟนตาซีแบบมุ้งมิ้งเนี้ย

เรื่องย่อ ณ ดินแดนชนบทอันซึมเซาของประเทศอังกฤษ ในยุคต้นของสมัยวิคทอเรีย มีเมืองเล็กๆที่ชื่อว่า 'วอลล์' ทริสตรัน ธอร์นเป็นเด็กหนุ่มที่เติบโตขึ้นในเมืองนี้ เขาได้มอบหัวใจให้กับวิคทอเรีย ฟอเรสเตอร์สาวที่สวยที่สุดในหมู่บ้าน เพื่อที่จะครอบครองหัวใจของวิคทอเรีย ทริสตรัน เสนอตัวที่จะไปเก็บดาวตกที่เขาและเธอเห็นมันร่วงหล่นลงมาจากท้องฟ้า และแล้วการผญจภัยของทริสตรันในดินแดนแฟรี่ก็ได้เริ่มต้นขึ้น

ทริสตรัน ธอร์น พระเอกของเรื่อง คือชายหนุ่มที่เรียบง่ายใสซื่อ อยู่ในหมู่บ้านเล็กๆกับครอบครัว โดยเขาไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าชาติกำเนิดเขาไม่ธรรมดา เพราะเมืองที่ชื่อว่า วอลล์ มีกำแพงสามารถข้ามผ่านไปในดินแดนแฟรี่ได้ ทริสตรันต้องการสร้างความประทับใจกับสาว ก็เลยออกเดินทางข้ามไปในกำแพงเพื่อไปเก็บดาวตกมาให้ โดยไม่สนใจอะไรหรือใครทั้งนั้น มันเป็นการผจญภัยเพื่อรักแรก แต่ไปเจอรักแท้ระหว่างทางโดยไม่ได้ตั้งใจ

เรื่อง Stardust ก็เหมือนเรื่องแฟนตาซีทั่วๆไปที่มี เจ้าหญิง เจ้าชาย มังกร ยูนิคอรน์ ก๊อบลิน แม่มด วิญญาณ มีไอเท็มวิเศษ เวทมนตร์แปลกๆ ถ้าไม่มีการแย่งชิงอำนาจ การแย่งชิงหัวใจ ฉากเลิฟซีนวิธีการทำลูก รวมถึงการฆ่า...และฉากเลือดสาด ถ้าตัดเรื่องพวกนี้ออกไปมันก็คือแฟนตาซีใสๆที่เด็กน้อยอ่านได้เลยล่ะ

การดำเนินเรื่องรวดเร็วมีเนื้อหาเยอะมาก แต่ถูกยัดไว้ใน 252 หน้า ถ้าเขียนยืดๆคงจะ 3 เล่มจบ แอดมินชอบวิธีเล่าของนีล เกแมน นะ คือเล่าแบบสั้นๆได้ใจความเข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน บรรยายบรรยากาศของสถานที่ในเรื่องแบบเห็นภาพจนจินตนาการตามได้ อ่านเพลินจนวางไม่ลง แล้วก็จบไปอย่างรวดเร็ว

แอดมินอ่านเรื่องนี้จบแล้วทำไมถึงได้นึกถึงเรื่อง แฮรี่ พอตเตอร์ แล้วก็นึกถึงเรื่อง เดอะฮอบบิท ความจริงเนื้อเรื่องไม่ได้เหมือนกันเลยนะ แค่เป็นแนวแฟนตาซีเหมือนกัน ในความคิดของแอดมิน ทริสตรัน ธอร์น คือฮอบบิท ที่อาศัยอยู่ในเมืองเล็กๆเรียบง่ายแต่สวยงาม อยู่มาวันหนึ่งก็ต้องทิ้งบ้านเกิดออกไปผจญภัย แล้วก็พบว่าตัวเองเป็นผู้ถูกเลือก??เหมือนแฮรี่พอตเตอร์อะไรแบบนี้แหละ 555+

สรุปๆ สำหรับใครที่ชอบเรื่องแนวแฟนตาซีที่ดาร์คน้อยๆแบบไม่มากแค่พอให้ชื่นใจบางก็น่าจะชอบเรื่องนี้นะ แต่สำหรับคนที่อยากได้ดารค์แบบดาร์คเลย เรื่องนี้ยังไม่ใช่นะจ๊ะ

ความคิดเห็น

  1. ต้องลองหา มหาสมุทรที่สุดปลายถนน กับ ดินแดนใต้พิภพ มาลองอ่านนะครับ ผมชอบผลงานเค้า มีเสน่ห์มาก

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม