รีวิว The Book Thief (2013) หนังสำหรับคนที่รักการอ่าน


เรื่องย่อ ลีเซล สาวน้อยที่ต้องย้ายมาอยู่กับครอบครัวใหม่เพราะภัยจากสงคราม ระหว่างการเดินทางโดยรถไฟเธอได้สูญเสียน้องชาย...หลังจากที่ฝังศพ คนขุดหลุมศพได้ทำคู่การฝังศพหล่นไว้หลัง ลีเซลจึงเก็บหนังสือเล่มนั้นไว้เพื่อระลึกถึงน้องชาย ทั้งๆที่เธอยังอ่านหนังสือไม่ออก และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ลีเซลกลายเป็นสาวน้อยที่รักการอ่านหนังสือ

"เสียดายที่ชีวิตของมนุษย์สั้นเกินไป และก็มีหนังสือมากเกินไปจนทำให้อ่านเท่าไรก็ไม่หมด"

The Book Thief เป็นหนังที่สร้างมาจากหนังสือชื่อเดียวกัน แต่แอดมินไม่เคยอ่านหรอกนะ เลยไม่รู้ว่าเหมือนกันหรือแตกต่างกันยังไง ชื่อเรื่องกับสิ่งที่แอดมินจินตนาการไว้ตอนแรกมันไม่ใช่เลย คิดตอนแรกว่าตัวเอกของเรื่องจะเป็นพวกที่ขโมยหนังสือมาขายเอากำไรซะอีก แต่ที่ไหนได้ ลีเซลยอมอดตาย ไม่ยอมขโมยอาหาร แต่กล้าขโมย(ยืม)หนังสือจากบ้านเทศมนตรีมาอ่าน แสดงว่าหิวกระหายความรู้มากกว่าปากท้องของตัวเอง

เรื่องนี้ต้องบอกไว้เลยว่าเป็นหนังที่เกิดในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ตัวเอกอยู่ในเยอรมันและเป็นคนเยอรมันแต่ว่าก็เกลียดฮิตเลอร์ ที่ต้องขโมยหนังสือเพราะหนังสือเป็นสิ่งต้องห้ามจึงโดนเอามาเผาทิ้งหมด บรรยากาศของหนังจะออกแนวหม่นๆ เศร้าๆ พระอาทิตย์เป็นสีเหมือนเปลือกหอยนางรมที่ถูกปกคลุมไปด้วยเมฆหมอก แต่ก็ไม่ได้มีอะไรให้เศร้าเลยนะ เพราะลีเซลเป็นเด็กสาวที่โชคดี เจอแต่คนดีๆ เพื่อนที่น่ารัก โชคดีตั้งแต่ได้พ่อแม่ใหม่แล้ว ตอนแรกแม่บุญธรรมดูเหมือนจะเป็นคนใจร้าย แต่ก็ไม่ได้ร้ายจริงๆ แค่เป็นคนปากร้ายใจดี ส่วนพ่อบุญธรรมก็เป็นคนที่สอนให้ลีเซลได้อ่านหนังสือ หนังสือเล่มแรกที่ลีเซลอ่านออกจะแปลกสักหน่อย "วิธีการขุดหลุมศพ" ถ้ามีขายก็อยากจะซื้อไว้อ่านเหมือนกันนะ จะได้ขุดหลุมได้ถูกวิธี 555+

ในเรื่องไม่มีเหตุการณ์ดราม่าหนักๆเลยนะ มีแต่เรื่องราวซึ้งๆของมิตรภาพ พลังของการอ่านหนังสือ พลังจากตัวหนังสือคำพูดเรื่องเล่าที่สามารถเปลี่ยนโลกได้ และทำให้เห็นว่าสงครามเป็นสิ่งที่เลวร้ายมากจนหลายคนต้องสูญเสียบุคคลที่รักจากภัยสงคราม

สรุป เป็นหนังดีที่ดูได้เรื่อยๆ เพลินๆ ถึงจะเป็นหนังสงครามแต่ก็ดูง่ายไม่หนัก พอๆกับเรื่อง"เด็กชายในชุดนอนลายทาง"เลยล่ะ หึหึ

ตัวอย่างหนัง https://youtu.be/92EBSmxinus

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม