รีวิว Jack And The Cuckoo-Clock Heart (2013) อนิเมชั่นมืดมนสดใสหัวใจติ๊กต๊อก


เรื่องย่อ แจ็ค ชายหนุ่มที่เกิดในวันที่เหน็บหนาวที่สุดในประวัติศาสตร์ ขนาดนกบนท้องฟ้าก็ยังกลายเป็นน้ำแข็งหัวใจดวงน้อยๆของแจ็คก็เช่นกัน แม่จริงๆของเขาได้เดินทางไปให้คุณหมอแมคเดอแลน์เป็นผู้ทำคลอดให้ และคุณหมอก็เป็นเปลี่ยนหัวใจให้กับแจ็คโดยเอานาฬิกาไขลานใส่ลงไปแทนที่หัวใจน้ำแข็งดวงนั้น แม่ของเขาได้ทิ้งเขาไป...คุณหมอแมคเดอแลน์รับหน้าที่เป็นคุณแม่แทน มีกฎ 3 ข้อเกี่ยวกับหัวใจที่บอบบางของแจ็ค คือ ข้อ1.ห้ามจับเข็มนาฬิกาเล่น ข้อ2.ต้องควบคุมอารมณ์ตัวเอง และข้อ 3. ห้ามมีความรัก แต่แล้วก็ไม่มีอะไรมาห้ามหัวใจของเขาไม่ให้รักได้ เมื่อเขาต้องเจอกับสาวน้อยที่มีชื่อว่า อคาเซีย

ช่วงเริ่มต้นเรื่องมันคือหนังรักที่พยายามทำให้สดใสเหมือนถูกเล่าเรื่องและสร้างสรรค์ขึ้นมาด้วยคนซึมเศร้า คือออกแนวหม่นๆแต่ก็หม่นไม่พอ จะสดใสก็ไม่สุด ความรู้สึกเหมือนให้โจทย์ทิมเบอร์ตันมาว่าต้องทำหนังรักให้มีบรรยากาศที่สดใสฟรุ้งฟริ้งที่สุด แต่ผลงานที่ออกมาก็มีกลิ่นอายความซึมเศร้า เหงา หม่น อยู่ดี ถึงจะเป็นอนิเมชั่นที่ไม่สุดสักทางแต่ตอนจบนี่สิเจ็บเจียนตาย

เป็นหนังที่เล่าเรื่องแบบให้คนดูต้องตีความเอง ถ้าเด็กๆดูแบบไม่คิดอะไรก็คงจะบอกว่าเรื่องนี้เวอร์มาก ทุกอย่างแปลกประหลาดและไม่ต้องการเหตุผล คือเหนือจริงเหมือนเรื่องอลิซในแดนมหัสจรรย์ ที่ทุกอย่างสามารถเกิดขึ้นได้แบบงงๆ และจบลงแบบงงๆ

แต่ถ้าตีความจริงจังเหมือนที่ชอบตีความเรื่อง "เจ้าชายน้อย" แจ็ค พระเอกของเรื่องนี้ ก็คงเป็นแค่ผู้ชายที่หัวใจอ่อนแออ่อนต่อโลก เพราะคนเป็นแม่หวาดกลัวเกินกว่าจะยอมให้หัวใจของลูกชายต้องเจ็บปวด จนทำให้แจ็คไม่มีภูมิคุ้มกันหัวใจ

และอุปสรรคในความรักของเขาก็คือตัวของเขาเองที่กล้าๆกลัวๆความรัก เพราะแม่เคยขู่ไว้ว่าความรักมันเจ็บจนทำให้เขาสามารถตายได้ ส่วนคนร้ายตัวจริงของเรื่องนี้ก็คือ อคาเซีย หญิงสาวผู้เปรียบเสมือนดอกกุหลาบ ที่โหยหาความรักต้องการรักแท้ แต่ไม่อาจรับผิดชอบต่อความเจ็บปวด เธอป้องกันตัวเองจากความรู้สึกผิดจนต้องใช้หนามทิ่มแทงคนอื่น ยิ่งเป็นคนที่เธอบอกว่ารัก เธอกลับทิ่มแทงใจของเขาโดยไม่สนใจ เพียงเพราะไม่อยากเป็นต้นเหตุที่ทำให้เขาต้องเจ็บปวดเพราะความรัก

ใครไม่เคยมีความรักคงไม่เข้าใจ ว่าการถูกคนที่รักทอดทิ้งไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตามมันเจ็บปวดแค่ไหน ความรักเมื่อเริ่มต้นแล้วไม่ว่าจะจบลงยังไงก็ต้องมีคนเจ็บปวดแน่นอน สุดท้ายรักแท้ก็แพ้เพราะหูเบา โอ๊ย!!! พอดีกว่า เศร้ามาก กระซิก กระซิก

บอกเลยว่าหลังจากดูจบแอดมินรู้สึกจุกตรงเซี่ยงจี๊ เจ็บจี๊ดที่หัวใจ คนไม่เคยมีความรักอาจจะไม่เข้าใจว่ามันเจ็บแบบไหน แต่ถ้าใครอกหักมาใหม่ๆแล้วเปิดดูเรื่องนี้รับรองความเจ็บบาดลึกแน่นอน

สรุป เป็นอนิเมชั่นที่คนอกหักไม่สมควรดูเป็นอย่างยิ่ง ปล่อยให้คนโลกสดใสดูแบบไม่คิดอะไรจะดีกว่า

ขอบคุณ @Waratsara Prayoonanutep ที่แนะนำเรื่องนี้นะจ๊ะ
Link ตัวอย่างหนัง https://youtu.be/NOjQapyUg-0

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม