รีวิว การิน ปริศนาคดีอาถรรพ์ : ภาคหัวใจสีดำ ตอนที่ 1 พิธีเปลี่ยนชีพ (Re-cover) (นิยาย)



อ่านจบแล้วเลยมาเล่าให้ฟัง สายดาร์คห้ามพลาด

ผู้เขียน : อัยย์
ภาพ : แบล็กโทฟุ -Black Tohfu-
สำนักพิมพ์ Punica
ราคาปก 229 บาท จำนวน 232 หน้า

"แล้วจะรู้ว่าคุณชื่นชมใน แสงสว่าง หรือหลงรักใน ความมืดมิด"

เรื่องย่อ โรงเรียนนิศาพาณิชย์ ได้เกินเหตุคดีฆาตกรรมต่อเนื่อง ลัลทริมา เด็กสาวที่มี "ญาณอาถรรพ์" ในการดึงดูดความชั่วร้าย เกิดรู้สึกผิดว่าตนเองเป็นเหตุในโรงเรียนเกิดความวุ่ยวาย เธอจึงได้ไปขอความช่วยเหลือจาก การิน แต่ด้วยนิสัยของการิน มีหรือที่จะช่วยเหลือใครง่ายๆ ลัลทริมา กับการิน จึงเล่มเกมกัน เพื่อหาตัวฆาตกรโรคจิตให้เจอก่อนที่เจ้าฆาตกรจะประกอบพิธีเปลี่ยนชีพได้สำเร็จ

ชื่อเรื่องยาวมาเลยเนอะ แอดมินขอเรียกสั้นๆว่าการิน ฉบับพิธีเปลี่ยนชีพละกันนะ คือเล่มนี้พิเศษตรงที่จัดพิมพ์ขึ้นมาใหม่สำหรับแฟนหนังสือที่อยากอ่านการินเล่มแรกแต่หาซื้อไม่ได้ ส่วนคนที่มีพิธีกรรมเปลี่ยนชีพเล่มเดิมอยู่แล้วก็ซื้อสะสมอีกได้นะเพราะนอกจากพูนิก้าจะเอามาพิมพ์ใหม่ยังทำปกใหม่สวยบาดใจ แถมด้านในมีภาพสีประกอบตั้ง 8 หน้าเห็นแล้วกรี๊ดมาก

ภาพประกอบของตัวละครก็หน้าตาเปลี่ยนไปนิดๆหน่อย ในช่วงท้ายเล่มของหนังสือยังมีการินแบบการ์ตูนสั้นให้อ่าน แค่นี้ยังไม่พอนะหลังจากอ่านการ์ตูนการินจบยังมีภาพพร้อมคำอธิบายของพิธีกรรม พิธีเปลี่ยนชีพไว้ให้อ่านเพื่อเสริมเรื่องราวทั้งหมดอีกด้วย

ผ่านมา 10 ปีแล้วเหรอเนี่ย ยังจำครั้งแรกที่แอดมินอ่านเรื่อง การิน พิธีเปลี่ยนชีพ เมื่อหลายปีก่อนได้อยู่เลย คือก่อนที่จะได้อ่านรู้สึกว่าการินเป็นนิยายที่เขียนให้เด็กอ่านแน่ๆเลย แล้วก็เกิดความสงสัยว่าทำไมทั้งเด็กทั้งคนแก่ถึงได้ติดกันงอมแงม โดยเฉพาะคนที่อ่านนิยายสายโหดพูดถึงกันเยอะมาก
พอได้อ่านเองถึงได้รู้ว่าการินเป็นนิยายที่อ่านง่าย เป็นแนวระทึกขวัญปนไสยศาสตร์มนตร์ดำแบบไทยที่นำมารวมกับการสืบสวนคดีโดยมีวัยรุ่นเป็นตัวเอก เลยใช้ภาษาที่วัยรุ่นเข้าใจง่าย ระดับความซับซ้อนของเนื้อเรื่องขึ้นอยู่กับประสบการณ์การอ่านนิยายแนวสืบสวนของแต่ละคน เพราะว่าเนื้อเรื่องหักมุมไปมา หลอกล่อให้คิดไปเองว่าคนนั้นคนนี้เป็นฆาตกร แต่ถ้าประสบการ์ณสูงก็จะสามารถเดาได้ไม่ยากว่าใครเป็นฆาตกรตัวจริงกันแน่ แอดมินอ่านรอบแรกยังเดาฆากตรผิดเลย แต่พออ่านรอบสองรู้ตั้งแต่ต้นเลยว่าใครเป็นฆาตกร 555+

พูดถึงระดับความโหดของนิยายการินบอกเลยว่าระดับไม่ธรรมดาแน่นอนเพราะถ้าคนที่อ่านนิยายแนวสืบสวนของฝรั่งจะรู้ว่าการินพิธีเปลี่ยนชีพโหดกว่ามาก คือทรมานเหยื่อก่อนฆ่าได้แบบโห๊ดโหด ตั้งแต่เลาะฟันทุกซี่ออกจากปากจนเลือดไหลย้อยผสมกับน้ำลายเจิงนองไปทั่วพื้น เฉือนริมฝีปากเหยื่อกันแบบสดๆ ถลกหนังหัวเหยื่อออกจนเห็นกระโหลกขาวๆติดเศษหนังนิดหน่อยเพื่อจะเอาเส้นผมไปทำ... ยังมีโหดกว่านี้อีกนะ แต่ว่าเล่าแค่นี้ดีกว่าเหลือไว้สำหรับคนที่ยังไม่เคยอ่านได้ลุ้นบ้าง ขนาดอ่านมาหลายรอบเวลาแอดมินเล่าฉากโหดในการินหัวใจก็ยังเต้นเป็นจังหวะร็อคอยู่เลย ตื่นเต้นๆ

ข้อดีของนิยายการิน ไม่รู้ว่าเป็นข้อดีสำหรับแอดมินคนเดียวหรือเปล่า คือเป็นหนังสือที่เนื้อเรื่องสั้นจบในเล่มเล่าเรื่องกระชับอ่านง่ายจบไว ทำให้ไม่ท้อเวลาเปิดอ่าน เพราะเวลาแอดมินเห็นนิยายหนา 800 หน้า 3 เล่มจบจะรู้สึกอยากเป็นเจ้าหญิงนิทราทุกที

สรุป สำหรับมือใหม่ที่อยากอ่านนิยายโหดๆแต่ไม่รู้จะเริ่มจากเล่มไหนดี ลองอ่านการิน พิธีเปลี่ยนชีพดูก่อนก็ดีนะจะได้ไม่ท้อตั้งแต่เริ่ม หรือถ้าไม่ชอบอ่านนิยายเลยจริงๆ การินก็ยังมีแบบหนังสือการ์ตูนอีกด้วยนะ




อ่านรีวิวการิน ตอน 2 ความทรงจำในซากดอกไม้ได้ที่
https://www.facebook.com/Dozyrabbit/photos/a.679254978908943.1073742030.291053024395809/761814750652965/
#การิน #พิธีเปลี่ยนชีพ #พูนิก้า #punica

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม