รีวิว Audition (1999) เลือกเธอมา...ฆ่า


"ไม่มีใครเชื่อได้สักคน ความเจ็บปวดนี่แหละที่เชื่อถือได้"


เรื่องย่อ โปรดิวเซอร์ที่มีชื่อว่า ชิเงฮารุ อาโอยาม่า เขาเป็นพ่อม่ายเมียตายมาหลายปีทนอยู่คนเดียวเหงามาก็นาน จนอยู่ดีๆลูกชายก็ยุให้หาเมียใหม่ แต่เขาไม่รู้ว่าจะไปหาผู้หญิงที่มีคุณสมบัติเพียบพร้อมได้จากที่ไหน จึงใช้การเป็นโปรดิวเซอร์รับสมัครหานางเอกสำหรับหนังเรื่องใหม่ เพื่อที่จะพบผู้หญิงที่ตรงตามสเปคของเขาทุกอย่างแล้วเขาก็ได้เจอเธอ...หึหึ

หนังเรื่องนี้ดัดแปลงมาจากหนังสือเรื่อง Audition ของ ริว มุราคามิ คนที่เขียน มิโซะเลือด ที่แอดมินบอกว่าเป็นเรื่องที่โรคจิตสุดๆ แล้วก็กำกับหนังโดย Takashi Miike เจ้าของผลงานแนวโรคจิตโหดๆเรื่อง Ichi the Killer กับ Visitor Q นั่นแหละ แถมฉากโหดในหนังเรื่อง Audition ยังติดอยู่ในอันดับ 11 ของฉากประทับใจหนังโหดของ Bravo's 100 Scariest Movie Moments อีกด้วย

เรื่องนี้เป็นหนังที่แอดมินรู้พล็อตเรื่องหมดแล้วก่อนดูว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้างแต่ก็ยังอยากดูอยู่นะ แล้วก็สงสัยว่าทำไมหนังญี่ปุ่นเรื่องนี้ถึงติดอันดับ 11 ของBravo's 100 Scariest Movie Moments คืออยากรู้ว่าสาวที่ดูใสซื่อแล้วเธอก็ใส่แต่ชุดสีขาวบริสุทธิ์หลอกให้คนอื่นเชื่อว่าอ่อนต่อโลกอย่าง อาซามิ ยามาซากิ ตอนคลั่งจะบ้าได้ขนาดไหนแล้วอะไรที่ทำให้เธอโรคจิตได้ขนาดนี้

หนังช่วงแรกดูไม่เหมือนว่าจะกลายเป็นหนังโหดได้เลยนะ เหมือนหนังธรรมดาๆ เล่าเรื่องเนิบๆน่าเบื่อไม่เห็นมีอะไรที่โรคจิตทุกอย่างดูปกติดี จนคุณลุงจะขอสาวที่เพิ่งเจอหน้าไม่กี่ครั้งแต่งงานจากนั้นทุกอย่างก็เปลี่ยนไปกลายเป็นฝันร้าย ดูแล้วก็ขำคุณลุงอยากมีเมียเด็กรุ่นลูก ทั้งที่ไม่รู้อะไรเกี่ยวกับสาวคนนี้เลย แค่เห็นว่าสวยใสไร้เดียงสาก็หลงจนหัวปักหัวปำ คิดว่าผู้ชายแก่อย่างตัวเขาเองเป็นนักล่าหลอกเด็ก ส่วนผู้หญิงเป็นได้แค่เหยื่อ ก็ตลกดีนะดูแล้วก็รู้สึกสมน้ำหน้าคุณลุงแทนที่จะสงสาร

ในที่สุดก็มาถึงช่วงโหด(มีสปอย) เป็นฉากโหดที่ดูเหมือนจะธรรมดาๆจากสาวใสกลายร่างเป็นสาวโรคจิต เธอเริ่มใช้ไอเท็มมุ้งมิ้งกับคุณลุงด้วยความรัก เริ่มจากเข็มฉีดยา ตอนนี้คุณลุงรู้สึกตัวเป็นอย่างดีแค่ขยับตัวไม่ได้ ได้แต่นอนรับความรักจากสาวไสย เธอก็เริ่มทรมานคุณลุงแบบเล็กๆโดยใช้เข็มอันเล็กสำหรับงานฝังเข็มปักลงไปตามตัวคุณลุงก็กรีดร้องด้วยความเสียวสยิว เมื่อสาวพอใจแล้วก็หยิบสิ่งที่เป็นไฮไลท์ของงานนี้คือ อะไรสักอย่างแอดมินไม่รู้ชื่อเรียก...ก็ไม่เคยใช้อ่ะ เป็นเหมือนด้ายที่ทำจากเหล็กเส้นเล็กๆใช้ตัดเข้าไปในเนื้อหั่นไปถึงกระดูกได้เหมือนเลื่อย เธอค่อยๆบรรจงเลื่อยลงไปที่ขาของคุณลุง ฉากนี้ดูแล้วเสียวขามาก ดูไปซี๊ดไป คือผู้กำกับใช้เวลากับช่วงนี้นานมากเป็น 10 นาทีไม่อินก็ต้องอินอ่ะ จริงๆอยากได้สัก 30 นาทีเลยด้วยซ้ำ 555+

ตัวอย่างหนังไม่มี มีแต่ฉากโหด 10 นาที อยากดูก็กดดูเลยเนอะ
https://youtu.be/-4tu_ro98Pw

ส่วนตอนจบ....ไม่เล่าดีกว่า ถ้าอยากรู้ต้องหาดูเองในยูทูปก็มีให้ดูนะ

สรุป เป็นหนังที่เริ่มต้นด้วยความรักแล้วจบลงด้วยความโรคจิต...เหมาะสำหรับคนที่อยากดูอะไรที่มันคลาสสิคระดับตำนาน

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม