รีวิว สารานุกรมสีดำ “บันทึกลับสัตว์อสูรปริศนา”


ผู้เขียน ศูนย์สิบหกตัว -Sixteen Zeros-
สำนักพิมพ์ Punica Comic
ราคาปก 219 บาท จำนวน 296 หน้า

“บันทึกลับสัตว์อสูรปริศนา” เล่มนี้ก็เป็นเล่มที่ 3 แล้วนะสำหรับสารานุกรมสีดำ หนังสือแนวความรู้อ่านสนุกที่รวมรวมข้อมูลแนวดาร์คไว้เป็นแหล่งข้อมูลสำหรับมนุษย์ชาวดาร์คโดยเฉพาะ

เล่มนี้พิเศษตรงที่ มีนายอคินกับแคปเปอร์ 2 คู่หูสุดหล่อเป็นคนดำเนินเรื่อง ใช้การเล่าเรื่องแบบหนังสือการ์ตูนในช่วงต้นกับตอนท้าย ส่วนวิธีการดำเนินเรื่องหลักๆจะเป็นการจดบันทึก คือมีเนื้อเรื่องให้อ่านด้วยนะ ไม่เหมือนสารานุกรมทั่วไปที่แค่ได้ยินชื่อก็ส่ายหัวเตรียมตัวหลับเวลาเปิดอ่านไปได้ 2 บรรทัด

เรื่องย่อๆ อคิน กับ แคปเปอร์ ได้ถูกว่าจ้างให้ตามนกในตำนาน "โฮโอ" ที่หายตัวไป พวกเขาจึงต้องเดินทางไปทั่วโลกเพื่อออกตามหา และได้เจอสัตว์อสูรในตำนานต่างๆมากมาย

สารานุกรมสีดำ “บันทึกลับสัตว์อสูรปริศนา” ไม่ได้เล่าเรื่องเหมือนเล่มก่อนหน้านี้นะ คือเล่มนี้จะออกแนว หนังสือท่องเที่ยว มีบันทึกการเดินทาง แถมยังมี Special Challenge เป็นคำถามไว้ฝึกสมองให้เราได้คิด และมีเฉลยในหน้าต่อไป ไม่ใช่แค่อ่านอย่างเดียวยังรู้สึกสนุกกับการตอบคำถาม และยังสามารถเอาคำถามในหนังสือไปถามเล่นกับเพื่อนๆได้อีกด้วย

แอดมินชอบวิธีการดำเนินเรื่องของหนังสือเล่มนี้นะ อ่านแล้วไม่รู้สึกเหมือนว่ากำลังอ่านสารานุกรมอยู่ ที่บอกไปแล้วว่าเหมือนหนังสือท่องเที่ยว แต่เป็นหนังสือท่องเที่ยวที่เปลี่ยนจากรูปถ่ายวิวสวยๆ กลายเป็นภาพวาดสัตว์อสูรตามตำนานแทน แถมยังวาดได้สวยมาก มีการบอกข้อมูลถิ่นที่อยู่ ความโหด วิธีการรับมือ แอดมินก็สงสัยอยู่เหมือนกันนะว่า ถ้าเราเดินทางตามที่อคินกับแคปเปอร์บอกไว้ในหนังสือ เราจะโดนสัตว์อสูรโจมตีหรือเปล่าเนี้ย!!

ขึ้นชื่อว่าอสูร แต่พวกเขาก็ไม่ได้เลวร้ายทุกตัวนะ อย่าง "เมดูซ่า" ที่แอดมินอ่านแล้วรู้สึกว่านางน่าสงสารมากเพราะความสวยเป็นเหตุแท้ๆเชียวนางถึงต้องเจอกับเรื่องเลวร้ายขนาดนี้ เศร้าจัง

และก็ "อุมิโบสึ" เป็นอสูรที่แอดมินอ่านแล้วขำมาก รู้สึกว่าเขาน่าเอ็นดูกับนิสัยตะมุตะมิ อุมิโบสึ เขาเป็นภูติผีของญี่ปุ่นที่อยู่ในทะเล จะโผล่แต่หัวล้านๆขึ้นมาจากน้ำ ให้คนเรือเข้าใจผิดว่าเป็นเกาะ พอเรือเข้ามาใกล้ๆก็ขึ้นมาหลอกให้ตกใจและจมเรือลำนั้นทิ้ง แต่ก่อนจะจมเรือ อุมิโบสึ จะถามขอถังน้ำก่อน ถ้าเราให้ถังน้ำ อุมิโบสึ ก็จะใช้ถังน้ำใบนั้นตักน้ำมาใส่เรือของเราจนจม แต่ถ้าไม่ให้ถัง อุมิโบสึ ก็จะโมโหแล้วจมเรือเราเลย วิธีแก้คือ เวลาเจออุมิโบสึให้แกล้งทำเป็นมองไม่เห็น อุมิโบสึก็จะงงแล้วปล่อยเราไป หรือไม่ก็ให้ถังน้ำที่มีรูรั่ว พออุมิโบสึตักน้ำแล้วน้ำรั่วออกไป ก็จะท้อใจจนเลิกล้มความตั้งใจจมเรือไปเอง น่าเอ็นดูมากเลย ตอนแรกแอดมินนึกว่าถ้าให้ถังรั่ว เจ้านี่จะโมโหจนจมเรือทิ้ง แต่ที่ไหนได้... น้อยใจหนีไปเองเฉยเลย 555+

ส่วนอีกเรื่องที่แอดมินอ่านแล้วรู้สึกเหมือนได้เปิดโลกใบใหม่ อย่างเรื่องของ "สลิพเนียร์" ที่บอกไว้ว่า สลิพเนียร์เป็นบุตรของ"เทพโลกิ"กับ"ม้าสวาดิฟารี" สลิพเนียร์จึงเป็นครึ่งม้าครึ่งเทพ ว่าไงนะ!! เทพโลกิกับม้าเนี้ยนะ!?? อือหือ อ่านถึงตรงนี้จินตนาการเตลิดเลยค่ะ แล้วหน้าคนที่แสดงเป็นโลกิในหนังก็ลอยขึ้นมา แต่พออ่านต่อไปอีกหน้ากลับกลายเป็นว่า ม้าตัวนั้นที่ชื่อสวาดิฟารีเป็นม้า"ตัวผู้" ส่วนที่ตั้งท้องม้าสลิพเนียร์คือเทพโลกิที่แปลงกายเป็นม้าตัวเมียไปยั่วยวน เอิ่ม... 555+

ขี้เกียจสปอยแล้วสรุปเลยแล้วกันว่ามันเป็นหนังสือที่อ่านง่าย อ่านสนุก ได้ความรู้ และเสริมสร้างจินตนาการมาก








#สารานุกรมสีดำ #บันทึกลับสัตว์อสูรปริศนา #พูนิก้า #punica

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม