รีวิว THE DEVIL’S BACKBONE (2001) หนังผีที่มีตัวเอกเป็นเด็ก


เรื่องย่อ คาร์ลอส เด็กชายที่สูญเสียครอบครัวไปในสงคราม เขาถูกส่งตัวมายังสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าแห่งหนึ่งที่อยู่ห่างไกลจากผู้คน ในสถานที่แห่งนี้มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับวิญญาณที่ส่งเสียงโหยหวนทุกคืน คืนหนึ่งเขาก็พบว่าต้นตอของเสียงนั้นคือวิญญาณของเด็กชายที่มีชื่อว่า ซานติ

เรื่องนี้ผู้กำกับคนเดียวกับเรื่อง Pan's Labyrinth (2006) บรรยากาศของหนังเลยออกแนวหลอนๆเหงาๆปนแฟนตาซีเศร้าๆ เหตุเกิดในช่วงสงคราม ตัวละครหลักก็เป็นเด็กๆอีกแล้ว

หนังเรื่องนี้ทำให้แอดมินนึกถึงหนังผีไทยเรื่อง เด็กหอ ถึงพล็อตเรื่องจะคล้ายๆกัน คือ เด็กมาใหม่เจอผี จากนั้นก็กลายเป็นเพื่อนกับผี รู้ว่าผีจมน้ำตาย แล้วตอนจบก็ช่วยผี แต่ก็ไม่เหมือนกันทั้งหมดเพราะ THE DEVIL’S BACKBONE เกิดเหตุในช่วงสงคราม เป็นช่วงเวลาที่ทุกคนต่างแย่งชิงเอาตัวรอดทำให้มีคนร้ายที่เป็นโจรโลภมาก ฆ่าเด็กและก็ฆ่าคนอื่นๆเพื่อชิงทองคำ บรรยากาศเลยกลายเป็นหลอนปนดราม่าเหงาๆเศร้าๆหมองๆยังไงก็ไม่รู้

มีอยู่ฉากหนึ่งที่คุณหมอ ซึ่งก็ทำหน้าที่ดูแลเป็นผู้พิทักษ์พวกเด็กๆ คุยกับคาร์ลอสเรื่องวิญญาณ แล้วเขาก็เบี่ยงประเด็นให้คาร์ลอสดูศพเด็กทารกที่ถูกดองในขวลโหล น้ำด้านในขวดโหลเป็นเหล้ารัมผสมกับสมุนไพรต่างๆ แล้วก็ตักน้ำที่อยู่ในนั้นยื่นให้คาร์ลอสกินบอกว่าเป็นยารักษาโรค คนตาบอดกินน้ำนี้ยังหายเลยนะ พอคาร์ลอสกลัวจนวิ่งหนีไป คุณหมอก็เลยกินเอง... ที่เล่ามามันไม่มีประเด็นอะไรหรอกฉากนี้ แค่แอดมินแหยงเฉยๆ ....

แอดมินคิดว่าหนังเรื่องนี้เป็นหนังดีนะ แต่ก็ไม่คิดว่าทุกคนจะชอบ เพราะการเล่าเรื่องช้าแบบเนิบนาบ ผีก็มาแนวแฟนตาซีไม่ได้ทำให้รู้สึกกลัวได้เลย ฉากโหดก็โหดใช้ได้แถมยังมีหลายฉากเลยด้วยถึงสีเลือดจะดูปลอมๆก็เถอะก็ยังทำให้รู้สึกว่าน่ากลัวได้อยู่ดี ถึงในเรื่องจะมีแแต่พวกเด็กๆแอดมินก็คิดว่าเรื่องนี้มันโหดร้ายรุนแรงเกินไปถ้าให้จะเด็กๆดู

ตอนจบของเรื่องแอดมินอึ้งจนหลุดหัวเราะออกมาเลย แต่คิดว่าคนอื่นไม่น่าจะขำออกนะ เพราะมันเป็นหนังที่แสดงให้เราได้เห็นถึงความโหดร้ายของสงคราม และเวรกรรมทั้งหมดที่ตกมาอยู่กับพวกเด็กๆที่ไม่ได้รู้เรื่องอะไรด้วยเลย

สปอยหน่อยแล้วกัน เดี๋ยวจะเข้าใจผิดคิดว่าแอดมินใจร้ายขำอะไรกับหนังแนวเศร้าๆหม่นๆแบบนี้ได้ด้วย แอดมินขำที่ตอนจบบอกว่าคนเล่าเรื่องนี้เป็นผี แถมยังเป็นผีที่เจ้าตัวบอกไว้ตั้งแต่ตอนต้นเรื่องว่าไม่เชื่อเรื่องผีอีกต่างหาก แค่นี้แหละแอดมินก็หัวเราะแล้ว ห่ะ!! ไม่ตลกเหรอ...หึหึ

สรุป เป็นหนังดีที่มีผี ถึงแม้ว่าผีในเรื่องจะไม่น่ากลัวแต่ก็ทำให้เรารู้ว่าสงครามโหดร้ายน่ากลัวยิ่งกว่าผีเสียอีก

ตัวอย่างหนัง https://youtu.be/90o1YhN0vHY

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม