รีวิว From a House on Willow Street "จับปีศาจมาเรียกค่าไถ่"



เรื่องย่อ พวกโจรเรียกค่าไถ่ดวงตกจับลูกสาวเศรษฐีที่โดนปีศาจสิงไปเรียกค่าไถ่ ความสนุกสนานหรรษาระหว่างคนกับปีศาจจึงได้เริ่มขึ้น


 
เขาบอกว่าเป็นหนังสยองขวัญแนวใหม่ที่ผสมผสานระหว่างหนังจารกรรมบุกบ้านเข้าไปด้วย ฟังดูเหมือนจะดี แต่เป็นหนังที่แอดมินดูแล้วหงุดหงิด ตั้งแต่ตัวละครโง่ๆ ทำเรื่องโง่ๆ โง่ยันปีศาจ แถมพล็อตเรื่องตามนั้นแหละ ง่ายๆ ซื่อๆ ไม่มีหักมุม ชื่อเรื่องบอกไว้ยังไง ตัวอย่างมีให้ดูยังไงก็ตามนั้นเลย เนื้อเรื่องเดินเป็นเส้นตรง ไม่มีอะไรซับซ้อน ไม่ต้องเดา ไม่ต้องคิด แค่นั่งดูไปเงียบๆ มีอะไรให้ดูก็ดูไปอย่าบ่นมา

ตอนแรกแอดมินคิดว่ามันต้องเป็นหนังที่มีของสิ ถึงกล้าสปอยเปิดเผยเนื้อเรื่องขนาดนี้ อย่างเรื่อง John Dies at the End (2012) นายจอห์นตายตอนจบ คือเหมือนชื่อจะสปอยใช่มั้ยว่าจอห์นตายตอนจบแน่นอน แต่หนังไม่ได้ทำแบบที่บอกไว้คือจอห์นไม่ได้ตายอย่างที่บอกไว้จริงๆ แต่เรื่องจับปีศาจมาเรียกค่าไถ่ ก็ใช่แบบที่เรารู้ตั้งแต่ต้น ตั้งแต่ดูตัวอย่าง พอหนังแบบเต็มๆก็ใช่ไง เหมือนที่บอกไว้เลย งั้นก็เหลือแค่ว่าคนพวกนี้จะสู้ปีศาจยังไง จะรอดไม่รอดแค่นั้นเอง แต่ทุกอย่างก็เป็นอย่างที่คิด...ส่วนที่คาดไม่ถึงจริงๆก็คือตอนจบของหนัง

ที่น่าหงุดหงิดที่สุดคือปีศาจ เหมือนเป็นปีศาจเซินเจิ้น พลังเวทมาๆหายๆติดๆดับๆ สงสัยลืมอัพสกิล sp recovery เก่งที่สุดก็เรื่องช่วยประหยัดไฟเนี้ยแหละ เจอกี่ทีก็ทำไฟดับตลอด เป็นปีศาจที่ปูเรื่องเหมือนโครตเก่ง แต่จริงๆเซินเจิ้น (สปอยไปหรือเปล่าเนี้ย..ไม่ได้สปอยนะดูในตัวอย่างก็รู้) ส่วนตอนจบสงสัยผู้กำกับคิดไม่ออกว่าจะจบยังไงดีเลยเอาแบบนี้ละกันง่ายดี

เรื่องนี้เขาบอกว่าเป็นแนวสยองขวัญ แต่แอดมินนึกว่าดูหนังแฟนตาซีแนวแม่มดมนต์ดำซะอีก ถ้าให้ยัยร่างทรงปีศาจถือไม้กายสิทธิ์สักอันนะ แอดมินคงนึกว่ากำลังดูเรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์ ภาคพิสดาร เพราะท่าทางองศาของมือคือใช่เลยมันคุ้นๆตั้งแต่ตอนผีหลอกในรูปภาพแล้ว

เทคนิคการหลอกในหนังจะใช้ตุ้งแช่ 2 จังหวะ จังหวะแรกหลอกไม่จริงแค่โผล่มาแบบแว๊บๆเพื่อให้คนดูเตรียมเสียงกรี๊ดให้พร้อม จากนั้นพอจังหวะสอง นับสาม..สี่ กรี๊ดได้เลยจ้า โผล่เต็มๆแน่นอน แล้วมามุกนี้ทุกการตุ้งแช่ จนเดาทางได้หมดว่าจะตุ้งแช่ตอนไหน

ยอมรับเลยว่าเรื่องนี้แต่งหน้าผีได้น่ากลัวดีเหมือนกันโดยเฉพาะเจ้าผีอ้วนเห็นแล้วสยองเลย แต่การเอาผีหน้าตาน่ากลัวมายืนอ้วนทำแบ๊วก็คงไม่มีใครกลัวหรอกมั้ง ก็ไม่แน่นะถ้าไปดูคนเดียวในโรงหนังที่ไม่มีใครอยู่เลยก็อาจจะกลัวก็ได้

เห็นแอดมินบ่นมาเยอะหนังก็มีข้อดีเหมือนกันนะ คือ
1.เดินเรื่องรวดเร็ว ทันใจ สั้นๆ เข้าใจง่าย
2.ถึงจะไม่มีฉากโหด แต่ก็มีฉากแหวะกับฉากอี้ๆเล่นลิ้นเสียวๆให้ได้ลุ้น
3.เป็นการรวมมิตรผีหลายๆแบบเอาไว้ในเรื่องเดียว
4.เหมือนได้ดูหนังแฟนตาซีผสมกับหนังกำลังภายในใช้วิชาตัวเบา มีเวทมนตร์ พลังเจได หรือไม่ก็The Matrix
5.เป็นหนังที่ไม่ได้หลอกคนดู บอกไว้ยังไงก็ได้ดูอย่างนั้นแหละ

สรุป หนังเรื่องนี้เหมาะสำหรับคนที่หัดดูหนังสยอง หรือไม่ก็เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบความประหลาดใจ เพราะรู้อยู่แล้วว่าจะต้องเจอกับอะไร ส่วนใครที่เบื่อดูหนังรักอยากเปลี่ยนแนวมาดูหนังสยองบ้างหนังเรื่องนี้ก็คงจะทำให้รู้สึกตื่นเต้นดีเหมือนกัน

ป.ล.ใครอยากลุ้นตอนดูหนังก็ไม่ต้องไปกดดูตัวอย่างหนังน

ตัวอย่างหนัง https://youtu.be/HgyuTkqMknA

#จับปีศาจมาเรียกค่าไถ่

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม