Aoi Bungaku Series (2010) วรรณกรรมสีน้ำเงิน อนิเมะ 12 ตอนจบ เนื้อหา 18+


อนิเมะที่ถูกดัดแปลงมาจากวรรณกรรมชื่อดังของญี่ปุ่นทั้งหมด 6 เรื่อง ที่ถูกสื่อออกมาในแนวหม่นหมอง หดหู่ สิ้นหวัง สะท้อนสังคม โดยรวมๆจัดว่าดาร์คมาก


ตอนที่ 1-4 No Longer Human สูญสิ้นความเป็นคน ผลงานวรรณกรรมของ Osamu Dazai ที่ว่ากันว่าเขียนขึ้นจากชีวิตของเขาเอง แถมเขายังฆ่าตัวตายก่อนจะเขียนเรื่องนี้จบอีกด้วย ในจดหมายลาตายเขียนเอาไว้ว่า...ไม่สามารถเขียนเรื่องนี้ต่อไปได้อีกแล้ว

เรื่องย่อ โอบะ โยโซ ชายหนุ่มหน้าตาดีที่ทำตัวหดหู่สิ้นหวัง เนื่องจากปมในวัยเด็กกับพ่อของเขา โอบะสร้างปีศาจขึ้นมาในจิตใจ มันตามหลอกหลอนเขา จนเขาไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้และเขาต้องการที่จบชีวิตของตนเอง...

No Longer Human สูญสิ้นความเป็นคน เป็นเรื่องที่ดราม่าสุดๆแถมยังชวนให้หดหู่จริงๆ คือไม่สามารถเข้าถึงจิตใจของเขา(คนเขียน)ได้เลยว่าเขาคิดอะไรอยู่ บางทีก็รู้สึกเหมือนว่าสังคมเป็นคนรังแกโอบะพระเอกในเรื่องซึ่งเป็นชายหนุ่มแสนดีผู้มีจิตใจเปราะบางและอ่อนไหว...การอยู่ในสังคมมันช่างเป็นอะไรที่ยากเหลือเกิน...ดูแล้วก็อยากหานิยายมาอ่านนะว่าจะมึนๆปวดไตเหมือนในอนิเมะหรือเปล่า


ตอนที่ 5-6: In the Forest, Under Cherries in Full Bloom ใต้ต้นซากุระในป่าใหญ่ ผลงานวรรณกรรมของ Ango Sakagushi ที่แต่งขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เขามีแนวคิดที่แตกต่างจากคนญี่ปุ่นทั่วไปที่เห็นว่าซากุระเป็นสิ่งสวยงาม แต่สำหรับเขาต้นซากุระเป็นสิ่งที่น่ากลัว...

เรื่องย่อ โจรภูเขาที่กลัวต้นซากุระเข้าไส้ วันหนึ่งเข้าได้เจอหญิงสาวแสนสวยที่เหมือนกับดอกซากุระ งดงามแต่น่ากลัว โจรภูเขาตกหลุมรักเธอในทันที เขาเลยฆ่าผู้ชายที่เดินทางมากับหญิงสาวทิ้ง และหวังจะเอาเธอมาเป็นเมีย โดยที่เขาไม่รู้เลยว่า หญิงสาวหน้าตาสวยๆจะโรคจิตสุดๆ ซึ่งภายหลังเธอขอให้เขาฆ่าคนให้ เพื่อที่เธอจะได้สะสมหัวมนุษย์ไว้ในคอลเลคชั่น

In the Forest, Under Cherries in Full Bloom ใต้ต้นซากุระในป่าใหญ่ เป็นเรื่องที่เนื้อหาเบาๆขำๆที่สุดในซีรีย์นี้ก็ว่าได้ ถึงจะมีฉากเลือดสาดฆ่าตัดหัวคน ความรักของโจรภูเขากับสาวโรคจิตแต่เพราะมีมุกตลกแทรกตลอดทำให้ไม่เหลือความกดดัน เลยดูง่ายเข้าใจง่ายมาก แต่ก็ยังจิตตกกับอีโรคจิตที่ชอบสะสมหัวคนอยู่ดี


ตอนที่ 7-8: Heart (Kokoro) หัวใจ ผลงานวรรณกรรมของ Natsume Soseki นักเขียนผู้ทรงอิทธิพล ที่มีรูปอยู่บนธนบัตรใบละ 1000 เยน

เรื่องย่อ หนุ่มแว่นได้ชวนเพื่อนที่มีชื่อเรียกว่า K ให้มาพักอยู่ในบ้านเดียวกัน โดยบ้านหลังนี้ยังมีผู้อาศัยอีก 2 คนคือ คุณหนู กับแม่ของคุณหนู หนุ่มแว่นกับ K ต่างก็หมายปองในตัวของคุณหนูทั้งคู่ แต่เพราะความบ้านจนของ K ทำให้แม่ของคุณหนูไม่ปลื้ม ทำให้ K ต้องฆ่าตัวตาย..

Heart หรือว่า โคะโคะโระ เป็นเรื่องที่แอดมินชอบวิธีการเล่าเรื่องมากที่สุดในซีรีย์นี้เลย เพราะเป็นการเล่าเรื่องผ่านมุมมองของ หนุ่มแว่น ในตอนที่ 7 ที่ให้บรรยากาศของฤดูร้อน ส่วนมุมมองของ K ในตอนที่ 8 จะให้บรรยากาศของฤดูหนาว เรื่องราวเดียวกันแต่คนเล่าคนละคนทำให้เนื้อเรื่องมันช่างพลิกผันแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง


ตอนที่ 9-10: Run Melos! วิ่ง เมลอส ผลงานวรรณกรรมของ Osamu Dazai มาแนวเศร้าๆดราม่าน้ำตารินอีกแล้ว

เรื่องย่อ ทาคาดะ นักเขียนที่ได้รับมอบหมายให้เรียนบทละครเรื่อง Run Melos! ซึ่งเนื้อหาของเรื่องไปจิ้มปมของเขากับเพื่อนที่มีชื่อว่า โจชิมะ เมื่อสมัย 15 ปีก่อน ทาคาดะคิดว่าถูก โจชิมะ หักหลัง และไม่อาจให้อภัยได้เรื่อยมา เขาต้องเสียน้ำตาซ้ำๆเมื่อคิดถึงเพื่อนคนนี้จนเขาคิดว่าไม่สามารถที่จะเขียนเรื่อง Run Melos! ให้จบแบบแฮปปี้ได้

Run Melos! วิ่ง เมลอส ความรู้สึกเหมือนกำลังดูแนววาย จิ้นกระจายเลย 555+ ทาคาดะเหมือนจะแยกความจริงออกจากละครไม่ได้ เลยเอาเรื่องทั้งหมดไปปนกันซะอย่างนั้น ระหว่างที่เขียนบทละครไป ภาพของโจชิมะก็มาสุมอยู่ในอก มันไม่ใช้การหักหลังแบบโดนแย่งแฟนนะ แต่มันคือการหักหลังจากการถูกทิ้งโดยคนที่รัก รวมๆแล้วเฉยมากเลยกับเรื่องนี้ ดูแล้วไม่อินแต่ดราม่าจริง


ตอนที่ 11 The Spider’s Thread (Kumo no Ito) ใยแมงมุม ผลงานวรรณกรรมของ Ryunosuke Akutagawa ได้ข่าวว่าคนนี้ก็ฆ่าตัวตายไปแล้วเหมือนกันหลังจากที่เขียนเรื่อง ขับปะ จบ...

เรื่องย่อ คัดดาตะ โจรบ้าเลือดที่ฆ่าไม่เลือกหน้า วันหนึ่งตัวเขาโดนจับ และต้องโทษประหารชีวิต ซึ่งคนแบบนี้ตายไปอยู่ในนรกแน่นอน และแล้วเขาก็ได้พบกับแมงมุมที่ปล่อยใยลงมายังนรก!!

The Spider’s Thread ใยแมงมุม เรื่องนี้ออกแนวแฟนตาซีเลือดสาดมาก เป็นอะไรที่ดูแล้วงงสุดๆ ไม่เข้าใจอะไรเลย ตกลงคัดดาตะคิดไปเอง หรือว่าตายแล้วตกนรกจริงๆ แล้วแมงมุมจะปล่อยใยทำไม???


ตอนที่ 12: Hell Screen (Jigoku Hen) ภาพนรก ผลงานวรรณกรรมของ Ryunosuke Akutagawa อีกแล้ว

เรื่องย่อ โยชิฮิเดะ นักวาดภาพชื่อดังถูกเจ้าเมืองบ้าเลือดที่ฆ่าประชาชนเป็นผักปลา สั่งให้วาดภาพอภิมหาอลังการ ซึ่งเป็นภาพเมืองที่เจ้าเมืองปกครองอยู่ เจ้าเมืองมีความคิดว่าถ้าตายไปก็จะได้ครอบครองเมืองนี้...ทางภาพวาดนี้แหละ และในความคิดของโยชิฮิเดะ เมืองนี้ก็สวยงามราวกับนรก

Hell Screen ภาพนรก เป็นเรื่องที่แอดมินชอบมากที่สุดในซีรีย์นี้เลย ถึงจะดูแล้วงงๆออกแนวเหนือจริงไปเยอะ แต่เพราะภาพวาดสุดยอดอภิมหากาพย์นรก ที่ดูแล้วรู้สึกขนลุก สยองแบบสร้างสรรค์สุดๆ โยชิฮิเดะที่อยากเห็นไฟนรกก็เลยไปขอให้เจ้าเมืองช่วย เจ้าเมืองเลยจัดให้โดยการเผาลูกสาวของโยชิฮิเดะ อืม... แล้วเขาก็เลยปิดงานนี้ได้นรกสมใจจริงๆ

สรุป เป็นซีรีย์ 18+ ที่ดูแล้วต้องตีความเนื้อหาอย่างแรง ทั้งให้อารมณ์จิตตก หดหู่ สิ้นหวัง และมีความแฟนตาซีแบบมึนๆ

ตัวอย่าง https://youtu.be/tcdhtRHC5IE

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม