รีวิวหนังสือ กระซิบแห่งเงามืด


ผู้เขียน อายะซึจิ ยูกิโตะ
แปลโดย พรพิรุณ กิจสมเจตน์
สำนักพิมพ์ JBook Bliss Publishing
ราคาปก 200 บาท จำนวน 251 หน้า



เทพนิยายแนวดาร์ดของเด็กๆแต่สำหรับผู้ใหญ่มันกลายเป็นเรื่องสยองซะงั้น

เรื่องย่อ ทาคุยะ นักศึกษาหนุ่มได้เดินทางมาที่บ้านพักตากอากาศของลุงซึ่งเป็นสถานที่เงียบสงบบรรยากาศงดงาม เพื่อที่จะบิ้วอารมณ์สำหรับเขียนสารนิพนธ์ให้เสร็จ แต่เมื่อเดินทางมาถึงเขาก็ได้พบกับเรื่องประหลาดในคฤหาสน์ที่อยู่ใกล้ๆกัน เกี่ยวกับเด็กสองพี่น้องวัยประถม คนพี่มีชื่อว่า มิยะ คนน้องมีชื่อว่า มาโดะ และเด็กชายปริศนาที่มีชื่อว่า อัตจัง

เรื่องนี้เป็นหนังสือที่อยู่ในนิยายชุด "เสียงกระซิบ" ที่มี 3 เล่ม คือ กระซิบสีเลือด กระซิบจากสนธยา และกระซิบแห่งเงามืด เนื้อเรื่องของ 3 เล่มนี้ไม่ต่อเนื่องกัน และไม่ได้เกี่ยวข้องกันเลย คือจะอ่านเล่มไหนก่อนก็ได้ หรือจะอ่านแค่เล่มเดียวก็ได้ แต่สิ่งที่นิยายชุดนี้มีเหมือนกันคือ บอกเล่าเรื่องราวน่ากลัวที่ซ่อนอยู่ในหัวใจของเด็กๆ และเสียงกระซิบที่คอยบงการให้ทำเรื่องสุดสะพรึง เห็นครั้งแรกก็ชอบเลย สำหรับปกนิยายของหนังสือชุดนี้คือเห็นแล้วรู้เลยว่าเป็นแนวเด็กๆดูหลอนๆน่ากลัวและมีความหม่นแบบมุ้งมิ้ง

ส่วนกระซิบแห่งเงามืดเล่มนี้ เริ่มต้นมาก็พบฉากสุดสะพรึงแบบนองเลือด และใช้ตัวละครเด็กได้เปลืองและโหดร้ายมาก >w< แบบเปิดอ่านหน้าแรกก็เจอพวกเด็กๆถูกฆ่าโหดกันแล้ว เหมือนคนเขียนจะบอกว่าถ้าเปิดอ่านหน้าแรกแล้วไม่ชอบแนวนี้ก็ปิดหนังสือไปซะ!! แถมยังทิ้งปมปริศนาไว้ให้คาใจไว้ตั้งแต่ต้นอีกต่างหาก ใจร้ายชะมัด

เรื่องทั้งหมดเกิดขึ้นในฉากที่เป็นบ้านพักตากอากาศที่ห่างไกลจากตัวเมือง แบบมีคฤหาสน์กลางป่า ทะเลสาป ส่วนเนื้อหาความโหดของเล่มนี้ จะเป็นความโหดที่ใสซื่อ แฟนตาซีหลงยุค เทพนิยายแนวดาร์ค มีเจ้าชายที่ถูกสาป แม่มดใจร้าย พ่อมดใจดี มนุษย์หมาป่า การฆ่าโหดตัดชิ้นส่วนเพื่อนำไปประกอบพิธีกรรมบางอย่าง

เดาคนร้ายได้ไม่ยากเลยสำหรับเรื่องกระซิบแห่งเงามืด เพราะใบ้มาตั้งแต่เปิดเรื่องว่าเป็นเด็กแน่นอน แต่สิ่งที่ทำให้เด็กต้องทำเรื่องโหดร้ายแบบนี้คืออะไร? จะเป็นเพราะผู้ใหญ่ที่เข้มงวดกับเด็กๆเกินไปหรือเปล่า? จนทำให้หัวใจดวงน้อยๆที่เป็นเหมือนผ้าขาวบิดเบี้ยว ไม่สามารถแยกเทพนิยายออกจากโลกแห่งความจริงได้ เพราะเป็นสีขาวบริสุทธิ์ที่ไม่เคยเจอสีสันใดๆ พอได้เห็นสีสันแห่งความมืดก็ไปสะกิดต่อมโหดจนกลายเป็นฆาตกร...

คนเขียนมีหลอกคนอ่านให้สับสนนิดๆหน่อยๆแล้วก็จะเฉลยตอนจบว่าใครเป็นฆาตกรตัวจริงแล้วทำไปเพื่ออะไร แต่ในความรู้สึกเแอดมินคิดว่าเรื่องนี้จบไม่เคลียนะ เพราะมันยังมีเนื้อเรื่องบางส่วนที่ไม่ได้เฉลยอยู่ คนอ่านอย่างแอดมินก็ค้างคาใจไปสิ ไม่รู้ว่าคนเขียนนึกไม่ออก หรืออยากให้คนอ่านคิดไปเอง อย่างตอนต้นเรื่องที่พวกเด็กๆถูกฆ่า ก็ไม่ได้เฉลยนะว่าคนร้ายเป็นใคร? แล้วฆ่าไปทำไม? แต่รวมๆแล้วก็ถือว่าชอบนะ เพราะเด็กในเรื่องน่ารักแบบหลอนๆดี

สรุป เป็นหนังสือที่อ่านง่ายๆอ่านเพลินๆ โหดแบบนิดๆหน่อยๆ แต่บรรยากาศของเรื่องหลอนกดดันใช้ได้เลย

สปอยตอนเริ่มนิดหน่อยดีกว่า เพราะหนังสือหาซื้อไม่ได้แล้วนินะ...อีกแล้วเหรอ 555+

เด็กชายยืนตัวแข็งทื่อ เบื้องหน้าคือภาพน่าสยดสยองจนไม่อยากเชื่อสายตา ตรงปลายเท้า...มีร่างของเพื่อนคนหนึ่งล้มคว่ำ(...เทราดะ) แผ่นหลังมีแผลยาวเหวอะหวะ เผยให้เห็นเนื้อสีแดงฉานใต้รอยเสื้อขาด นิ้วมือขวาจิกพื้นดินไว้แน่น ส่วนแขนซ้ายขาดลงตรงข้อศอก มองเห็นเลือดสดๆ ทะลักจากปากแผล...

ตรงโน้น...มีอีกร่างแน่นิ่งอยู่ตรงโคนต้นไม้ ใช่ทาเคเบะหรือเปล่านะ ช่องท้องถูกแหวะออก อวัยวะภายในไหลทะลักเป็นเมือกลื่น

ส่วนอีกคน...อา.. ยามาซากิฟุบหน้าอยู่ตรงพงหญ้าอีกด้าน (...ยามาซากิด้วยหรือ) ทั่วร่างโชกเลือดไม่ต่างจากเพื่อนอีกสองคน ซ้ำร้าย...ร่างนั้นคอขาด มองเห็นส่วนศีรษะอยู่ไม่ไกลนักคล้ายถูกขว้างทิ้งอย่างไม่ไยดี

นี่มัน...เกิดอะไรขึ้น...

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม