รีวิวหนังสือ กระซิบสีเลือด




เมื่อคนที่สวมหน้ากากคุณหนูจริงๆแล้วเธอคือ แม่มด

ผู้เขียน อายะซึจิ ยูกิโตะ
แปลโดย พรพิรุณ กิจสมเจตน์
สำนักพิมพ์ JBook Bliss Publishing
ราคาปก 220 บาท จำนวน 304 หน้า

เรื่องย่อ ซาเอโกะ เด็กสาวอายุ 17 นักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 5 ได้ย้ายเข้าไปเรียนในโรงเรียนเซซิน ที่ได้ชื่อว่าเป็นโรงเรียนประจำสำหรับคุณหนูที่มีกฎระเบียบเข้มงวดมาก หลังจากที่ย้ายเข้าไปได้ 1 คืนก็เกิดเหตุสยองขวัญเพื่อนร่วมห้องพักที่มีชื่อว่า "เค" ได้เสียชีวิตในห้องปิดตาย หลังจากนั้นมาก็เกิดเหตุฆาตกรรมต่อเนื่องหลายศพจนเพื่อนๆในหอพักตราหน้าว่า ซาเอโกะ คือแม่มด

เรื่องนี้เป็นเล่มแรกของหนังสือในนิยายชุด "เสียงกระซิบ" ที่มี 3 เล่ม คือ กระซิบแห่งเงามืด กระซิบจากสนธยา และกระซิบสีเลือด เนื้อเรื่องของ 3 เล่มนี้ไม่ต่อเนื่องกัน และไม่ได้เกี่ยวข้องกันเลย คือจะอ่านเล่มไหนก่อนก็ได้ หรือจะอ่านแค่เล่มเดียวก็ได้ แต่สิ่งที่นิยายชุดนี้มีเหมือนกันคือ บอกเล่าเรื่องราวน่ากลัวที่ซ่อนอยู่ในหัวใจของเด็กๆ และเสียงกระซิบที่คอยบงการให้ทำเรื่องสุดสะพรึง เห็นครั้งแรกก็ชอบเลยสำหรับปกนิยายของหนังสือชุดนี้คือเห็นแล้วรู้เลยว่าเป็นแนวเด็กๆดูหลอนๆน่ากลัวและมีความหม่นแบบมุ้งมิ้ง

กระซิบสีเลือด เป็นเรื่องที่แอดมินชอบที่สุดในนิยายชุด กระซิบ เพราะว่าฆาตกรในเรื่องเป็นพวกโรคจิตของจริงแค่ 4-5ขวบก็คลั่งสีเลือดแล้ว แบบอยู่ดีๆคิดอยากจะโรคจิตก็โรคจิตเลยไม่ปรึกษาใครทั้งนั้น ฉากฆ่าตอนเด็กๆก็เล่าได้สยองจนขนลุกกันเลยทีเดียว

ฉากของเรื่องนี้ออกแนวย้อนยุคไปในปี 1986 โรงเรียนประจำแบบที่มีหอพักหญิงล้วน เป็นโรงเรียนที่มีแต่คุณหนูลูกคนมีเงินมาเรียนกัน แต่ก็ยังมีการกลั่นแกล้งเพื่อนในห้องเพื่อระบายความเครียด มีความรักเชิงชู้สาวของสาวๆในหอพัก ฉากจูบแลกลิ้นของสาวๆก็มีให้อ่านด้วยนะ ผู้ชายในเรื่องก็เลยกลายเป็นพวกไม่มีตัวตน แต่ดันมีพระเอกที่เป็นพี่ชายของเคมาให้ซาเอโกะได้เชยชมนะ หึหึ

ตามสไตล์ อายะซึจิ ยูกิโตะ คนเขียนจะชอบเล่าเรื่องแบบลึกลับซับซ้อนซ่อนเงื่อนซ่อนปมแบบหลายชั้นและยังหลอกล่อให้คนอ่านเข้าใจผิดไปเองเดาไปว่าใครเป็นคนร้ายกันแน่ คุณหนูที่ในเรื่องน่าสงสัยสุดๆแบบประกาศตัวเลยว่าเธอเป็นฆาตกรแน่ๆ ก็หักมุมแบบเป็นฆาตกรจริงๆด้วย!! ห่ะ?? แต่เรื่องไม่ได้ง่ายขนาดนั้น เพราะฆาตกรในเรื่องนี้ไม่ได้มีแค่คนเดียว ยังมีตัวละครลับที่เป็นฆาตกรโรคจิตตัวจริงที่คนอ่านคาดไม่ถึงแน่นอนว่ามีเบื้องลึกเบื้องลับขนาดนี้

แต่อาจเป็นเพราะแอดมินอ่านหนังสือมาเยอะเลยเดาถูกว่าคนนี้แหละฆาตกรลึกลับตัวจริงเสียงจริง ก็แหมที่แอดมินเดาถูกว่าคนร้ายตัวจริงเป็นคนนี้ ก็เพราะว่าเป็นตัวละครที่ไม่น่าสงสัยที่สุดและไม่มีความสำคัญกับเรื่องนี้เลยแต่ดันมีบทเยอะไปหน่อย ตัดทิ้งไปยังได้ไม่เห็นจะมีประเด็นอะไรเลย จนรู้สึกว่าเป็นตัวละครที่เกินหน้าเกินตาตัวประกอบคนอื่นแถมจะโผล่มาทำไมหลายฉาก โผ่ลมาแบบไม่สำคัญอะไรจริงๆแล้วเป็นคนร้ายใช่มั้ยล่ะ

ตอนเฉลยสาเหตุว่าทำไมฆาตกรถึงลงมือฆ่าแอดมินอ่านแล้วขำเลย คือฆาตกรคลั่งสีและกลิ่นเลือดมาก ต้องฆ่าคนให้เห็นเลือดนองแล้วจะฟิน และพอเธอประจำเดือนมาก็จะหายบ้าอารมณ์สงบดูเป็นคนปกติไม่อยากฆ่าใคร เพราะเห็นเลือดแล้วถึงจะเป็นเลือดของตัวเองก็เถอะ แต่พอประจำเดือนหมดก็จะบ้าเลือดอยากฆ่าคนอื่นอีก แบบนี้ถ้ากรีดแขนตัวเองเล่นก็จะไม่บ้าเลือดจนไปฆ่าคนอื่นแล้วใช่มั้ย

แล้วมันก็ยังมีบางส่วนที่ไม่สมเหตุสมผลอยู่อีก อย่างเช่นคนเขียนปูเรื่องไว้ว่า ฆาตกรเป็นคนมีเหตุผลไม่ได้ฆ่าเฉยๆ แต่ฆ่าเฉพาะคนไม่ดี และคนไม่ดีต้องรับโทษประหารก็เลยต้องฆ่าทิ้ง แต่บางทีก็ฆ่าเพราะคลั่งอยากเห็นเลือดเฉยๆ ตกลงจะเอายังไงกันแน่... หรือความจริงมันมีเบื้องหลังกว่านั้นแต่บอกมาไม่หมด!!

เหมือนเดิมหนังสือหาซื้อไม่ได้แล้ว เลยสปอยนิดหน่อยละกัน

มีอยู่ฉากที่แอดมินอ่านแล้วรู้สึกสยองปนสงสารมาก คือตอนที่เด็กตัวเล็กๆฆ่าแมว แมวตัวนี้ต้องรับโทษประหารเพราะไปฆ่านกสุดที่รักของเธอตาย เธออุ้มแมวไว้ในอ้อมกอด ลูบไล้ตัวจนมันหลับ พอแมวเผลอก็จับยัดใส่ถุงกระสอบแล้วก็ฟาดถุงลงไปที่พื้น จากนั้นก็ขึ้นไปกระโดดเหยืยบบนถุงจนเลือดไหลซึมออกมา... T^T

สรุป อ่านเพลินอ่านสนุกจนขนลุก สยองตรงฆาตกรโรคจิตตั้งแต่เด็กอีกทั้งยังโหดเหี้ยมได้ไร้เดียงสาสุดๆ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม