รีวิว Land of Smiles (2017) ดินแดนแห่งรอยยิ้ม หนังสยองที่ถ่ายทำในประเทศไทยเกือบทั้งเรื่อง


เรื่องย่อ สาวต่างชาตินามว่า แอ๊บบี้ เธอได้เดินทางจากแดนไกลเพื่อมาในประเทศไทย ดินแดนสวรรค์ที่มีธรรมชาติสวยงามผู้คนเป็นมิตร เพื่อตามหาเพื่อนสาวที่หายตัวไปอย่างลึกลับ เธอปล่อยตัวปล่อยใจไปกับดินแดนแห่งรอยยิ้มโดยไม่รู้ตัวเลยว่าภัยมืดที่แสนอันตรายกำลังคืบคลานมาอย่างช้าๆโดยที่เธอไม่ทันรู้ตัว

แอดมินชอบเพลงไทยตอนต้นเรื่องมาก ชื่อเพลงอะไรใครรู้บ้าง? เนื้อเพลงร้องว่า "ตายซะ ตายซะเจ้าชู้ ยิ่งรู้ยิ่งอดสูใจละเหี่ย อยู่ด้วยกันทำเหมือนฉันไม่ใช่เมีย มีใหม่มา คุณเดินหน้าห้าเกียร์ ปล่อยฉันนอนเพลียเหมือนกับเมียรายเดือน ตายซะ!!"

หนังเกือบๆจะเป็นแนว Found Footage ทำให้เราได้เห็นมุมมองหลากหลายทั้งจากกล้องของบุคคลลึกลับที่แอบถ่าย และจากกล้องของแอ๊บบี้กับเพื่อนๆ คือเรื่องนี้เด่นที่ภาพของหนัง มุมมองที่เขาถ่ายประเทศไทยในตอนต้นเรื่องคือมันสวยมาก แสงสีใช้ได้เลย แอดมินเห็นแล้วก็อดภูมิใจไม่ได้เลยว่าประเทศไทยเราสวยจริงๆจนนึกอยากจะไปเที่ยวเกาะแบบนี้บ้างจัง

ทะเลสวยหาดทรายขาวธรรมชาติสมบูรณ์ปาร์ตี้สุดเหวี่ยง เหมือนตามติดชีวิตนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติว่าเวลามาประเทศไทยพวกเขาจะทำอะไรกันบ้าง ซึ่งตามสูตรก็ต้องมีไปเดินข้าวสาร เที่ยวเกาะ และก็ปาร์ตี้ริมทะเลจนเมาปลิ้น ดีนะที่ตัวเอกเป็นผู้หญิง ไม่งั้นคงตามไปถึงฉากปิงปองโชว์แน่ๆ หึหึ

เป็นหนังที่ดูแล้วไม่รู้สึกว่าเป็นหนังโหด ถ้าดูแบบผ่านๆจะนึกว่าเป็นหนังสารคดีของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวในประเทศไทยมากกว่า ความน่ากลัวของเรื่องนี้คือการเล่นกับความกลัวในจิตใจของคน ภาพลักษณ์ของประเทศและความคิดฝังหัวผสมความจิตตกของตัวละครเมื่อต้องมาอยู่ในดินแดนที่พวกเขาคิดว่าอันตราย แม้จะโดนอะไรนิดๆหน่อยๆก็พร้อมจะสติแตก

จริงๆเรื่องนี้จัดว่าเป็นหนังดีนะ แถมยังกวาดมาแล้วถึง 23 รางวัลจากทั่วโลก แต่แอดมินดูไปแล้วก็ไม่อิน....ว่าประเทศไทยในความคิดของชาวต่างชาติเป็นอย่างทีแอ๊บบี้หวาดกลัวจริงๆหรือ? แก๊งอิทธิพลมืดที่ซ่อนตัวอยู่ตามแหล่งท่องเที่ยว พวกเขาจับตัวนักท่องเที่ยวไปเพื่อถ่ายทอดสดลงโซเชียล คนที่โดนจับไปก็จะโดนทรมานทั้งยังโดนฆ่าปาดคอตายไปแบบเงียบๆไม่มีใครรู้เรื่องไม่มีใครพบศพ เรื่องน่ากลัวขนาดนี้จะมีอยู่จริงๆหรือ? แล้วพวกแก๊งนักล่าก็เป็นอะไรที่ผู้กำกับไม่ได้บอกรายละเอียดไว้เลย คือเล่าถึงคนพวกนี้ได้ลึกลับมากจนนึกว่าเป็นผี!!

มีฉากหนึ่งที่นางเอกเมาปลิ้นจนหลับอยู่ริมชายหาด แอดมินก็นึกว่าจะโดนข่มขืนแน่นอน มานอนแบบนี้ริมทะเลคนเดียวเสร็จแน่ๆไม่น่ารอด แต่นางโดนแต่งหน้าทาปากให้กลายเป็นตัวตลก เหมือนเป็นสัญญาณเตือนจากคนร้ายให้จิตตกเล่นๆ เพราะเพื่อนนางที่อยู่ในคลิปโหดก็โดนแต่งหน้าเป็นตัวตลกแบบนี้เหมือนกัน แอดมินสงสัยอีกแล้วว่าคุณฝรั่งจะรู้มั้ยว่าวัยรุ่นไทยก็ทำกันแบบนี้แหละ เป็นเรื่องธรรมดามากที่พอเพื่อนเมาแล้วจะโดนแกล้งอย่างการจับวาดหน้าให้ขำๆแล้วถ่ายรูปเป็นหลักฐาน

คือรอดูฉากโหดในหนังเรื่องนี้ เอิ่ม...ดูจนจบแล้วก็ยังไม่มีฉากโหดเลย มีแค่ฉากปาดคอแบบหลบมุมกล้องนิดหน่อย หรือว่าจะโดนเซ็นเซอร์ไปจนหมดแล้ว หรือว่าผู้กำกับไม่เน้น เพียงแค่จะสื่อถึงพฤติกรรมน่ากลัวของแก๊งใส่หน้ากากตัวตลกที่จับนักท่องเที่ยวไปฆ่าเพื่อถ่ายคลิปเท่านั้น

สรุป เป็นหนังที่แอดมินดูแล้วจะหลับ เล่าเรื่องได้เวิ่นเว้อมากยืดยาวมาก แต่ก็ทนดูจนจบเพราะอยากรู้อยากเห็นถึงมุมมองที่ต่างชาติมีต่อประเทศไทย แต่ก็ดีแล้วที่ไม่มีฉากโหดแบบเรื่อง Hostel นรกรอชำแหละ ซึ่งถ้ามีละก็นะ ไม่กล้าคิดเลยว่าจะยังมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวไทยอีกหรือเปล่า ก็ในเรื่องเขาถ่ายแบบโปรโมทแบบเห็นธงชาติไทยรัวๆเลย T^T

ตัวอย่างหนัง https://youtu.be/H5r627SAvTk

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม