รีวิวหนังสือ หอมกลิ่นวิญญาณ SMELL




หนังสือแนวสยองที่ชื่อเรื่องมีคำว่าวิญญาณแต่ในเรื่องไม่มีผี


ผู้เขียน เตมัน
สำนักพิมพ์ Sofa Publishing
ราคาปก 179 บาท จำนวน 208 หน้า

เรื่องย่อจากปกหลัง ตั้งแต่เด็กมาแล้วที่ กิรตา สัมผัสได้ถึงความผิดแปลกของครอบครัวตัวเองเมื่อ กิจจา พ่อของเธอย้ายออกไปอยู่คอนโดส่วนตัว และจะกลับบ้านแค่วันหยุดปล่อยให้ รวงแก้ว ผู้เป็นแม่ มีหน้าที่ดูแลเธอกับ ก้องกล้า ซึ่งเป็นน้องชาย หญิงสาวจึงสนิทกับแม่มากกว่าพ่อ จนกระทั่งแม่ของเธอถูกรถชนเสียชีวิตกิรตากอดศพแม่อยู่กลางถนน สัมผัสได้เพียงกลิ่นคาวเลือดที่ฝังตัวอยู่เต็มจมูกก่อนที่ภาพบ้านหลังเล็ก มีฉากหลังเป็นเทือกเขาหิมาลัย จะปรากฏขึ้นมาต่อหน้าพร้อมกับหญิงสาวชาวอินเดียผู้สวมส่าหรีสีแดง ซึ่งกระซิบบอกเธอว่า “อย่าร้องไห้”แล้วหลังจากวันนั้น กิรตาก็พบความผิดปกติของตัวเองเธอสามารถสัมผัสได้ถึง ‘กลิ่นใจ’ของคนรอบข้าง เป็นสัมผัสพิเศษที่เกิดขึ้นกับจมูกหากเจอคนที่มีจิตใจดี เธอจะรับรู้ถึงกลิ่นหอม แต่ถ้าเจอคนเลว เธอจะรับรู้ถึงกลิ่นเน่าเหม็น! กิรตาเชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้น น่าจะมีความเกี่ยวข้องกับหญิงสาวลึกลับผู้นั้นเป็นแน่ จนเมื่อเธอได้พบกับ ทัดสาน เจ้าของเอเจนซีนักเรียนไทยในอินเดียเธอสัมผัสกลิ่นใจได้ถึง ‘สองกลิ่น’จากเขา ซึ่งหญิงสาวไม่เคยสัมผัสได้จากใครมาก่อน ลางสังหรณ์บอกว่า ผู้ชายคนนี่แหละ ที่จะช่วยไขปริศนาสัมผัสพิเศษของเธอของเธอ ถ้าเป็นไปได้ เธอก็อยากจะโยนความสามารถนี่ทิ้งไปให้ไกล กิรตาไม่อยากมีชีวิตอยู่ด้วยการได้ 'กลิ่นความตาย' แบบนี้เรื่อยไปอีกแล้ว

อ่านพล็อตเรื่อง อ่านเรื่องย่อแล้วแอดมินรู้สึกว่าหนังสือเรื่อง กลิ่นหอมวิญญาณ เป็นเรื่องที่น่าอ่านมาก แต่พอได้อ่านแล้วเกิดรู้สึกผิดหวังกับเรื่องนี้มาก เพราะมันไม่มีความสยอง ความหลอนอะไรเลยทั้งๆเป็นหนังสือแนวสยองขวัญ ที่อยู่ในซีรีย์ชุด Sense of Death สัมผัสหลอนทั้ง 6 ของมนุษย์สุดผวา สัมผัสที่ 3 จมูก Smell หอมกลิ่นวิญญาณ

นางเอก และพระเอก เป็นคนที่มีพลังพิเศษเหนือมนุษย์ นางเอกได้กลิ่นจิตใจของคน ถ้าใครจิตใจดี ก็ได้กลิ่นหอม ส่วนใครที่จิตใจแย่ก็จะมีกลิ่นเหม็นโชยออกมา พระเอกก็มีพลังคล้ายๆแบบนี้แหละแต่ว่าต่างกันนิดหน่อย ซึ่งพลังนี้ได้มาจากการบูชาเทพ พื้นหลังของเรื่องส่วนใหญ่จะอยู่ในเมืองดาร์จีลิงประเทศอินเดีย คนเขียนเรื่องนี้อธิบายเกี่ยวกับเมืองดาร์จีลิง ไว้ละเอียดมาก ถ้ามีภาพประกอบสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆตามคำอธิบายไว้ด้วย แอดมินคงจะเข้าใจผิดคิดว่ากำลังอ่านหนังสือแนวท่องเที่ยวอยู่

หอมกลิ่นวิญญาณ เป็นหนังสือที่แอดมินใช้เวลาอ่านนานมากกว่าจะจบ อ่านมาได้ 150 หน้าแล้วรู้สึกว่าทำไมยังไม่มีความหลอน เลยทนอ่านต่อจนจบก็ยังไม่เจอความหลอนอีก กลายเป็นว่าแอดมินคงหยิบหนังสือมาอ่านผิดเล่ม มันคือนิยายแนวผัวมีเมียน้อย ที่ต่างจากละครหลังข่าวนิดหน่อยตรงที่นางเอกพระเอกมีพลังพิเศษ

ในเรื่องนี้เกือบทั้งหมดเป็นเรื่องของคนหน้าตาดี คือตัวละครหลักทุกคนสวยหล่อกันหมด กระทั่งพ่อนางเอกยังมีการบรรยายไว้ว่าหล่อโครต แม่ตัวอิจฉาก็สวยระดับดาราหนัง ทุกคนรวยระดับพันล้านกันหมด แต่ว่าตัวอิจฉากับแม่จนนะ

มีอยู่ฉากหนึ่งที่แอดมินชอบมากเลย มันคือเรื่องที่หาอ่านไม่ได้ได้ในนิยายแปล คือฉากบู๊ตบตีกันของผู้หญิงแบบเมียหลวงตบเมียน้อยเลือดอาบต่อหน้าลูกสาว แถมยังพูดจาดูถูกและทำร้ายร่างกายจิตใจของแม่ลูกคู่นี้จนบอบช้ำ เลยทำให้เด็กสาวอายุ 10 ขวบ ซึ่งแน่นอนว่าคือตัวอิจฉาในอนาคตกลายเป็นคนที่มีกลิ่นของจิตใจเหม็นเน่าเพราะต้องการแก้แค้นให้แม่และเธอพร้อมที่จะทำทุกวิถีทางเพื่อที่จะได้แก้แค้น แต่ตอนจบกลายเป็นว่าคนที่ทำให้ 2 แม่ลูกแค้นแค่ขอโทษทำเดียวก็จบ มีชีวิตสุขสบาย แต่คนที่โดนทำร้ายตั้งแต่เด็กกลับมีชีวิตที่เหมือนจมอยู่ในนรก แต่ก็นะเพราะทุกอย่างเป็นเพราะตัวอิจฉาเอง ถ้าเธอไม่โกรธและยอมรับว่าแม่เป็นเมียน้อยคนอื่นและอยู่อย่างเจียมตัวก็คงจะไม่มีเรื่องนี้ให้อ่าน แล้วความสามารถพิเศษของพระเอกกับนางเอกก็จะไม่มีประโยชน์เลย เพราะในเรื่องมีแต่คนดียกเว้นอีตัวอิจฉากับแม่

ขอแค่บ่นไว้อ่านเองนิดหน่อย คือสงสัยว่าพระเอกก็แค้นตัวอิจฉาที่ทำร้ายแม่พระเอกจนบาดเจ็บเกือบตาย พระเอกแค้นขนาดวางแผนการที่จะฆ่า 2 แม่ลูกตัวอิจฉา แต่เดี๋ยวนะจิตใจของพระเอกที่นางเอกได้กลิ่น กลับส่งกลิ่นหอมไปด้วยความแค้น ขณะเดียวกันตัวอิจฉาก็แค้น แต่นางเอกบอกว่าเป็นกลิ่นเหม็นเน่าของความแค้น...คือ 2 คนนี้แค้นจนอยากฆ่าคนเหมือนแต่กลิ่นแค้นดันไม่เหมือนกันแฮะ งงจัง

แอดมินอ่านแล้วอยากจะสลับที่นางเอกกับตัวอิจฉามาก ถ้านางเอกเป็นลูกเมียน้อย โดนคนรุมกระทืบขู่ว่าจะข่มขืนตัวแต่อายุ 10 ขวบ นางเอกจะโตขึ้นมามีความคิดเป็นนางเอกโลกสวยแบบนี้อยู่อีกมั้ย เพราะขนาดในเรื่องปูเอาไว้ว่าครอบครัวนางเอกอบอุ่นขนาดนี้ นางเอกก็ยังระแวงพ่อตัวเองว่าจะนอกใจแม่ แถมพอแม่นางเอกโดนรถชนตาย นางเอกยังจิตหลุดได้ขนาดนี้ เลยไม่กล้าคิดว่าถ้านางเอกอยู่ในสถานะเดียวกับตัวอิจฉาจะกลายเป็นคนยังไง

เรื่องนี้ทำให้แอดมินนึกถึงเรื่อง PK หนังอินเดียที่พระเอกเป็นมนุษย์ต่างดาวมาเที่ยวดาวโลก แล้วโดนขโมยรีโมท ทำให้กลับดาวไม่ได้ เขาจึงตามหาเทพ หรือพระเจ้า เพื่อขอให้ช่วยเหลือ แต่พระเจ้าก็ไม่โผล่มา.. ผิดกับเรื่องนี้ แค่พระเอกนางเอกจุดธูปไหว้...เท่านี้แหละเทพก็มาหาทันที แบบโทรปุปรับสายปัป ตื้นตันใจกับพระเอกนางเอกเรื่องนี้จังทำบุญด้วยอะไรมาชีวิตถึงได้ดีขนาดนี้

สรุป เรื่องนี้เหมาะสำหรับคนที่ชอบดูละครหลังข่าว คนที่กลัวผีแต่อยากอ่านเรื่องผีก็ควรซื้อมาอ่านเพราะมันไม่มีผี มีแต่ปกสวยๆให้คนอื่นให้คิดว่าเรากำลังอ่านหนังสือผีอยู่ ส่วนคนที่อยากไปเที่ยวอินเดียหรืออยากจะไปเรียนต่อซื้อมาเก็บไว้เป็นข้อมูลก็อุ่นใจดี แต่ว่าเรื่องนี้ไม่เหมาะสำหรับเมียน้อย เพราะไม่ว่าเธอจะสวยเก่งฉลาดแค่ไหนก็แพ้พลังขบวนการเมียหลวงแน่นอน

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม