รีวิวหนังสือ ธี่หยด...แว่วเสียงครวญคลั่ง


อ่านจบแล้วเลยมาเล่าให้ฟัง เรื่องลึกลับระทึกขวัญจากเรื่องจริงสู่นิยาย จากกระทู้อันโด่งดังในพันทิปวันนี้มาในรูปแบบหนังสือแล้ว


ธี่หยด...แว่วเสียงครวญคลั่ง
ผู้เขียน กฤตานนท์
สำนักพิมพ์ แพรวสำนักพิมพ์
ราคาปก 295 บาท จำนวน 352 หน้า

เรื่องย่อ

ย้อนกลับไปเมื่อปี พ.ศ.2515 หลังจากเหตุการณ์เสียชีวิตผิดธรรมชาติของนาถ เพื่อนร่วมชั้นเรียนของ หยาด ที่ทุกคนบอกว่า นาถ ตายเพราะสิ่งชั่วร้ายที่เรียกว่าสิ่งเล้นลับ วันหนึ่งหลังจากที่ หยาด แย้ม และยี่ 3สาวพี่น้องวัยใสเดินทางกลับบ้านหลังจากเลิกเรียนตามปกติ ก็ได้พบหญิงสาวชุดดำผมดำยาวสยายท่าทางน่ากลัว ยืนยิ้มให้พวกเธออยู่ตรงศาลเก่าๆใต้ต้นไทรระหว่างทางเดินกลับบ้าน หลังจากวันนั้นก็มีเรื่องประหลาดๆ ที่ไม่สามารถอธิบายได้เกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะอาการป่วยของ แย้ม ซึ่งทำให้หยาดได้รู้ว่าสิ่งลี้ลับที่ชาวบ้านทุกคนต่างพูดถึงอยู่ใกล้ตัวเธอกว่าที่คิดไว้

ในเรื่อง ธี่หยด เป็นเรื่องเล่าที่เกิดขึ้นในครอบครัวใหญ่ครอบครัวหนึ่งที่มี พ่อ แม่ ลูกชาย 3 คน ยักษ์ ยศ ยอด และลูกสาว อีก 3 คน หยาด แย้ม ยี่ ครอบครัวตัว ย. ครอบครัวนี้ ทำให้แอดมินอ่านแล้วรู้สึกผูกพันจนรู้สึกถูกพาย้อนไปอยู่ในปีพ.ศ.2515 ด้วยยังไงยังงั้น ภาพงานวัด ชิงช้าสวรรค์ รถไต่ถัง ข้าวเกรียบว่าว ข้าวต้มมัด แกงส้มมะรุม ปลาทูทอด น้ำพริก ข้าวสวย นมเย็นสีชมพู ลอยมาเด่นชัดเวลาที่อ่าน (เหมือนแอดมินหิวข้าวเลยเนอะ) นึกภาพตามได้เฉพาะกับข้าว แต่บางอย่างก็นึกภาพไม่ออกจริงๆนะ อย่างเต้าตาลเนี้ยหน้าตาเป็นยังไงเหรอ? หาในกูเกิ้ลก็ไม่มี เจอแต่ภาพน้องตาล...

หลายคนคงจะสงสัยกันละสิ สำหรับสิ่งลี้ลับหรือผีที่อยู่ในเรื่องเพราะหน้าปกเขียนไว้ว่ามาจากเรื่องจริง คือผีในเรื่องมันมีโผล่ให้เห็นแบบตัวเป็นๆ เหมือน Tokyo ghoul ไม่ได้เป็นวิญญาณเบาบาง เหมือนเรื่องอื่นที่แอดมินเคยอ่านเอะอะก็ฝันไปสะดุ้งตื่นเพราะโดนผีเลีย คือทุกคนในครอบครัวนี้เห็นกันหมดไม่ต้องมนงมโนคิดไปเองอะไรกันทั้งนั้น แอดมินอ่านแล้วยังรู้สึกว่าเป็นเรื่องที่หลอนมาก มีผีมาเคาะประตูห้องนอนพร้อมส่งเสียงเรียกกันด้วย ยิ่งตอนอ่านถึงบทที่ 23 ยิ่งหลอน พอมองไปที่นาฬิกาตี 2 พอดี โอ๊ยม่ายนะ ส่วนเสียง ธี่หยด.... ธี่หยด... ธี่หยด... เสียงสุดพีคของเรื่อง มันคือเสียงของ..จะบอกดีมั้ย? บอกได้มั้ย? สปอยเกินไปหรือเปล่า? บอกใบ้นิดๆแล้วกันว่ามันคือเสียงของผีร้าย ไม่ใช่เสียงนก เสียงลมอะไรทั้งนั้น

เรื่องนี้มีคนถามแอดมินว่า มันเหมือนหรือต่างกับฉบับที่อยู่ในกระทู้พันทิปยังไง? เอาจริงๆแอดมินรู้ว่าเรื่องนี้มีให้อ่านในกระทู้พันทิปนะ แต่ว่าแอดมินก็ไม่เคยอ่านหรอก เลยไม่รู้...รู้แค่ว่าฉบับนิยายใช้ภาษาและสำเนียงที่สละสลวยมาก อ่านแล้วลื่นไหล ไม่มีติดเพราะคำแปลกๆอย่างที่แอดมินชอบเขียนลงเพจ และครั้งแรกที่ได้อ่านเรื่อง ธี่หยด คือตอนที่ ผู้เขียนกฤตานนท์ โพสเอาไว้เป็นตอนๆเอาในเพจของเขา อ่านแล้วก็ติดหนึบหนับ แถมผู้เขียนยังชอบตัดช่วงจบของบทแบบหลอกล่อให้รู้สึกอยากอ่านต่อตอนต่อไป อารมณ์คล้ายดูซีรีย์เกาหลีบรรยากาศไทยๆยังไงยังงั้น จบตอนเหมือนขาดใจ อยากอ่านตอนต่อไปใจจะขาด

พอได้จับแบบเป็นเล่มนิยาย 352 หน้า ที่มีทั้งหมด 33+2บท จะเหลือเหรอแอดมินเลยอ่านจบไปภายใน 1 คืน คำนำของผู้เขียนที่เหมือนเป็นคำขู่นิดๆ "แม่จะไม่เล่าเรื่องนี้หลังตะวันตกดิน" ตอนแรกก็คิดนะว่าจะเชื่อดีมั้ย แบบอ่านตอนกลางวันดีกว่าหรือเปล่า แต่สำหรับแอดมินเวลาอ่านนิยายต้องอ่านกลางคืนสิ ปิดไฟในห้องให้หมด เปิดไฟหัวเตียงแบบสลัวๆเหมือนแสงเทียน เพราะคิดว่าทำแบบนี้จะได้ง่วงแล้วก็จะได้หลับแบบสบายๆ แต่พออ่านเรื่อง ธี่หยด กลับไม่ใช่นะ ยิ่งอ่านยิ่งนอนไม่หลับ อ่านจบก็ยังไม่หลับ เกิดอาการกลัว กลัวบ้านตัวเองขึ้นมาเฉยๆ กลัวข้างหน้าต่างว่าจะมีใครมายืนอยู่ หลอนดีแฮะ ชอบๆ 555+
สรุป หลอนมาก หลอนจริง อ่านเพลินมาก

ป.ล.สำหรับสายฟรี มีให้อ่านฟรีในเพจผู้เขียนตามlinkนี้นะ แต่กว่าจะโพสจนจบเล่มคงต้องรอไปอีกหลายเดือนเลยนะ คริคริ

https://www.facebook.com/Krittanont/

#ธี่หยด #แพรวสำนักพิมพ์ #รีวิวหนังสือ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม