รีวิวหนังสือ บิลลี่ มิลลิแกน ชาย 24 บุคลิก


บิลลี่ มิลลิแกน ชาย 24 บุคลิก (ชีวประวัติ)
สำนักพิมพ์ AMARIN
ผู้เขียน แดเนียล คีย์ส
ราคาปก 395 บาท จำนวน 494 หน้า

เรื่องย่อ วิลเลียม สแตนลีย์ มิลลิแกน หรือที่เรารู้จักในชื่อของ บิลลี่ มิลลิแกน ชายหนุ่มผู้แตกร้าว เขาได้ถูกจับกุมในข้อหาปล้นและข่มขืนหญิงสาว 3 คน ให้เขตรัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา ทำให้เขาต้องถูกสอบสวนเพื่อดำเนินคดี และเพราะเหตุนี้เองทำให้ตัวตนของเขาทั้งหมด 24 ตัวตนถูกเปิดเผยออกมาให้โลกได้รับรู้

24 ตัวตนในตัวของวิลเลียม สแตนลีย์ มิลลิแกน ชายผู้เป็นทุกคนได้ ยกเว้น "ตัวเอง" (ข้อมูลจากปกหลัง)

1. บิลลี่ อายุ 26 ปี ตัวตนหลัก เรียนไม่จบชั้นมัธยมปลาย สูง 6 ฟุต หนัก 190 ปอนด์ ตาสีฟ้า ผมสีน้ำตาล
2. อาเธอร์ อายุ 22 ปี ชาวอังกฤษ มีเหตุผล ไม่มีอารมณ์ความรู้สึก
3. เรเกน วาดาสโควินิช อายุ 23 ปี ผู้พิทักษ์ความโกรธเกรียด เป็นชาวยูโกสลาเวีย
4. อัลเลน อายุ 18 ปี เป็นคนเจ้าเล่ห์ จอมบงการ
5. ทอมมี่ อายุ16 เชี่ยวชาญในการสะเดาะเครื่องพันธนาการต่างๆ
6. แดนนี่ อายุ 14 ปี เป็นคนขี้กลัว กลัวคน โดนเฉพาะอย่างยิ่งผู้ชาย
7. เดวิด อายุ 8 ขวบ ขี้สงสาร เห็นอกเห็นใจคน
8. คริสทีน อายุ 3 ขวบ มักจะถูกเรียกว่า "เด็กที่มุมห้อง" เป็นเด็กหญิงชาวอังกฤษที่เฉลียวฉลาด
9. คริสโตเฟอร์ อายุ 13 ปี เป็นพี่ชายของคริสทีท
10. อดาลานา อายุ 19 ปี เป็นเลสเบี้ยน ขี้อาย ขี้เหงา เก็บตัว
11. ฟิลิฟ อายุ 20 ปี ไอวายร้าย เป็นชาวนิวยอร์ก พูดจาหยาบคาย
12. เควิน อายุ 20 ปี จอมวางแผน เป็นโจรลักเล็กขโมยน้อย
13. วอลเตอร์ อายุ 22 ปี ไอออสเตรเลียน ชอบคิดว่าตนเป็นนายพรานล่าสัตว์ใหญ่ เก่งเรื่องทิศทาง
14. เอพริล อายุ 19 ปี นังตัวแสบ
15. ซามูเอล อายุ 18 ปี ไอยิวจรจัด
16. มาร์ค อายุ 16 ม้างาน บางครั้งคนจะเรียนเขาว่า ไอซอมบี้
17. สตีฟ อายุ 21 ปี จอมเลียนแบบ
18. ลี อายุ 20 ปี ตัวตลก ชอบแกล้งคน มีไหวพริบ
19. เจสัน อายุ 13 ปี วาล์วลดความดัน
20. โรเบิร์ต (บ็อบบี) อายุ 17 ปี นักฝันกลางวัน
21. ชอว์น อายุ 4 ขวบ เด็กหูหนวก สมาธสั้น
22. มาร์ติน อายุ 19 ปี ผู้ดี ชาวนิวยอร์ก ชอบวางท่า อวดร่ำอวดรวย
23. ทิโมธี่ (ทิมมี่) อายุ 15 ปี ทำงานให้ร้านดอกไม้
24. ครู อายุ 26 ปี คือตัวตนทั้ง 23 ที่หลอมรวมกัน เป็นผู้สอนตัวตนอื่นๆ ถึงทุกอย่างที่พวกเขาได้เรียนรู้มา ครูเป็นตัวตนที่เฉลียวฉลาด ละเอียดอ่อน

หนังสือเล่มนี้ไม่ใช่หนังสือนิยายนะ แต่มันคือเรื่องจริงที่เขียนจากชีวิตของ บิลลี่ มิลลิแกน เป็นหนังสือแนวชีวประวัติ พอรู้ว่าเป็นหนังสือชีวประวัติคงจะคิดกันแล้วละสิ ว่าน่าเบื่อแน่ๆ ส่วนแอดมินอ่านเพลินมากจนนึกว่าอ่านนิยายแฟนตาซี ผู้เขียนใช้วิธีการเล่าเรื่องแบบหนังสือนิยายที่เราเคยอ่านกันนี่แหละ โดยเขาแบ่งออกเป็นส่วนๆ มีบทนำ ภาค 1 ภาค 2 ภาค 3 ปัจฉิมบท ให้เราอ่านแล้วเข้าใจได้ง่ายๆ เริ่มตั้งแต่ตอนที่บิลลี่ถูกจับ จากนั้นก็เล่าย้อนไปตั้งแต่ตอนที่บิลลี่ อายุ 1 เดือน และจบไปในช่วงที่บิลลี่อยู่ในปี 1982 (แอดมินไม่สปอย์หรอก 555)

ตอนแรกที่แอดมินอ่านหนังสือเล่มนี้ คืองงและมึนมาก เพราะตัวละครเยอะสุดๆ ก็มันคือเรื่องจริงใช่มั้ยล่ะ วันๆหนึ่งเราเจอตัวละครในชีวิตเยอะมาก มากจนจำไม่ไหว ทำให้ตัวละครในชีวิตของบิลลี่มีเยอะมาก ก็แค่ตัวตนของเขาทั้ง 24 คน แอดมินก็จำไม่ไหวแล้ว จิตแพทย์อีก ทนายอีก โอ๊ยมึน เวลาแอดมินอ่านไปเจอชื่อตัวตนใหม่ของบิลลี่ แอดมินก็จะพลิกไปที่ปกหลัง เพื่อดูว่าตัวตนนั้นเป็นคนแบบไหน มันก็สนุกดีนะ ช่วงแรกที่แอดมินอ่านก็เดาไปเรื่อยเลย ว่าตัวตนไหนที่เป็นคนข่มขืนสาวๆ เหมือนหนังสือแนวนักสืบ พอเฉลยว่าใครเป็นคนทำ อึ้งไปเลยค๊า ไม่น่าเชื่อว่าจะทำไปได้ ตกลงนี้มันเรื่องจริงหรือนิยาย?

เล่านิดหน่อยแล้วกัน สาเหตุที่ทำให้บิลลี่ กลายเป็นคน 24 บุคลิก เพราะว่าตอนเด็กๆเขามีครอบครัวที่ไม่อบอุ่นนัก พ่อแท้ๆของบิลลี่ฆ่าตัวตาย เวลาบิลลี่ทำอะไรผิด แม่ของเขาก็จะจับตัวบิลลี่ขึ้นมาเขย่าๆๆๆๆๆๆๆๆ แล้วก็ด่าว่ารุนแรงจนจิตใจของเขาแตกร้าว ตั้งแต่ 3 ขวบ บิลลี่เริ่มแตกตัวตนออกมาเรื่อยๆ ตามสถานการณ์ที่ได้พบเจอ พออายุได้ 8 ขวบ ก็ถูกพ่อเลี้ยงทำทารุณกรรมแล้วยังโดนข่มขืนอีก ทำให้จิตใจของเขายิ่งแตกแยกออกมาเป็นส่วนๆ จนครบ 24 ชิ้น

ถ้าใครเคยดูหนังเรื่อง Split (2016) เพราะแปดเปื้อนจึงบริสุทธิ์ ก็พอจะนึกภาพออกว่ามันเป็นยังไง ตอนที่บิลลี่เปลี่ยนบุคลิก ทุกคนออกจะงงๆ แม้กระทั่งตัวตนหลักเองก็งงๆ ว่าฉันทำอะไรลงไป...เพราะแต่ละตัวตนบางทีก็ไม่รู้จักกันนะ ในหนังเรื่อง Split จะมีอยู่ฉากหนึ่งที่เขาจะถ่ายวีดีโอบันทึกเทปเอาไว้เพื่อคุยกับตัวตนอื่นๆ แล้วสำหรับบุคคลที่อยู่ในร่างของบิลลี่ เขาไม่ยอมรับกันเลยนะ ว่าเขาคืออีกบุคลิกของบิลลี่ แต่พวกเขาคิดว่าเขาคือคนอีกคนที่อยู่ในร่างเดียวกันกับบิลลี่ต่างหาก

"ผมคิดว่าคนควรจะรู้ มันอาจช่วยให้พวกเขาเข้าใจว่าการทารุณกรรมเด็กนั้นจะนำไปสู่อะไรได้บ้าง" 


เป็นคำพูดของบิลลี่ ที่แอดมินอ่านแล้วชอบนะ และเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเราต้องอ่านหนังสือเล่มนี้ ตอนแรกแอดมินอ่านเพราะอยากรู้อยากเห็นนะว่าคน 24 บุคลิกเป็นยังไง แต่หลังจากได้อ่านทำให้ตะหนักถึงการกระทำรุนแรงกับเด็กว่ามันเป็นสิ่งที่แย่กว่าสิ่งที่แย่มาก ผู้ใหญ่ชอบคิดว่าเด็กยังเล็กอยู่เขาไม่รู้เรื่องอะไรหรอก แต่จริงๆแล้วสิ่งที่ผู้ใหญ่กระทำกับเด็กได้ฝังรากลงไปในจิตใจของเด็กคนนั้นแล้วก็เติบโตอาจจะกลายเป็นสิ่งสวยงาม หรือกลายเป็นสัตว์ประหลาดก็สุดแล้วแต่เด็กคนนั้นจะโดนกระทำมา

สรุป เป็นเรื่องจริงที่ยิ่งกว่านิยาย อ่านจบแล้วได้อะไรมากกว่าที่คิด

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม