รีวิวหนังสือ เพื่อนตาย Dead Friends Forever 6 นักเขียน 6 เรื่องสั้น 6 ความหลอนสุดเฮี้ยน


เพื่อนตาย Dead Friends Forever
สำนักพิมพ์ Sofa Publishing
ราคาปก 179 บาท จำนวน 224 หน้า
คำว่า 'เพื่อน' นั้นมีความหมาย...แต่คำว่า 'เพื่อนตาย' มี ความหลอน!
6 เรื่องสั้น จาก 6 นักเขียนคุณภาพ ที่บอกเล่าเรื่องราวความหลอน และความรัก...

"เล่นซ่อนตาย" ผู้แต่ง ธุวัฒธรรพ์
การเล่นซ่อนหาของเด็กๆที่ยังวนเวียนเหมือนอยู่ในความฝัน "กิตติ" นักศึกษามหาลัยที่โดนเพื่อนหลอกหลอนไม่เลิก ความหลังครั้งเก่าจากการเล่นซ่อนหาในป่าสนธยาสมัยเขายังเป็นเด็กน้อยกลับมาหลอกหลอนเมื่อ "เพื่อนตาย"อยากจะเล่นซ่อนหาอีกครั้ง อีกครั้ง และอีกครั้ง

ตอนอ่านเรื่องนี้แอดมินรู้สึกว่า พล็อตเรื่องน่ารักมากกกก มิตรภาพของเด็กผู้ชายระหว่างเพื่อนกับของเล่น บางคนก็เอาของเล่นมาเป็นเพื่อน บางคนก็เอาเพื่อนมาเป็นของเล่น เล่นกันแกล้งกันได้แบบว่าโหดมาก มีควักลูกตากันด้วยอ่ะ อึ๋ยๆสยอง

"กระจกมาร" ผู้แต่ง มายาโรส
วิทยา ได้ซื้อห้องพักสุดหรูจากเพื่อนของเขา หลังจากนั้นไม่นานเพื่อนคนนั้นก็ฆ่าตัวตาย โดยมีคำใบ้ปริศนาทิ้งไว้ให้ระวัง คือกระจกที่อยู่ในห้องพัก เมื่อวิทยา ย้ายเข้าไปอยู่ในห้องนั้น โดยไม่ได้สนใจคำเตือนเรื่องกระจก ทำให้ ขวัญดาว ภรรยาสุดที่รักของเขามีพฤติกรรมเปลี่ยนไป และมีบาดแผลลึกลับปรากฎขึ้นบนตัวขวัญดาวอย่างหาสาเหตุไม่ได้

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่แอดมินชอบที่สุดในหนังสือเล่มนี้เลย ชอบวิธีการเล่าเรื่อง ที่หลอกล่อให้เราเข้าใจผิด หลงไปโฟกัสที่ประเด็นอื่น โดยไม่ได้สงสัยตัวละครคนร้ายตัวจริงที่อยู่ในเรื่องเลย จากนั้นคนเขียนก็เฉลยเรื่องราว ผ่านมุมมองของตัวละครอีกตัว ให้เราเข้าใจเรื่องราวทั้งหมด รู้สึกเหมือนอ่านนิยายของ มินะโตะ คะนะเอะ ในโครงเรื่องแบบไทยๆเลย

"แก้วกาหลง" ผู้แต่ง ฌาปนินทร์
อีกา สัตว์อัปมงคล ที่มีความเชื่อว่าไม่ควรเอามาเป็นสัตว์เลี้ยง แต่ แก้วกาหลง คงจะเป็นข้อยกเว้นนั้น เพราะแก้ว ถึงจะเป็นอีกา แต่ก็เป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของ วิทวัส ทุกอย่างเหมือนจะดี ถ้าวิทวัสไม่เอาเมียเข้ามาอยู่ที่บ้าน ทำให้ความรักความเอาใจใส่ที่มีต่อ แก้ว กลับกลายเป็นความห่างเหิน

เป็นเรื่องเกี่ยวกับความรักมิตรภาพระหว่างคนและสัตว์เลี้ยง ออกแนวซึ้งๆกินใจ ถ้าเราดีกับสัตว์ที่เราเลี้ยงพวกเขาก็จะดีกับเรารักเรา แต่ถ้าเราทำเรื่องแย่ๆเอาไว้ เมื่อสัตว์เลี้ยงตายไป วิญญาณของสัตว์เลี้ยงก็อาจจะมาเอาคืน!! สำหรับมนุษย์บางคนสัตว์เลี้ยงอาจจะเป็นแค่ทาสผู้ซื่อสัตย์ แต่สำหรับพวกมัน..เราคือโลกทั้งใบ

"สับ2= ศพ3" ผู้แต่ง ทวิวัฒน์
เด็กประถมชั้นปีที่ 6 แบงค์ กับติณย์ เขาทั้ง 2 คนเป็นเพื่อนรักกัน ลอกการบ้านกัน ชวนกันไปเล่นวีดีโอเกมหลังเลิกเรียน ทุกอย่างดูสดใสสวยงาม แต่วันหนึ่งชนวนเหตุความสยองได้เกิดขึ้น เมื่ออยู่ๆก็มีฆาตกรโรคจิต โผล่มาแถวๆโรงเรียน ภาพฝันร้ายของแบงค์ จึงได้เริ่มต้นขึ้น

แอดมินชอบชื่อเรื่องนี้นะ สับ 2 ศพ 3 เป็นชื่อเรื่องที่สปอยเนื้อเรื่อง แต่ถ้ายังไม่ได้อ่านเนื้อเรื่องทั้งหมดก็จะไม่เข้าใจว่าหมายถึงอะไร อ่านแล้วรู้สึกว่าเรื่องนี้มีกลิ่นอายของเรื่อง ฤดูร้อนซ่อนเงา อยู่นิดๆตรงที่ตัวเอกเป็นเด็กประถมและก็หักมุมเหมือนกันเลย และก็โหดได้ใจอีก ฆาตกรโรคจิต สับ แล่ หั่น เฉือน เลือดสาด โอ๊ยสยอง

"วันโกน" ผู้แต่ง นินหวา
วิญญาณของเพื่อนในสมัยเด็กยังที่คงรอคอย "เพื่อนรัก" ปราง เด็กหญิงชั้นมัธยมต้นได้กลับอยู่บ้านเก่าในต่างจังหวัดที่เคยอยู่เมื่อครั้งสมัยเป็นเด็กน้อย เธอได้พบกับเด็กชื่อประหลาดที่ชื่อว่า วันโกน จากนั้นเรื่องราวความสยองก็ค่อยทยอยเข้ามา

เรื่องนี้จะออกแนวซึ้งที่สุดใน 6 เรื่อง ในบรรยากาศที่ ซึ้งๆ เหงาๆ เศร้าๆ แต่ผีหลอนดีนะ หลอกแบบน่ารักมาก แอดมินอ่านแล้วนึกภาพตามถ้าเจอแบบนี้จะแกล้งเป็นลมแน่นอน เป็นเรื่องราวมิตรภาพระหว่างเพื่อนในสมัยเด็ก ที่สำหรับบางคนอาจจะคิดว่าเขาเป็นแค่เพื่อนเล่น แต่สำหรับบางคนอาจจะคิดว่าเราคือ เพื่อนรัก

"เบญจมาศสีขาว" ผู้แต่ง สุริยาทิศ
จริยา ลลิตา และสินจัย สาวใหญ่ทั้ง 3 เป็นเพื่อนรัก คบกันมาหลายสิบปีตั้งแต่สมัยเรียนมหาลัย แต่ก็เกิดแตกคอกันเรื่องผู้ชาย ทำให้พวกเธอต้องทำร้ายกันเอง ใจหนึ่งก็รัก อีกใจก็เจ็บ ระหว่างเพื่อนกับผู้ชายจะเลือกอะไร?

เรื่องนี้ออกแนวละครหลังข่าว? พล็อตเรื่องน้ำเน่าแต่สะท้อนสังคมแบบได้ใจจริงๆ หักเหลี่ยมกันไปมา ใครพลาดก่อนคนนั้นตายแน่นอน ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า เพื่อนรักกันมานาน แต่เกลียดกันได้เพราะผู้ชายนี่แหละ เสียดายเวลาที่คบกันมาตั้งนาน สุดท้ายคนที่ไว้ใจร้ายที่สุด

สุดท้ายในที่สุดเรื่องราวทั้งหมด 6 เรื่องก็ไม่ได้จบลงแบบจริงๆนะ สำหรับคนที่ซื้อหนังสือมาอ่าน เมื่ออ่านครบทั้ง 6 เรื่อง ก็จะเห็นข้อความในหน้าสุดท้ายที่บอกว่า มีรหัสลับภาษาอังกฤษอยู่ตอนละ 1 ตัวอักษร ให้เราเอาตัวอักษรทั้งหมดมาวางเรียงกัน ก็จะได้เป็นรหัสผ่านเข้าไปอ่าน Side Story เพื่อนตาย รู้สึกโคนันได้อีก

ซึ่ง Side Story มันเป็นอะไรที่หักมุมยิ่งกว่าหักมุม เปิดเผยเนื้อเรื่องจริงๆทำให้หนังสือเล่มนี้มีมิติหลายมิติมาก เรื่องราวทั้ง 6 เรื่อง ก็เอามารวมกันได้อย่างครบรส มีเพื่อน ทุกวัย ตั้งแต่ เด็กยันผู้ใหญ่ และสัตว์เลี้ยง ยังไงก็ต้องมีสักเรื่องที่อ่านแล้วชอบอยู่บ้างแหละ

สรุป อ่านเพลิน ลึกลับ สยอง โหด เลือดสาด หักมุม ครบรสจริงๆ ไม่อยากบอกว่าต้องซื้อ แค่อยากจะบอกว่าถ้าซื้อแล้วจะรู้สึกว่าคุ้มค่ามาก

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม