รีวิวหนังสือ ใครจะปลอบทอฟเฟิลล่ะ? (หนังสือภาพ)


สำนักพิมพ์ แพรวเยาวชน
ผู้เขียน ตูเว ยานซอน
แปล ดวงธิดา ยอซฮ์นิกค์
ราคาปก 295 บาท (ปกแข็งภาพสีทั้งเล่ม)

 
คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักมูมินจริงมั้ย? เรื่องนี้เป็นเรื่องที่แต่งโดย ตูเว ยานซอน ผู้เขียนมูมิน "ใครจะปลอบทอฟเฟิลล่ะ?" เป็นหนังสือแนวนิทานภาพ ที่เปิดไม่กี่หน้าก็อ่านจบแล้ว แต่สำหรับแอดมินรู้สึกว่ามันคุ้มค่ามาก กับภาพสีสวยๆ เนื้อหาดีๆ ที่อ่านได้ทั้งเด็กแล้วก็ผู้ใหญ่

เนื้อเรื่อง "ทอฟเฟิล" เด็กชายคนหนึ่งซึ่งมีนิสัยขี้กลัว เขากลัวความมืด และสิ่งที่เขากลัวที่สุดคือความโดดเดี่ยว แต่ชีวิตของเขากลับโดดเดี่ยว ทอฟเฟิล ไม่มีเพื่อน ไม่รู้จักวิธีหาเพื่อน เขาอยากจะหายตัวไปจากสังคมที่เขาอยู่ เลยออกเดินทางเพื่อหวังว่าชีวิตจะไม่ต้องรู้สึกโดดเดี่ยวอีก แต่เมื่อพบผู้คนมากมายเขาก็ยิ่งรู้สึกโดดเดี่ยวยิ่งกว่าเดิม จนวันหนึ่งเมื่อเขาได้เจอจดหมายในขวดแก้วที่ริมทะเล ชีวิตของเขาก็เปลี่ยนไป...

ตูเว ยานซอน ให้ความสำคัญกับสิ่งเล็กๆที่เรียกว่าความเหงา ความเศร้าที่ไม่มีสาเหตุ แม้ทอฟเฟิล มีทุกอย่างที่ทำให้ชีวิตเขาสุขสบาย แต่เขาก็ยังรู้สึกโดดเดี่ยว ไม่มีใครในเรื่องที่จะพาเขาข้ามผ่านความเหงาของคืนที่มืดมิดไปได้เลย เพราะทอฟเฟิลไม่เคยบอกใครว่าเขาเหงา และเขาหวาดกลัวมากแค่ไหนที่ต้องอยู่คนเดียว กลายเป็นว่าเขาเหงา เศร้าอยู่คนเดียวโดยไม่มีใครรับรู้ เขาคิดว่าเขาเป็นคนที่ไม่มีตัวตน เป็นมนุษย์ล่องหนในสายตาคนอื่น

"ใครจะปลอบทอฟเฟิลล่ะ?" เป็นหนังสือภาพที่วาดภาพดูแล้วเข้าใจง่าย มีการเล่าเรื่องเหมือนหนังสือนิทานสำหรับเด็ก อ่านตอนต้นแล้วรู้สึกเหงา แต่พออ่านจบจะเข้าใจความเหงา รู้สึกเข้าใจทอฟเฟิล ถ้าเราเหงาใครจะปลอบเราล่ะ แอดมินคิดว่า คนเรายิ่งอายุมากขึ้น ผ่านชีวิตมากขึ้น เพื่อนกลับยิ่งน้อยลง ยิ่งอยู่ในหมู่คนมากๆ ความเหงายิ่งทวีคูณ แต่การทำให้เราหายเหงามันก็ง่ายมาก แค่เราเปิดใจ คุยกับคนอื่นบางบอกเล่าเรื่องราวให้คนอื่นได้รับรู้บ้าง ความเหงาก็จะหายไป(บางทีนะ)

สปอยนิดหน่อยละกันที่ ทอฟเฟิล หายเหงา เพราะเจอคนที่เหงาเหมือนกัน เขาใช้ความเหงากับความกลัวเปลี่ยนเป็นพลังเพื่อเรียกความกล้าหาญ เขาเลิกที่จะหลบหนีแล้วเผชิญหน้ากับความกลัว

สรุป เป็นหนังสือดีมาก อ่านได้ทุกคน โดยเฉพาะคนเหงาๆ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม