รีวิวหนังสือ โลกในหุบเขามูมิน ของ ตูเว ยานซอน (วรรณกรรมเยาวชน)


ผู้เขียน ฟิลิป อาร์ดาห์
ผู้แปล อริยา ไพฑูรย์
สำนักพิมพ์ แพรวเยาวชน
ราคาปก 950 บาท จำนวน 360 หน้า (ปกแข็ง ภาพสีทั้งเล่ม)

ในที่สุดแอดมินก็ได้หนังสือ “โลกในหุบเขามูมิน ของ ตูเว ยานซอน” มาไว้ในครอบครอง รอมานานมากตั้งแต่ปีที่แล้วนู้น เล่มนี้แอดมินขอรีวิวเล็กๆแบบสั้นๆ เพราะมันเป็นอะไรที่มีข้อมูลเยอะมาก คุณภาพ ความน่ารัก ความน่าอ่านล้นทะลัก จนแทบจะสำลักออกมาเป็นมูมิน สำหรับแฟนมูมินเป็นอะไรที่คุ้มค่าน่าสะสมที่สุด

มูมินคืออะไร? มูมินเป็นสิ่งมีชีวิตตัวเล็กๆ ขี้อาย ตัวอวบอ้วน ใบหูเล็ก แต่มีจมูกที่ใหญ่มาก หน้าตาอาจจะคล้ายกับพวกฮิปโป จนหลายคนเข้าใจผิดคิดว่ามูมิน คือฮิปโป
หนังสือเล่มนี้คุ้มค่าน่าสะสมยังไง?

“โลกในหุบเขามูมิน” เป็นหนังสือเล่มใหญ่ที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับมูมินทั้งหมดที่มีในจักรวาล ทั้งเรื่องที่เราอยากรู้ เรื่องที่รู้มาแล้ว เรื่องที่ไม่เคยรู้ และเรื่องที่ไม่รู้ว่าจะต้องรู้ไปทำไม มาเก็บไว้ในเล่มเดียว ทั้งเรื่องราวของตัวละครที่เราชื่นชอบ พร้อมทั้งแผนที่ข้อเท็จจริง แผนภูมิลำดับเครือญาติของพวกมูมิน ภายในเล่มมีรูปประกอบสีสันสดใส ภาพสเก็ตซ์ สตูดิโอ และเรื่องราวชีวิตของตูเว ยานซอน ผู้ให้กำเนิดมูมิน

แต่หนังสือเล่มนี้ ตูเว ยานซอน ไม่ได้เป็นคนมารวบรวมข้อมูลให้หรอกนะ เพราะ “โลกในหุบเขามูมิน” ถูกเขียนโดย ฟิลิป อาร์ดาห์ นักเขียนหนังสือเด็กและเป็นแฟนตัวยงของมูมิน และแฟรงค์ ค็อทเทรลล์-บอยซ์ นักเขียนหนังสือเด็กมือรางวัล เป็นผู้เขียนคำนำกับบทพิเศษให้

สำหรับคนที่ไม่เคยอ่านมูมินเล่มอื่นๆมาก่อนเลย ซื้อได้มั้ย?
ซื้อได้สิ ถ้าคุณมีเงิน...เพราะถ้าคุณได้อ่านโลกในหุบเขามูมิน คุณจะรู้สึกพิศวงจนอยากจะไปซื้อเล่มอื่นๆมาอ่านให้รับรู้เรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้นในจักรวาลมูมิน

“โลกในหุบเขามูมิน ของ ตูเว ยานซอน” คือหนังสือที่ทำโดยแฟนคลับเพื่อแฟนคลับของมูมินอย่างแท้จริง ไม่พูดเยอะแล้ว ขี้เกียจพิมพ์

สรุป หนังสือเล่มใหญ่ หนาหนักสีสวย ตัวหนังสืออ่านง่าย ใช้แทนอาวุธได้ เวลาเขินอย่างเผลอใช้หนังสือทุบหัวใคร ไม่งั้นคุณอาจกลายเป็นฆาตกรได้








#รีวิวหนังสือ #โลกในหุบเขามูมิน #Moomin

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม