รีวิวหนังสือ MISERY คลั่ง ขัง ฆ่า" (นิยาย)

"MISERY คลั่ง ขัง ฆ่า" (นิยาย)
ผู้แต่ง สตีเวน คิง
ผู้แปล นนทลิกานต์ สุริยวัฒน์
สำนักพิมพ์ แพรวสำนักพิมพ์
ราคาปก 335 บาท จำนวน 356 หน้า

เรื่องย่อ พอล เชลดอน นักเขียนนิยายชื่อดัง ได้ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ในพื้นที่ห่างไกลผู้คน และบังเอิญเหลือเกิน ผู้ที่ช่วยชีวิตเขาไว้จากอุบัติเหตุ คือแฟนหนังสือหมายเลข 1 แอนนี่ วิลค์ส ผู้คลั่งไคล้นิยายชุด "มิสเซอรี่" แอนนี่ได้ขังพอลไว้ที่บ้านของเธอ และเมื่อเธอรู้ว่า พอล ได้ฆ่า มิสเซอรี่ ซึ่งเป็นนางเอกนิยายในตอนจบของหนังสือชุดมิสเซอรี่ที่เขาเป็นคนเขียน แอนนี่ก็เกิดอาการคลั่ง และพร้อมจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้พอล ชุบชีวิตมิสเซอรี่ และเขียนนิยายเรื่องมิสเซอรี่ภาคต่อเพื่อเธอคนเดียวเท่านั้น

จากนักเขียนที่ต้องเขียนนิยายเพื่อหาเลี้ยงชีวิต กลายเป็นว่า พอล ต้องเขียนนิยายเพื่อให้ตัวเขาเองมีชีวิตรอด!!

แอดมินเคยดูหนังเรื่อง MISERY นะ แล้วก็ชอบมากด้วย แต่พอได้อ่านแบบนิยาย ทำให้รู้สึกว่าเรื่องที่เกิดขึ้นในหนังมันธรรมดาไปเลยเหมือนสร้างให้เด็กดู ทั้งความโหด ความจิต วิปริต เลือดสาด เลือดพุ่ง ตับไตไส้พุง ในหนังมีมาไม่ถึงครึ่ง แต่ในหนังสือมาเต็มๆเลยจ้า อ่านไปจิตตกไป หงุดหงิดอีกต่างหาก ไม่รู้ว่าพอล ทนให้ แอนนี่ ทำแบบนั้นได้ยังไง ถ้าแอดมินเป็นพอล คงจะหดหู่ตายไปนานแล้ว แต่ถ้าเป็นแอนนี่นะก็คงจะสนุกดี...หึหึ บ้าไปแล้ว 555+

ความพิเศษของนิยายเล่มนี้คือ เราได้อ่านเรื่อง มิสเซอรี่ ที่พอลเขียนควบคู่ไปด้วย มันคือนิยายในนิยาย ทั้งตอนที่พอล ชุบชีวิต ของมิสเซอรี่ขึ้นมาใหม่ เหมือนเสกขึ้นมาเฉยๆ จนแอนนี่บอกว่ามันไม่สมเหตุสมผล เธอไม่ต้องการนิยายสมจริง แต่นิยายต้องสมเหตุสมผล ไปแก้มาให้ดีๆเลยนะพอล เพราะแฟนหมายเลข 1 จะไม่ทนอะไรทั้งนั้น อย่าทำให้โมโห อ่านแล้วก็ได้ความรู้ไปอีกในเรื่องการเขียนนิยายเล็กๆน้อย ว่าต้องเขียนกันแบบไหนแฟนคลับถึงจะไม่โกรธ

"คลั่ง ขัง ฆ่า" เป็นเรื่องที่อ่านแล้วแอดมินจิตตก เพราะ อีนี่ โหดจัง น่ากลัวสุดๆ เหมือนเป็นบอสสายโหดที่ไม่สามารถฆ่าได้เพราะใช้สกิลอมตะตลอดเวลา ถึงจะดูโง่ๆ จนพอลคิดว่าแอนนี่โง่ แต่ความจริงแอนนี่ฉลาดระดับซาตานเลยนะ ถึงจะดูจากภายนอกไม่ออกก็เถอะ ที่บอกว่าอ่านแล้วหงุดหงิด ก็คือ พอลไม่ยอมสู้เลยอ่ะ เอาแต่ร้องไห้ ขอร้อง อ้อนวอน ทำให้พอลดูเหมือนคนธรรมดาที่ไม่กล้าทำอะไรได้แต่แอบด่าในใจ แล้วก็ส่งยิ้มให้ ไม่ใช่พระเอกในนิยาย อ่านไปเรื่อยๆก็เข้าใจนะว่าเขาเป็นแค่คนเขียนนิยายผจญภัยน้ำเน่าที่มีตัวเอกเป็นคนกล้าหาญสามารถเผชิญอันตรายต่างๆโดยไม่หวาดหวั่น แต่ในความเป็นจริงคนแบบนั้นไม่ค่อยจะมีให้เห็นหรอก ก็นะใครจะไปกล้าสู้กับแอนนี่ เพราะถ้าขืนสู้รับรองไม่ได้ตายแบบสบายๆแน่นอน

แอนนี่ วิลค์ส เป็นตัวละครที่แอดมินชอบมากกว่าพอลอีก เธอเคยเป็นพยาบาลมาก่อนและคนไข้ของเธอหลายๆคนก็รอดพ้นจากความทรมาณด้วยความช่วยเหลือของแอนนี่ (หลับสบายไม่มีตื่น) วีรกรรมต่างๆของเธอตั้งแต่สมัยเด็กจนกระทั่งได้เจอพอล มันคือสุดยอดของความสยอง สมแล้วที่เป็นนางเอก?? เพราะถ้าโปรไฟล์ของเธอเป็นแค่คนธรรมดาที่รักการอ่านหนังสือ เธอคงจะไม่กล้า ขังพอลไว้ในบ้านหรอกจริงมั้ย? พอลที่น่าสงสารกว่าจะรู้ว่าแอนนี่บ้าเลือดขนาดไหน เขาก็สูญเสียอะไรต่ออะไรไปเยอะเลย น่าสงสารจัง

บอกเลยว่าถ้าใครชอบ นิยายสยองขวัญ โหดๆ จิตๆ แบบมีเลือดพุ่งด้วย ที่เอาไว้อ่านแก้เหงาก็ต้อง เรื่อง "คลั่ง ขัง ฆ่า" เลยจ้า

สรุป นิยายสนุกกว่าในหนังเยอะ แอนนี่โหดบ้าโรคจิตมาก พอลน่าสงสารจัง ส่วนตอนจบเป็นแบบใสๆที่อ่านแล้วช็อค เพราะแอดมินโดนหลอก เอิ่มมมม

#รีวิวหนังสือ #คลั่งขังฆ่า #MISERY

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม